Dạy bơi miễn phí cho trẻ nghèo

NHẬT MINH 04:48, 17/07/2024

Nhằm thiết thực góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước của trẻ em, dịp hè 2024, UBND xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng đã và đang triển khai chương trình dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Liên Hiệp khi có nhu cầu 
đều được dạy bơi miễn phí
Các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Liên Hiệp khi có nhu cầu đều được dạy bơi miễn phí

Từ đầu tháng 6/2024 đến nay, mỗi ngày, tại hồ bơi Minh Đạt Hưng (thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp), các em học sinh trên địa bàn xã Liên Hiệp đều được hướng dẫn những kỹ năng bơi lội cơ bản như: làm quen, tập nhảy xuống nước; tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; các kỹ thuật bơi thông dụng; cách xử lý khi bị đuối nước do chuột rút, xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ…

Cùng với đó, các em còn được hướng dẫn, trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước và kỹ năng cứu đuối khi gặp người đuối nước, như: những kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo an toàn trong môi trường nước; những nguyên nhân, nguy cơ và cách phòng, chống đuối nước cho trẻ em khi tham gia bơi lội; hướng dẫn các em cách sơ cấp cứu khi xảy ra trường hợp bị đuối nước...

Ông Huỳnh Ngọc Đãi - cán bộ văn hóa - xã hội xã Liên Hiệp cho biết: “Xuất phát từ tình trạng đuối nước diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn huyện Đức Trọng nói riêng và cả nước nói chung, xã Liên Hiệp đã quyết định tổ chức chương trình dạy bơi miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp hè này. Tuy nhiên, chương trình này sẽ không triển khai được nếu như không có sự phối hợp, ủng hộ của thầy Nông Quốc Hưng - chủ hồ bơi Minh Đạt Hưng và cũng là thầy giáo trực tiếp hướng dẫn các em. Các em theo học tại hồ bơi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được miễn phí hoàn toàn học phí; các em khác cũng sẽ được ưu đãi, mỗi em chỉ cần đóng học phí từ 100-500 ngàn đồng (tùy theo điều kiện gia đình) để hỗ trợ trả tiền chi phí điện, nước và huấn luyện viên bơi”.

Em Liêng Hót Ja Hưng, học sinh lớp 7, học viên đang theo học tại hồ bơi, phấn khởi cho biết: “Em rất thích đi học bơi, nhưng vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên không dám xin ba mẹ. Năm nay, khi biết được thầy giáo dạy bơi và xã tổ chức lớp dạy bơi miễn phí, em được mẹ đăng ký cho đi học. Em đã học được buổi thứ 4 và đã có thể bơi được cơ bản, em rất vui. Sau khi kết thúc lớp học cơ bản này, em còn được thầy cho học các lớp bơi chuyên sâu nữa”.

Cùng chung niềm vui, K An cũng chia sẻ: “Mấy bữa nay ngày nào mẹ cũng chở em đến để học bơi, em thấy vui lắm. Sau khi đi bơi về, em ăn được nhiều hơn, người khỏe hơn và em còn biết được các cách cứu nước...”.

Chị Nguyễn Hoài Minh, có con đang theo học tại hồ bơi, cũng cho biết: “Tôi thấy chương trình này rất thiết thực và bổ ích nên hằng ngày, tôi đều tranh thủ thời gian để chở con đến hồ bơi. Hiện nay, mỗi lớp học bơi trung bình 10 ngày cũng đã có giá từ 1,4 đến 1,8 triệu đồng, nên những gia đình có hoàn cảnh không thể cho con đến lớp, mặc dù rất muốn con mình nắm được các kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước”.

Ông Nông Quốc Hưng - chủ hồ bơi Minh Đạt Hưng chia sẻ: “Tôi mở hồ bơi này từ năm 2018, sau đó gặp 2 năm dịch COVID-19, và từ năm 2022 đến nay, khi hồ hoạt động đều đặn, tôi luôn tạo mọi điều kiện cho các em trên địa bàn xã có nhu cầu học bơi theo học; các hoàn cảnh khó khăn tôi đều miễn phí cho các em. Năm nay, sau khi lãnh đạo xã Liên Hiệp đặt vấn đề, tôi ủng hộ liền và tạo mọi điều kiện tối đa trong khả năng của mình, chỉ mong ngày càng nhiều em nắm được kỹ năng bơi lội càng tốt. Tại lớp học bơi này, các em có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được học miễn phí mà sau khi kết thúc khóa học, những em nào bơi còn yếu sẽ tiếp tục được thầy kèm thêm cho đến khi vững thì thôi”.

“Đến nay, đã có 4 lớp học xong khóa bơi cơ bản, mỗi lớp như vậy trung bình từ 40-50 em. Chúng tôi dự kiến trong dịp hè sẽ tổ chức 5 lớp học bơi, nhưng chắc chắn với tốc độ như vầy, kết thúc hè năm nay, số học sinh nắm được kỹ năng bơi lội sẽ tăng cao hơn nhiều so với dự kiến” - ông Huỳnh Ngọc Đãi vui mừng cho biết.

Học bơi là hoạt động rất hữu ích trong dịp hè nhằm tăng cường thể lực và phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ, khi mà tình trạng đuối nước đang tăng cao trong thời gian qua. Hy vọng, sẽ có thêm nhiều mô hình lớp học bơi miễn phí như thế này, nhằm giúp những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia vào các hoạt động bổ ích, cũng như góp phần thúc đẩy những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong cộng đồng.