Đa dạng các lớp học năng khiếu trong mùa hè

VIỆT QUỲNH 06:05, 05/07/2024

Ngoài hơn 30 bộ môn năng khiếu truyền thống, mùa hè năm nay, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi (HĐTTN) tỉnh Lâm Đồng còn tổ chức thêm nhiều trại hè và các lớp kỹ năng sống, tạo môi trường để thanh, thiếu nhi trên địa bàn có một mùa hè tươi vui, an toàn, bổ ích.

Các em thiếu nhi được tham gia vào những lớp năng khiếu đa dạng, phong phú trong dịp hè
Các em thiếu nhi được tham gia vào những lớp năng khiếu đa dạng, phong phú trong dịp hè

Trung tâm HĐTTN những ngày tháng 7 luôn rộn ràng, nhộn nhịp với các lớp học năng khiếu. Nơi đây đã trở thành “ngôi nhà thứ 2” trong dịp hè của hàng nghìn thiếu nhi, giúp các em có môi trường học mà chơi, chơi mà học để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần sau một năm học chính khóa. 

Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm HĐTTN tỉnh Lâm Đồng cho biết: Với chức năng trọng tâm đào tạo, giảng dạy các bộ môn năng khiếu, thời gian qua, Trung tâm đã có nhiều đổi mới, đầu tư các mô hình, giải pháp, tổ chức nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong toàn tỉnh. Nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của xã hội, mùa hè này, Trung tâm tiếp tục đa dạng hóa các mô hình hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho thanh, thiếu nhi tỉnh nhà.

Mùa hè năm nay, Trung tâm HĐTTN tỉnh đã triển khai giảng dạy, chiêu sinh, mở mới các lớp năng khiếu ở 32 bộ môn với 120 lớp học, thu hút hơn 3.000 học sinh tham gia. Bên cạnh các bộ môn truyền thống như Anh văn, Tin học, Hội họa, Luyện viết chữ đẹp, Âm nhạc, Múa, Thể dục thể thao,... Trung tâm còn có các Workshop nghệ thuật (dạy vẽ, nấu ăn, cắm hoa, thêu thùa,…).

Tham gia lớp học thêu vào mỗi cuối tuần, em Nguyễn Tuyền Lâm (12 tuổi, Phường 8, TP Đà Lạt) rất hào hứng với mỗi sản phẩm mới em được học và tự tay mình thêu nên. Mẹ của em - chị Lê Thị Thanh Hà, chia sẻ: “Thời gian trong năm học, tôi cho cháu tham gia các lớp học Tiếng Anh của Trung tâm, nhưng vào mùa hè thì tôi muốn cháu được trang bị những kỹ năng sống cần thiết khác. Dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, khi học thêu thùa, cháu không chỉ vui vì được làm những gì mình thích, mà còn rèn luyện được tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận. Tôi thấy đây cũng là một bài học bổ ích mà cháu học được trong mùa hè này”. 

Ngoài ra, Trung tâm tăng cường các Lớp Kỹ năng sống và Trại hè trải nghiệm để trưởng thành. Các lớp Lập trình G - Robot cũng được tổ chức để các em học viên thỏa mãn niềm đam mê với khoa học, đồng thời giúp Trung tâm - Hội đồng Đội tỉnh phát hiện các tài năng, tiếp tục bồi dưỡng để các em có thể tham gia các cuộc thi cấp quốc gia trong thời gian tới. 

Anh Nguyễn Khắc Hội - Trưởng Phòng Hành chính và Đào tạo Trung tâm HĐTTN tỉnh cho biết: Tiếp nối thành công của những mùa hè trước, năm nay, Trung tâm đặc biệt quan tâm triển khai các trại hè tại TP Đà Lạt và Cam Ranh. Có thể thấy, các trại hè ngày càng thu hút sự quan tâm của phụ huynh và sự tham gia đầy hứng thú của các em thiếu nhi, đáp ứng được nhu cầu của xã hội qua các hoạt động phong phú, đa dạng và đầy tính ứng dụng vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, nhằm chung tay phối hợp với các cấp, ngành và toàn xã hội thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, Trung tâm HĐTTN tỉnh Lâm Đồng cũng triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hè năm 2024 với nhiều nội dung phong phú khác. Cụ thể, như tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thiếu nhi tại các đơn vị xã hội, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích; phòng, chống, xâm hại dành cho trẻ; lồng ghép các chương trình dạy bơi miễn phí; các kỹ năng cho ít nhất 350 em thiếu nhi.

Trung tâm cũng chú trọng phối hợp tuyên truyền về Luật Trẻ em, các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em; các hoạt động trang bị kỹ năng an toàn, tự bảo vệ và thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo, chủ quyền biển, đảo cho 2.500 học sinh về Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” thông qua Chương trình “Chúng em với biên giới, hải đảo”. Phối hợp tổ chức 3 Chương trình “Học kỳ trong quân đội”; chương trình Festival thiếu nhi nhằm giáo dục lịch sử, văn hóa. Tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, chỉ huy Đội giỏi, cán bộ là phụ trách thiếu nhi cho khoảng 200 học viên tham gia. 

Đồng thời tuyên truyền các thông điệp và khẩu hiệu thông qua Tháng hành động vì trẻ em, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Tổ chức các chương trình liên hoan, hội thi, hội diễn - văn hóa - văn nghệ - thể thao cho thiếu nhi toàn tỉnh. Tham gia Hành trình về nguồn tìm hiểu văn hóa, lịch sử, giáo dục truyền thống yêu nước cho 200 em thiếu nhi là đội viên Đội chuyên, học sinh các lớp năng khiếu của Trung tâm. Tham gia Liên hoan Búp Sen Hồng các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm HĐTTN khu vực phía Nam lần thứ XVII năm 2024 tại tỉnh Phú Yên. Tham gia Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm HĐTTN khu vực phía Nam mở rộng lần thứ X năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh. “Tham gia các Liên hoan cũng là những thành viên được phát hiện, bồi dưỡng từ các lớp của Trung tâm để xây dựng nên các đội năng khiếu. Thông qua những hoạt động, các em không chỉ được thể hiện năng lực của bản thân, cọ xát tài năng với thiếu nhi các tỉnh, thành khác, mà còn là cơ hội để các em trưởng thành, tự tin hơn qua mỗi mùa hè” - chị Trịnh Thị Loan khẳng định.