Đánh giá công tác y tế 6 tháng đầu năm 2024

AN NHIÊN 17:54, 01/07/2024

(LĐ online) - Chiều nay, 1/7, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác y tế 6 tháng đầu  năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối  năm.   

Ông Nguyễn Đức Thuận -Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong ngành Y tế tỉnh đã có nhiều cố gắng, phấn đấu đạt tiến độ hầu hết các chỉ tiêu được giao. Cụ thể về công tác dự phòng: Tình hình bệnh dịch lưu hành tại địa phương cũng như các dịch bệnh truyền nhiễm mới cơ bản được kiểm soát. Công tác phòng, phòng chống dịch bệnh được chủ động triển khai thường xuyên; các bệnh dịch lưu hành tại địa phương như: Sốt rét, dịch hạch đã được khống chế và đẩy lùi; quản lý tốt các bệnh truyền nhiễm như lao, phong, HIV.

Các hoạt động quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng như đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư được triển khai rộng khắp tại 142/142 xã phường, thị trấn. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân trên địa bàn và du khách đến Lâm Đồng, công tác kiểm tra về ATTP được chú trọng, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chấp hành tốt các quy định về ATTP, tăng tỷ lệ các cơ sở đạt các điều kiện về ATTP so với cùng kỳ, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế dự phòng - Dân số được triển khai đồng bộ và cơ bản đảm bảo tiến độ các chỉ tiêu kế hoạch do Bộ Y tế và UBND tỉnh giao.

 

Ban Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị

Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị được triển khai thực hiện. Các bệnh viện của ngành hiện nay đã giải quyết được các bệnh lý phức tạp, chuyên sâu góp phần hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên và từng bước phát triển các dịch vụ y tế chuyên sâu. Thực hiện nghiêm túc và kịp thời các quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn; triển khai tốt công tác khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi.

Thực hiện tốt các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao y đức, phục vụ tốt người bệnh tại các cơ sở khám và điều trị trong toàn ngành; thực hiện tốt chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề, chỉ đạo tuyến; tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật từ tuyến trên. Công tác thu dung, điều trị bệnh nhân cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Các cơ sở điều trị thực hiện tốt công tác trực cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân đặc biệt trong các dịp lễ, tết và các sự kiện diễn ra tại tỉnh.

Ngành y tế đã cơ bản đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu phục vụ phòng bệnh, chữa bệnh đến tận vùng sâu, vùng xa và trong các tình huống thiên tai, thảm họa, không để tình trạng thiếu thuốc điều trị cho người dân. Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý phục vụ cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tập trung tổ chức thực hiện tốt các nội dung chuyển đổi số y tế theo chỉ đạo của các cấp; công tác cải cách hành chính, quy trình ISO đúng theo quy định; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tiết kiệm được chi phí, thời gian…

tổ chức thực hiện tốt các nội dung chuyển đổi số y tế theo chỉ đạo của các cấp
Tổ chức thực hiện tốt các nội dung chuyển đổi số y tế theo chỉ đạo của các cấp

Cơ sở vật chất và trang thiết bị của các đơn vị được quan tâm đầu tư đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh. Hệ thống y tế cơ sở từng bước được củng cố và kiện toàn để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu cải thiện sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của đơn vị. Các nhiệm vụ của được các cấp giao, Ngành Y tế đã nghiên cứu, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng tiến độ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế sau: Một số bệnh dịch lưu hành tại địa phương như sốt xuất huyết, tay chân miệng... đã nghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết và 1 trường hợp tử vong do ho gà; dịch bệnh diễn tiến bất thường luôn là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khả năng cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao và đa dạng của ngành y tế tỉnh nhà chưa đáp ứng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người dân; thiếu cán bộ chuyên khoa sâu tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Trình độ chuyên môn của cán bộ y tế tuyến huyện, xã chưa đồng đều.

Thực hiện chỉ tiêu giao trong Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ: 50% bệnh viện hạng II trở lên thực hiện thanh toán khám chữa bệnh BHYT qua Cổng dịch vụ công Quốc gia nhưng đến nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn nên chưa thực hiện được (tại Lâm Đồng có 3 bệnh viện công lập hạng II gồm: Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng, Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng).

Phần mềm kết nối liên thông cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia đang trong thời gian bảo trì từ ngày 21/2/2024 đến nay vẫn chưa hoạt động được trở lại. Vì vậy, Sở Y tế không thể cấp tài khoản liên thông cho các cá nhân cũng như không thể kiểm tra việc nhập xuất dữ liệu của các cơ sở hành nghề.

Công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực dự phòng như: sức khỏe môi trường, mỹ phẩm, hóa chất chế phẩm trong lĩnh vực gia dụng và y tế chưa nhiều và chưa thường xuyên do khối lượng công việc nhiều và nhân lực mỏng. Số lượng cơ sở hành nghề y, dược tư nhân nhiều, rải khắp nên chưa kiểm tra được hết các cơ sở hành nghề trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác phối hợp để kiểm tra và xử lý vi phạm về hành nghề y tư nhân, dịch vụ thẩm mỹ gặp nhiều khó khăn do việc kiện toàn đối với phòng Y tế tuyến huyện chưa được đồng bộ, có địa bàn huyện chỉ giao phụ trách, kiêm nhiệm nên việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về y tế tại địa phương gặp nhiều khó khăn, không kiểm tra và xử lý triệt để đối với các cơ sở hoạt động không phép, không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng DTTS trong tỉnh
Chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng DTTS trong tỉnh

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới hệ Y tế dự phòng phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng ngừa bệnh tật, an toàn thực phẩm, các dịch bệnh lưu hành tại địa phương, triển khai thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi đạt tiến độ; tập trung phòng chống các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, ho gà và các dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi…

Nâng cao năng lực quản lý, kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm, hạn chế thấp nhất vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống các bệnh lây nhiễm, các bệnh không lây nhiễm; chú trọng dự phòng, sàng lọc, phát hiện sớm, quản lý, điều trị, chăm sóc tại tuyến y tế cơ sở. Tiếp tục rà soát danh mục kỹ thuật cho các tuyến khám chữa bệnh trong toàn ngành và đăng ký xã đạt bộ tiêu chí quốc gia năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hệ điều trị tổ chức công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh phục vụ người dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến; xây dựng kế hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật, từng bước tăng tỷ lệ danh mục kỹ thuật đúng tuyến theo quy định của Bộ Y tế. Các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện phấn đấu đạt tỷ lệ các kỹ thuật đúng tuyến tối thiểu 80%; các đơn vị tuyến tỉnh tăng cường triển khai các kỹ thuật vượt tuyến nhằm bảo đảm dịch vụ sẵn có phục vụ người bệnh. Tiếp tục cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế nhằm tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh.

Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện chuyển đổi số y tế theo Đề án 06 của Chính phủ trong công tác khám chữa bệnh: bốc số điện tử, bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử, liên thông giấy khám sức khỏe, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, khám chữa bệnh bằng CCCD, hồ sơ sức khỏe điện tử…  Phát huy hệ thống chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa, khám chữa bệnh từ xa... Đảm bảo cung ứng thuốc thiết yếu cho các đơn vị, đến các vùng sâu, vùng xa và trong các tình huống thiên tai, thảm họa, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý phục vụ cho nhân dân.