Gần 300 học sinh, giáo viên THPT tham dự Trường hè Toán học

QUỲNH UYỂN 15:00, 22/07/2024

(LĐ online) - Từ ngày 22 – 31/7, tại Đà Lạt, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Bộ GD-ĐT) phối hợp cùng Trường Đại học Đà Lạt tổ chức Trường hè Toán học cho học sinh chuyên toán và giáo viên nhằm tạo nguồn học sinh giỏi cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. 

Tham dự Trường hè Toán học 2024 tại Đà Lạt, có 233 học sinh chuyên Toán đạt thành tích học tập tốt, có năng khiếu và tinh thần say mê yêu thích học Toán, các em nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường, học sinh chuyên Toán của các trường THPT chuyên và học sinh giỏi Toán các trường THPT chất lượng cao; cùng 56 thầy cô giáo dạy chuyên Toán đến từ các tỉnh, thành miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Trường hè Toán học nhằm đổi mới việc dạy và học, nâng cao chất lượng các trường THPT chất lượng cao, tạo nguồn học sinh giỏi cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Trong 10 ngày, Trường hè là nơi giáo viên, học sinh giao lưu, trao đổi và lĩnh hội các tri thức về Toán học do các giảng viên hàng đầu của Việt Nam trực tiếp giảng dạy. Tại đây, các học sinh THPT Chuyên sẽ tập trung vào các chuyên đề như: Hình học, Số học, Đại số, Tổ hợp, Giải tích.  Trong chương trình cũng sẽ có những bài giảng về các chủ đề hiện đại hoặc ứng dụng của Toán học, một số chủ đề của Toán học lý thuyết và Toán ứng dụng đã và đang được quan tâm trên thế giới. Thông qua các bài giảng, học sinh sẽ được mở rộng thêm kiến thức và hiểu biết văn hóa chung về Toán học ngày nay, từ đó định hướng cho việc học tập và những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Quang cảnh không gian Trường hè diễn ra tại Đại học Đà Lạt

Từ năm 2010, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 -2020 (Chương trình Toán) được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu chung là phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy, cả về số lượng lẫn chất lượng, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực khác nhau như: khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế và củng cố quốc phòng; phấn đấu đến năm 2020 Toán học nước ta có thể xếp vào hàng các nước tiến tiến trên thế giới.Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập là đơn vị thường trực điều phối Chương trình. Hàng năm, Viện tổ chức Trường hè Toán học để đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, học sinh THPT chuyên Toán và sinh viên đại học các ngành Toán, Sư phạm Toán trên cả nước. Sau 10 năm triển khai Chương trình Toán với những thành tựu xuất sắc đã đạt được.

Trường hè là nơi giáo viên, học sinh giao lưu, trao đổi và lĩnh hội các tri thức về Toán học

Trường hè Toán học 2024 nằm trong Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoan (2021 – 2030). Ở giai đoạn này Chương trình Toán tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán, vì vậy các hoạt động Trường hè dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên và giảng viên được Viện tổ chức thường niên tại các địa phương trong cả nước.

Giảng viên trẻ Nguyễn Quý Tiến với bài giảng "Ứng dụng thực tế của Toán học vào việc giảm thiểu rủi ro thảm họa toàn cầu"

Từ năm 2021 đến nay, Viện đã tổ chức được trên 20 trường hè Toán học cho học sinh, giáo viên THPT chuyên Toán và sinh viên các ngành Toán với 3500 lượt học sinh THPT chuyên Toán và 1.000 lượt giáo viên chuyên Toán; hơn 1.000 lượt sinh viên ngành Toán trên toàn quốc. Qua đó đã hỗ trợ đào tạo nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán.

Những bài giảng hướng đến sự gợi mở, tương tác với học sinh

Bên cạnh đó, khóa bồi dưỡng giáo viên THPT chuyên Toán cho 56 giáo viên cũng được tổ chức song song cùng Trường hè Toán học cho học sinh; từ đó nhằm khuyến khích đổi mới việc dạy và học, nâng cao chất lượng  giáo viên của các trường THPT chất lượng cao ở miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.