Giáo dục Đà Lạt thúc đẩy chuyển đổi số

VIẾT TRỌNG  00:21, 08/07/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Đà Lạt những năm gần đây đã thúc đẩy các trường học trên địa bàn thuộc đơn vị mình quản lý tăng cường ứng dụng thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học với những kết quả nổi bật. 

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt trong một tiết thực hành công nghệ thông tin
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt trong một tiết thực hành công nghệ thông tin

ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT

Theo số liệu của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Đà Lạt, trong năm học 2023-2024, toàn thành phố có 78 trường học, trong đó có 67 trường học thuộc Phòng quản lý; 11 trường còn lại trực thuộc Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng.

Trong 67 trường học trên có 34 trường mầm non (gồm 17 trường công lập, 17 trường ngoài công lập), 27 trường tiểu học, 5 trường trung học cơ sở (THCS) và 1 trường có cả bậc tiểu học và THCS (Trường Athena). Tổng số lớp thuộc Phòng quản lý là 1.204 với trên 47,4 ngàn học sinh. 

Theo Phòng cho biết, mỗi năm TP Đà Lạt đã phân bổ trên 50 tỷ đồng để xây dựng mới cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn, thêm 15 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trường lớp. Phòng còn phối hợp với các phòng chuyên môn kiểm tra, rà soát để tham mưu thành phố kế hoạch sửa chữa, xây dựng mới cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đến năm 2030 với tổng kinh phí dự toán khoảng 250 tỷ đồng.

Hằng năm, Phòng GDĐT TP Đà Lạt tích cực hướng dẫn các trường quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định; cập nhật danh mục thiết bị được cấp, bổ sung các phần mềm quản lý thiết bị dạy học; tăng cường xây mới cũng như trang bị cho các phòng học bộ môn; tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin. Cho đến nay, Đà Lạt đã có 52/78 trường đạt chuẩn quốc gia.

“Quy mô giáo dục và đào tạo của thành phố tiếp tục được mở rộng, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em Nhân dân trên địa bàn. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hệ thống thư viện trường học ở các cơ sở giáo dục cũng được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa theo các chuẩn quốc gia đã ban hành” - ông Nguyễn Vĩnh Hiến, Trưởng Phòng GDĐT TP Đà Lạt cho biết. 

• TĂNG CƯỜNG CHUYỂN ĐỔI SỐ 

Phòng GDĐT TP Đà Lạt cho biết đã tích cực triển khai các nội dung lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong chương trình xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh; xây dựng hạ tầng học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành như bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Đến nay, theo ông Hiến, hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số trong các đơn vị trường học thuộc Phòng quản lý cơ bản hoàn thiện, hầu hết cán bộ giáo viên đều có máy tính làm việc; toàn bộ các trường học đều có mạng nội bộ kết nối với mạng toàn cầu (internet) tốc độ cao; tỷ lệ các đơn vị, trường học có phòng máy tính, phòng học bộ môn, phòng dạy học có trang bị thiết bị công nghệ thông tin đạt từ 80-100%. 

Hầu hết các đơn vị trường học trên địa bàn đến nay đều kết nối và sử dụng các hệ cơ sở dữ liệu do Bộ GDĐT cung cấp như cơ sở dữ liệu ngành (csdl.moet.gov.vn); phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (pcgd.moet.gov.vn); hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, tiểu học (mamnon.eos.edu.vn, eqms.eos.edu.vn); hệ thống thư điện tử Bộ GDĐT (moet.edu.vn); hệ thống văn phòng điện tử Bộ GDĐT (eoffice.moet.gov.vn); Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn); cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp (csdlbcth.thanhtra.gov.vn); phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục; phần mềm phổ cập giáo dục - xóa mù chữ... 

Các hệ cơ sở dữ liệu của tỉnh và Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng cũng được các trường học trên địa bàn đưa vào sử dụng như phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh (vnEdu.vn); hệ thống hộp thư điện tử công vụ tỉnh (lamdong.edu.vn); hệ thống quản lý văn bản điều hành (sgdlamdong.vnptioffice.vn); hệ thống quản lý hồ sơ công chức, viên chức, người lao động của tỉnh (thongtintonghop.lamdong.dcs.vn); Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (slider.vnptschool.com.vn); vận hành trang mạng Phòng GDĐT (pgdđtdalat.edu.vn); báo cáo Cổng dịch vụ công quốc gia (xacthuc.dichvucong.gov.vn); phần mềm tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông.

Phòng GDĐT TP Đà Lạt yêu cầu các trường học tăng cường ứng dụng hộp thư điện tử của Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng; đến nay toàn bộ cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên các trường học đều sử dụng hộp thư điện tử phục vụ công việc. Hầu hết các loại văn bản như thông báo, giấy mời, thông báo kết luận, công văn, báo cáo, kế hoạch, lịch công tác, văn bản quy phạm pháp luật...đều đã được trao đổi qua hệ thống quản lý văn bản điều hành của UBND thành phố.

Phòng GDĐT TP Đà Lạt đánh giá, hệ thống Quản lý văn bản và điều hành liên thông từ thành phố đến cơ sở đến nay đã phát huy được hiệu quả tích cực; hồ sơ giấy tờ được thực hiện hầu hết qua mạng, kiểm soát được quy trình, thời gian xử lý công việc, hạn chế được tình trạng văn bản quá hạn xử lý, tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm phục vụ cho việc in ấn, gửi nhận văn bản. Hiện toàn bộ công chức, viên chức của Phòng đều được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống để xử lý công việc hằng ngày.

Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các trường học trên địa bàn Đà Lạt đã khai thác hiệu quả các hệ thống quản lý học tập trực tuyến, sử dụng các ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin, kho học liệu kỹ thuật số của Bộ GDĐT để thiết kế các phiếu bài tập cho học sinh tự học ở nhà.

Cho đến nay, các đơn vị trường học trên địa bàn TP Đà Lạt cũng đã hoàn thành việc triển khai chữ ký số trong quản lý và sử dụng hồ sơ điện tử. Phòng đã triển khai tuyển sinh trực tuyến theo phần mềm “vnEdu Enrollment” đối với cấp Tiểu học và THCS. Phòng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thư số như Ban Cơ yếu Chính phủ, VNPT Lâm Đồng, Viettel Lâm Đồng, FPT Lâm Đồng... để gia hạn và đăng ký bổ sung cho cán bộ quản lý, giáo viên ký hồ sơ điện tử, học bạ điện tử, văn bản điện tử cho năm học 2023-2024.

Các trường học trên địa bàn TP Đà Lạt trong 2 năm học gần đây cũng thực hiện rất tốt việc không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí ngay từ đầu năm học. Tính đến cuối năm học 2023-2024, đã có 48/49 đơn vị thu học phí và thu các khoản dịch vụ hỗ trợ giáo dục theo phương thức không dùng tiền mặt. Toàn bộ các trường học đã thanh toán tiền lương và các khoản phụ cấp không dùng tiền mặt. 

“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng với những kết quả rất tích cực trong thời gian qua và chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian đến” - ông Hiến khẳng định.