Đẩy mạnh cải cách hành chính một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực

VIẾT TRỌNG 07:19, 16/07/2024

(LĐ online) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa tổ chức trong ngày 15/7 tại Hà Nội, được truyền trực tuyến đến các bộ ngành và 63 tỉnh, thành.

Tham dự điểm cầu Hà Nội còn có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; lãnh đạo Bộ Nội vụ; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng

Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S chủ trì Hội nghị, cùng sự hiện diện của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện thành phố trong tỉnh.

Phiên họp được tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm 2024; thảo luận phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024, đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai các nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, đã nhấn mạnh CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nền hành chính nước nhà theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể; triển khai đồng bộ với cải cách lập pháp,tư pháp, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong thời gian qua, theo Thủ tướng Chính phủ, công tác CCHC trong nước đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư và thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn những bất cập, cần kịp thời khắc phục để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng mong đợi của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong đó thủ tục hành chính (TTHC) còn rườm rà, có nơi thực hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc; bộ máy tổ chức còn nhiều tầng nấc, hoạt động chưa thực sự hiệu quả; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn diễn ra.

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Hội nghị cần tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong CCHC; nhất là những nhiệm vụ đã đề ra trong Phiên họp lần thứ 7; xác định nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và thảo luận, thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới để khắc phục, khơi thông những điểm nghẽn, ách tắc, nâng cao hiệu quả với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”.

Các thành viên dự Hội nghị lắng nghe tham luận của các bộ ngành và các tỉnh thành

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt công tác CCHC trong những tháng đầu năm nay của Bộ Nội vụ, trong đó có việc kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC trung ương, đồng thời triển khai 64 nhóm nhiệm vụ CCHC trọng tâm trong Kế hoạch hoạt động năm 2024. Tính đến nay các bộ, ngành đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ; số nhiệm vụ còn lại là nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ có thời hạn hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024. Ban Chỉ đạo vừa qua đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2023 của các bộ và tỉnh thành trong nước.

Các tỉnh thành trong nước trong những tháng đầu năm nay đã phối hợp với các bộ, ngành thực hiện 3.009 nhiệm vụ được giao; đã ban hành 2.870 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC đề ra. Tính đến tháng 6/2024, các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành 400/991 nhiệm vụ đạt tỷ lệ 40,36% so với kế hoạch; UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1.327/3.009 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 44, 10% so với kế hoạch đề ra.

Công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra CCHC trong nước cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú tới từng nhóm đối tượng cụ thể; góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức.

Hầu hết các lĩnh vực chủ yếu trong công tác CCHC như cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đều có những kết quả tích cực. Đã có 3.853 trường hợp tinh giản biên chế trong 6 tháng đầu năm 2024 trong cả nước, trong đó bộ, ngành là 107 trường hợp và địa phương là 3.746 người.

Đến nay, 53 tỉnh, thành phố có thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thiện phương án tổng thể, trong đó cấp huyện thực hiện sắp xếp là 49 đơn vị. Tính đến ngày 30/6/2024, Bộ Nội vụ đã nhận được 28/53 hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính của các tỉnh, thành phố trong nước, trong đó, Bộ Nội vụ đã chủ trì tổ chức thẩm định, hoàn thiện trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua Đề án của 5 địa phương, 9 địa phương đang hoàn thiện Đề án sau thẩm định, 14 địa phương đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức thẩm định.

Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm nay chính là việc nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng (xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh tế thế giới, tăng 4 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2022).

Tuy nhiên, như Bộ Nội vụ đánh giá, một số cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ, chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp thực tiễn, chậm sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ, dẫn đến khó khăn cho tổ chức thực hiện tại địa phương và là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Một số bộ, ngành còn chậm trễ trong việc ban hành quyết định công bố TTHC dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc công bố, niêm yết, công khai TTHC; một số địa phương chưa kiểm soát chặt chẽ về thời hạn trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp dẫn đến tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn hoặc từ chối giải quyết còn nhiều; việc kết nối, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các địa phương chưa thực sự thông suốt, còn bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, có nơi, có lúc gây phiền hà cho người dân; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế.

Trong những tháng cuối năm nay, Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030; có các giải pháp cụ thể nhằm tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Các cấp cũng cần tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền về CCHC; tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trung ương cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho sản xuất, kinh doanh; gắn kết chặt chẽ giữa cải cách, đơn giản hóa TTHC với chuyển đổi số; rà soát, kiến nghị bãi bỏ các TTHC, điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, không phù hợp thực tiễn; tăng cường phân cấp trong giải quyết TTHC, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Hội nghị đã nghe nhiều tham luận của các bộ, ngành, các tỉnh thành trong nước.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC thời gian đến. Nhất là những người đứng đầu cần xác định “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”; lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; xác định chuyển đổi số là một công cụ quan trọng trong CCHC.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành địa phương tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp; lắng nghe và kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vấn đề phát sinh một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm cấm việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thực hiện tốt cơ chế khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương cần đẩy mạnh rà soát các quy định, tháo gỡ khó khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước cho sự phát triển; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là về TTHC để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, số hóa dữ liệu, hồ sơ; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các năm tiếp theo.