Đạ Huoai: Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động

ĐỨC TÚ 06:49, 23/07/2024

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong huyện Đạ Huoai đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động một cách rộng khắp, hướng về khu dân cư, thôn xóm. Thông qua nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ đó huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nhờ sự tích cực vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đoàn Kết mà đa phần
người dân địa phương tham gia Phong trào Ngày Chủ nhật vì môi trường
Nhờ sự tích cực vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đoàn Kết mà đa phần người dân địa phương tham gia Phong trào "Ngày Chủ nhật vì môi trường"

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi của HĐND, UBND huyện, các tổ chức thành viên và sự hưởng ứng, đồng thuận của đông đảo tầng lớp Nhân dân; hoạt động của các cấp MTTQ trong huyện đã có nhiều sự chuyển biến rõ nét. 

Tại thị trấn Mađaguôi, một trong những nét nổi bật chính là công tác huy động nguồn lực Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ năm 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã kêu gọi, vận động đóng góp gần 278 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ 112 lượt hộ nghèo, hỗ trợ xây 5 nhà vệ sinh, xây mới 1 căn nhà cho hộ nghèo và phối hợp trao nhiều phần quà cho gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện cuộc vận động xóa nhà tạm trong đợt 1, đã vận động được gần 50 triệu đồng. Cùng với đó, trong công tác an sinh xã hội đã kêu gọi hỗ trợ cho 5.648 lượt hộ với số tiền trên 2 tỷ đồng. Kêu gọi ủng hộ 104 triệu đồng tiền mặt và gần 1 tỷ đồng (gồm tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm...) để hỗ trợ, chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19... Hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trên 140 triệu đồng.

Hay như Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đoàn Kết đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện Phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường”; nhờ vậy tỷ lệ người dân tham gia khoảng 80%; tỷ lệ thu gom rác thải, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đạt trên 98%. Cách làm của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đoàn Kết chính là thực hiện tốt công tác phối hợp, căn cứ vào tình hình từng thôn để triển khai. Cùng với cán bộ, đảng viên vận động người thân, gia đình, dòng họ và Nhân dân quyết tâm bảo vệ môi trường sống.

Về công tác xây dựng NTM nâng cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mađaguôi đã tích cực công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM nâng cao; giúp đỡ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, thoát nghèo nhanh và bền vững; chú trọng công tác bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao, thể dục của người dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã. Dự kiến năm 2025, xã Mađaguôi sẽ phấn đấu về đích xã NTM nâng cao.

Năm 2023, Thôn 1, xã Đạ P'loa vinh dự được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh. Ban Công tác Mặt trận Thôn 1 đã tham mưu cho chi bộ; thực hiện công tác phối hợp cùng với Ban thôn, các chi hội, chi đoàn để vận động người dân thực hiện xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu. Hiện nay, Ban Công tác Mặt trận Thôn 1 tiếp tục công tác vận động bà con tham gia Tổ hợp tác sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP, tham gia hợp tác xã nông nghiệp, xây dựng mã vùng trồng sầu riêng...

Đến nay, toàn huyện Đạ Huoai có 48 thôn, tổ dân phố được công nhận Khu dân cư tiêu biểu và Khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó 21 Khu dân cư tiêu biểu (chiếm 43,8%), 27 Khu dân cư kiểu mẫu (chiếm 56,2%). 9/9 xã, thị trấn hiện đang duy trì khoảng 40 mô hình tự quản về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và 4 phong trào. Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện chỉ còn 40 hộ nghèo đa chiều (0,40%), trong đó hộ nghèo là 24 hộ (chiếm tỷ lệ 0,24%); hộ cận nghèo là 16 hộ (chiếm tỷ lệ 0,16%); huyện chỉ còn 6 nhà tạm.

Nhờ phát huy vai trò của MTTQ từ huyện đến cơ sở trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các dân tộc anh em xây dựng huyện Đạ Huoai ngày càng giàu, đẹp, văn minh, nghĩa tình.