Giáo dục vì sự phát triển bền vững tại VQG Bidoup - Núi Bà

HƯƠNG LY 18:37, 04/07/2024

(LĐ online) - Ngày 4/7, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà phối hợp với Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức tổng kết chương trình thí điểm Giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà (ESD Bidoup). 

Trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới
Trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới

Tại chương trình, các hoạt động được xây dựng phù hợp với từng độ tuổi, kiến thức, tâm lý và thể chất của học sinh. Các nhóm chủ đề chính bao gồm: Khám phá thiên nhiên, Sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, Bảo vệ môi trường, Rèn luyện kỹ năng sinh tồn, Tìm hiểu văn hóa địa phương.

Hướng dẫn viên trang bị các kĩ năng sinh tồn cho học sinh
Hướng dẫn viên trang bị các kĩ năng sinh tồn cho học sinh
Các nhóm trình bày báo cáo thu hoạch
Các nhóm trình bày báo cáo thu hoạch

Chương trình ESD Bidoup nhằm phát triển môi trường học tập tương tác và năng động thông qua các hoạt động giáo dục ngoài trời, trải nghiệm thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa địa phương.

Ông Nguyễn Lương Minh - Phó Giám đốc VQG Bidoup - Núi Bà phát biểu tại chương trình
Ông Nguyễn Lương Minh - Phó Giám đốc VQG Bidoup - Núi Bà phát biểu tại chương trình

Thông qua đó, giúp học sinh nâng cao trải nghiệm môi trường tự nhiên, hiểu về bảo tồn đa dạng sinh học, và trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh về bảo vệ môi trường và phát triển các kỹ năng cần thiết, đóng góp vào sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Nguyễn Nam Khánh - Cán bộ phụ trách lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Khu
Dự trữ sinh quyển Thế
giới, Ban thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nêu các quan điểm về sự phát triển bền vững tại VQG Bidoup - Núi Bà
Ông Nguyễn Nam Khánh - Cán bộ phụ trách lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới, Ban thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nêu các quan điểm về sự phát triển bền vững tại VQG Bidoup - Núi Bà

Theo ông Nguyễn Lương Minh - Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, giáo dục vì sự Phát triển Bền vững là một mục tiêu quan trọng trong mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, được tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015.

Ban tổ chức trao các phần thưởng cho các nhóm
Ban tổ chức trao phần thưởng cho các nhóm

Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà cùng sự hỗ trợ của Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học là Vườn Quốc gia đầu tiên trong các Vườn quốc gia ở Việt Nam xây dựng và vận hành chương trình này. Theo đó, chương trình ESD Bidoup được thiết kế với mục tiêu cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

Trao giấy chứng nhận cho các nhóm tham gia chương trình
Trao giấy chứng nhận cho các nhóm tham gia chương trình

Sau giai đoạn thí điểm, chương trình ESD Bidoup sẽ được điều chỉnh dựa theo góp ý của các đơn vị liên quan để điều chỉnh hoàn thiện, phù hợp hơn với điều kiện và nhu cầu thực tế. Sau khi hoàn tất các điều chỉnh cần thiết, chương trình sẽ chính thức vận hành, mang đến những trải nghiệm học tập và giáo dục về môi trường cho nhiều học sinh hơn nữa; từ đó, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và bảo tồn thiên nhiên.