Đơn Dương: Xã Tu Tra "cán đích" nông thôn mới kiểu mẫu

MINH AN 15:51, 05/07/2024

(LĐ online) - Chiều ngày 5/7, UBND huyện Đơn Dương đã tổ chức lễ trao Quyết định của UBND tỉnh Công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 cho xã Tu Tra. 

Lãnh đạo huyện Đơn Dương trao quyết định của UBND tỉnh Công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023

Qua báo cáo của UBND xã Tu Tra cho thấy có sự thay đổi toàn diện và rõ nét trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội của xã Tu Tra; sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng; liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đẩy mạnh  Trong năm 2015, xã Tu Tra được công nhận xã NTM, năm 2021 được công nhận xã NTM nâng cao và năm 2023 được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu về sản xuất nông nghiệp.

Thu nhập bình quân đầu người cao hơn so với mặt bằng chung của huyện; cơ sở hạ tầng nông thôn được cải thiện nhất là phát triển hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại; các chương trình phát triển về văn hóa, y tế, giáo dục đạt được nhiều kết quả nổi bật; an sinh, công bằng tiến bộ xã hội được chú trọng; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Có kết quả trên đã khẳng định quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, cách làm sáng tạo, bền bĩ trong suốt 14 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã Tu Tra. 

Quang cảnh buổi lễ

Chương trình xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; mục tiêu cao quý nhất của chương trình đó là phải xây dựng xã có kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; nông thôn phát triển theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại, môi trường sinh thái được bảo vệ; dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; an ninh tốt, quản lý dân chủ; chất lượng hệ thống chính trị được nâng cao. Trong đó nhân dân và cộng đồng dân cư giữ vai trò là chủ thể, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Người dân được biết, được bàn, được quyết định, tự làm, tự giám sát và được thụ hưởng.  

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Tịnh nhấn mạnh: Để thực hiện được mục tiêu và định hướng như trên, tôi đề nghị đảng bộ, chính quyền và mong muốn người dân trên địa bàn xã Tu Tra không bằng lòng với kết quả hiện tại, tiếp tục quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong giai đoạn tới. Xây dựng kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, tập trung nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn sản xuất với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp, nâng cao thu nhập, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân, chất lượng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội và đảm bảo tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội. 

Khắc phục tồn tại hạn chế, phát huy các thành tựu đạt được; chú trọng phát huy nội lực, tiềm năng lợi thế của địa phương; linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, chương trình đề ra; Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đẩy mạnh phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới. Làm tốt công tác huy động, khơi thông nguồn lực dành cho chương trình; đặc biệt là nguồn lực từ người dân, cộng đồng dân cư, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Cùng với xã Tu Tra, huyện Đơn Dương còn có xã Đạ Ròn và xã Lạc Xuân được UBND tỉnh ký quyết định Công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Xã Tu Tra còn được biết đến với Khu du lịch Samten Hill tại Thôn Kambute, có tên trên bản đồ du lịch thế giới

Để  đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu khi đạt đủ các điều kiện: Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; Thứ hai, thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã nông thôn mới nâng cao tại cùng thời điểm; Thứ ba có ít nhất 1 mô hình thôn thông minh, do UBND cấp tỉnh quy định cụ thể. Ngoài ra, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cần đạt đủ các tiêu chí của 1 trong 5 nhóm tiêu chí sau: Sản xuất, Giáo dục - Y tế - Văn hóa và Du lịch, Cảnh quan môi trường, An ninh trật tự, Chuyển đổi số