Để thu hút, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030 (Bài 2)

VIẾT TRỌNG 05:52, 26/07/2024

Bài 2: Thêm nguồn nhân lực để tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế của tỉnh

Theo Đề án thu hút, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030 ban hành theo Quyết định 1149, ngày 9/7/2024 của UBND tỉnh Lâm Đồng, tỉnh sẽ thu hút 355 chỉ tiêu, đồng thời đào tạo 578 CBCCVC theo các ngành, nhóm ngành phù hợp với lĩnh vực công tác của vị trí việc làm.

Vận hành Trung tâm Điều hành thông minh tại TP Đà Lạt
Vận hành Trung tâm Điều hành thông minh tại TP Đà Lạt

Mục tiêu của Lâm Đồng đặt ra khi xây dựng Đề án nhằm xây dựng một đội ngũ CBCCVC đủ về số lượng và cơ cấu hợp lý; chú trọng thu hút, đào tạo, trọng dụng nhân tài, xây dựng đội ngũ chuyên gia, nguồn nhân lực chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu kinh tế, phát triển mạnh dịch vụ du lịch, triển khai hiệu quả chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nền kinh tế số, thúc đẩy mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC

Có 355 chỉ tiêu thu hút nguồn nhân lực được tỉnh đưa ra với những con số cụ thể, gồm 13 tiến sĩ, 8 bác sĩ chuyên khoa cấp II và dược sĩ chuyên khoa cấp II; 12 bác sĩ chuyên khoa cấp I và dược sĩ chuyên khoa cấp I; 140 bác sĩ nội trú; 19 thạc sĩ, 163 đại học các ngành, nhóm ngành được đào tạo phù hợp với lĩnh vực công tác của vị trí việc làm cần thu hút.

Việc thu hút nguồn nhân lực sẽ được thực hiện theo danh mục ngành, nhóm ngành đào tạo và chỉ tiêu cần đào tạo thu hút, ban hành kèm theo Quyết định của UBND tỉnh với tổng cộng 98 ngành, nhóm ngành. Trong 355 chỉ tiêu thu hút sẽ có 48 công chức và 307 viên chức, trong đó thu hút trình độ tiến sĩ ở 19 ngành, nhóm ngành với 21 chỉ tiêu; thu hút trình độ thạc sĩ là 25 ngành, nhóm ngành với 31 chỉ tiêu; thu hút trình độ đại học ở 59 ngành, nhóm ngành với 303 chỉ tiêu.

Thu hút nguồn nhân lực sẽ được thực hiện thông qua các hình thức như tuyển dụng công chức viên chức (CCVC) (gồm thi tuyển; xét tuyển; tiếp nhận vào làm CCVC) hay tiếp nhận CCVC từ các cơ quan, đơn vị không thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lâm Đồng vào làm CCVC thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lâm Đồng.

Chính sách thu hút áp dụng đối với những người được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm CCVC thuộc tỉnh Lâm Đồng có học hàm, học vị, trình độ đào tạo gồm giáo sư; phó giáo sư, tiến sĩ, bác sỹ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II; thạc sỹ các ngành, chuyên ngành đào tạo phù hợp với lĩnh vực công tác của vị trí việc làm cần thu hút; bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I; đại học các ngành và chuyên ngành đào tạo phù hợp với lĩnh vực công tác của vị trí việc làm cần thu hút.

Trong Đề án cũng qui định rõ về đối tượng áp dụng chính sách thu hút; về điều kiện được hưởng chính sách thu hút; về chính sách dành cho người được thu hút; trách nhiệm của người được thu hút. Những qui định này đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 263, ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh Lâm Đồng đã được ban hành.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan đơn vị có nhu cầu thu hút nguồn nhân lực cần rà soát, đăng ký nhu cầu, xây dựng kế hoạch tuyển dụng CCVC đối với vị trí thu hút theo đúng danh mục ngành, chuyên ngành và chỉ tiêu thu hút đã được phê duyệt của Đề án để trình tỉnh theo đúng quy trình, thực hiện ký cam kết với người được hưởng chính sách thu hút và các thủ tục khác theo quy định.

UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Sở Nội vụ Lâm Đồng cần tổng hợp và thẩm định nhu cầu tuyển dụng, tiếp nhận CCVC của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính trình tỉnh ban hành kế hoạch thu hút hàng năm, xác định sự phù hợp các vị trí thu hút của từng cơ quan, đơn vị; thực hiện tuyển dụng công chức hoặc tiếp nhận công chức đối với những vị trí việc làm cần thu hút theo thẩm quyền để trình tỉnh phê duyệt. Sở Tài chính có trách nhiệm đảm bảo kinh phí thực hiện thu hút theo quy định.

• TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO

Sẽ có 578 chỉ tiêu là CBCCVC của tỉnh được gửi đi đào tạo trong các bậc học với tổng cộng 32 tiến sĩ, 70 bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II; 220 bác sĩ chuyên khoa cấp I và dược sĩ chuyên khoa cấp I; 48 bác sỹ nội trú; 178 thạc sĩ và 30 đại học các ngành, nhóm ngành đào tạo phù hợp với lĩnh vực công tác của vị trí việc làm.

578 chỉ tiêu trên sẽ được đào tạo trong 154 ngành và nhóm ngành, trong đó có 94 công chức và 484 viên chức. Trong đào tạo tiến sĩ có 35 ngành, nhóm ngành, với 102 chỉ tiêu; trình độ thạc sĩ có 98 ngành, nhóm ngành, với 398 chỉ tiêu; trình độ đại học có 21 ngành, nhóm ngành với 78 chỉ tiêu.

Tương tự như thu hút nguồn nhân lực, công tác đào tạo cũng căn cứ Nghị quyết số 263 ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh Lâm Đồng để áp dụng, trong đó qui định rõ các đối tượng được hỗ trợ chi phí đào tạo từ nguồn kinh phí phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; qui định điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo; qui định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo cụ thể; qui định trách nhiệm của người được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo trong đó có việc phải đền bù chi phí đào tạo trong trường hợp tự ý bỏ học, bỏ việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trong thời gian đào tạo hay trong trường hợp không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có CBCCVC gửi đi đào tạo trước ngày 30/6 hàng năm cần rà soát, đăng ký nhu cầu đào tạo cho năm sau theo đúng danh mục ngành, nhóm ngành và chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt của Đề án, gửi Sở Nội vụ tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt. Riêng Kế hoạch đào tạo trong năm 2024 này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tổng kinh phí dự kiến thực hiện Đề án này là 265,3tỷ đồng trong đó cấp tỉnh 229,5 tỷ đồng và cấp huyện 35,8 tỷ đồng. Kinh phí này được chia làm 2 phần, phần dành cho thu hút nguồn nhân lực là 135,4 tỷ đồng và kinh phí hỗ trợ đào tạo, thưởng thành tích là 129,9 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được đảm bảo theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

UBND tỉnh Lâm Đồng dịp này đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị như Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông cũng như giao cho các sở, ban , ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh cùng thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong Đề án; tạo điều kiện thuận lợi cho CBCCVC tham gia các khóa đào tạo do cấp có thẩm quyền cử, phê duyệt; thực hiện có hiệu quả các chính sách về môi trường làm việc, trang thiết bị làm việc cũng như chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm; tôn vinh, khen thưởng, các chế độ ưu đãi khác theo quy định của pháp luật đối với CBCCVC thuộc diện thu hút, được cử đi đào tạo để phát huy năng lực, sở trường trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.