Giáo dục truyền thống cách mạng từ những nhân chứng lịch sử

TUẤN HƯƠNG 06:15, 02/07/2024

Cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng và Thành Đoàn Đà Lạt với tập thể Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) Nhân dân cựu tù yêu nước nhân dịp về thăm lại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh và Thành Đoàn Đà Lạt gặp gỡ, giao lưu với tập thể Anh hùng LLVT Nhân dân cựu tù yêu nước
Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt
ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh và Thành Đoàn Đà Lạt gặp gỡ, giao lưu với tập thể Anh hùng LLVT Nhân dân cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

Những ngày cuối tháng 6 vừa qua, tập thể Anh hùng LLVT Nhân dân cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước có dịp trở về thăm lại nơi từng bị giam cầm khi ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Trong dịp này, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Khối Các cơ quan tỉnh và Thành Đoàn Đà Lạt được gặp gỡ, giao lưu và lắng nghe những câu chuyện về tinh thần đấu tranh, ý chí của thanh niên thời kỳ kháng chiến từ các cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. Những cựu tù thiếu nhi ngày ấy giờ đã trên dưới 70 tuổi, họ chính là những nhân chứng lịch sử sinh động trong giáo dục ĐVTN, truyền đạt tới thế hệ trẻ truyền thống yêu nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Anh hùng LLVT Nhân dân Ngô Tùng Chinh - Trưởng Ban liên lạc cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt chia sẻ: “Trước khi bị địch bắt giam cầm, chúng tôi là những chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi ở nhiều nơi khác nhau, tất cả cùng chiến đấu và bị bắt giam ở nhiều nhà tù rồi bị giam chung trong Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. Những tháng, ngày bị giam cầm ở đây, bằng ý chí sắt đá, lòng căm thù giặc và tinh thần quả cảm, dù là những tù thiếu nhi nhưng chúng tôi vẫn chung một lòng đấu tranh kiên trung để chống lại kẻ thù”. 

Còn Anh hùng LLVT Nhân dân Võ Thị Hóa đến từ tỉnh Quảng Nam năm nay đã 72 tuổi, cũng là lần đầu tiên trở về thăm lại nơi lao tù khi xưa mình bị giam cầm cách đây hơn nửa thế kỷ. Xúc động nhớ về những tháng, ngày bị giam cầm ở Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, câu chuyện bà chia sẻ với các bạn ĐVTN cho thấy sự kiên cường của một thiếu niên tham gia cách mạng khi mới 13 tuổi. Trong quá trình hoạt động của mình, bà Hóa nhiều lần bị địch bắt và dùng nhiều thủ đoạn dã man, cực hình để tra tấn, nhốt vào nhiều nhà lao và chuyển lên Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt khi bà vừa tròn 19 tuổi. Trong 1 năm ở đây, bà cùng những thiếu niên nhỏ tuổi đã đoàn kết, đùm bọc và đặc biệt cùng tham gia đấu tranh chống chào cờ của địch. “Chúng tôi bị địch tra tấn cả về tinh thần và thể xác nhưng những chiến sĩ nhỏ tuổi vẫn không hề nao núng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhân dân. Địch dùng nhiều hình thức tra tấn chúng tôi như bắt rắn, cóc, chuột… cột vào trong hai ống quần, treo lên nóc nhà, dùng roi điện đánh, thậm chí chôn sống. Chúng tôi người này chăm sóc người kia, lấy muối địch cho ăn cơm để dành đắp vào vết thương. Khi đó, thời tiết Đà Lạt lạnh, nhiều người trong chúng tôi ở nơi khác đến không quen khí hậu mà bị địch tạt nước lạnh buổi tối, chúng tôi đã vắt nước cho ráo quần áo và cơ thể toát ra sức mạnh vô hình trong vòng 30 phút hong khô hết áo quần. Với quá trình rèn luyện ở các đơn vị khác nhau, đặc biệt được Đảng và Nhà nước giáo dục, khi bị địch bắt vào tù, chúng tôi tự trui rèn để vượt qua khó khăn, gian khổ và vẫn quyết chí tìm cách vượt ngục tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng”, bà Hóa cho hay.

Chăm chú lắng nghe từng câu chuyện của các cô chú cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, Tống Thảo Bình Như - đoàn viên Đoàn Phường 2, TP Đà Lạt trào dâng niềm xúc động xen lẫn tự hào và lòng biết ơn. Bình Như tâm sự: “Chúng cháu hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, qua lời kể của các cô chú, chúng cháu thấu hiểu phần nào nỗi đau của chiến tranh, sự hy sinh anh dũng của cha anh đi trước và càng thêm cảm phục, ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Những bài học, chứng nhân lịch sử quý giá đã nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay về tinh thần cầu tiến, dấn thân, xung kích, sáng tạo, nghị lực vươn lên, chấp nhận thử thách và có niềm tin vào thành công. Đoàn viên, thanh thiếu nhi không ngừng thể hiện chí khí, vai trò, trách nhiệm của mình, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tiếp tục “dưỡng Tâm trong - rèn Trí sáng - xây Hoài bão lớn”, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của tuổi trẻ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, thịnh vượng”.

Buổi gặp gỡ, giao lưu giữa các cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt với ĐVTN Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và Thành Đoàn Đà Lạt đã đọng lại trong lòng các bạn trẻ những ấn tượng sâu sắc đầy cảm động. Bởi những câu chuyện sinh động về quá trình đấu tranh cách mạng, cuộc sống lao tù, sự dũng cảm, mưu trí vượt ngục… của các cựu tù thiếu nhi trước sự dã man, tàn bạo của địch nhưng vẫn không khuất phục. Các bạn ĐVTN có dịp hiểu rõ thêm về những gian khổ trong đời sống của các cô chú cựu tù thiếu nhi trong Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt lúc bấy giờ và tinh thần đấu tranh, ý chí của thanh niên thời kỳ kháng chiến… Dù bị tra tấn cả về tinh thần và thể xác nhưng các cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt vẫn không hề nao núng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhân dân. Qua đó truyền tải đến thế hệ trẻ lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng đã đóng góp, hy sinh cho nền độc lập hòa bình ngày hôm nay. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc để thế hệ trẻ trân quý giá trị lịch sử mà càng thêm tự hào và ra sức phấn đấu rèn luyện, học tập, công tác, lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.