Giọt hồng yêu thương

DIỆU HIỀN 03:12, 15/07/2024

Sắc màu của Hành trình đỏ trong 12 năm qua đã “nhuộm thắm giang sơn” với nghi thức rước đuốc và thắp đài lửa trong lễ khai mạc. Ngọn đuốc được các tình nguyện viên rước về lễ đài là ngọn lửa nhiệt huyết, sục sôi của tuổi trẻ tình nguyện, ngọn lửa hy vọng của bệnh nhân, là ngọn lửa lan tỏa yêu thương tới khắp mọi miền của Tổ quốc. Trong suốt 12 năm qua, ngọn lửa của Hành trình đỏ vẫn luôn tỏa sáng và thôi thúc mỗi người dân tích cực tham gia hiến máu vì cộng đồng.

Ban Tổ chức Hành trình đỏ trao tặng Bằng khen và biểu trưng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 10 cá nhân tiêu biểu trong Phong trào Hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng
Ban Tổ chức Hành trình đỏ trao tặng Bằng khen và biểu trưng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 10 cá nhân tiêu biểu trong Phong trào Hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng

Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt, là chương trình hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện chỉ đạo, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chủ trì phối hợp cùng các đơn vị và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố tổ chức từ năm 2013 đến nay. Trải qua hơn một thập kỷ tổ chức, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong cả nước, Chương trình Hành trình đỏ đã được tổ chức tại 58 tỉnh, thành phố. Đây là minh chứng rõ nhất cho tính nhân văn và sức lan tỏa mạnh mẽ của một Hành trình nhân ái vì cộng đồng.

Lần thứ 12, ngọn lửa của Hành trình đỏ đã chính thức được thắp lên, đây là ngọn lửa thiêng được thắp sáng tại tỉnh Lâm Đồng, ghi dấu ấn và thổi bùng lên sự quyết tâm của Ban Tổ chức và tình nguyện viên tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Xuất phát từ tình trạng khan hiếm máu cho điều trị vào mỗi dịp hè, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã đề xuất ý tưởng tổ chức Chương trình Hành trình đỏ vào năm 2013, lần đầu tiên chương trình được tổ chức với sự tham gia của 15 tỉnh, thành phố, đến nay, qua 12 năm đã có 58 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Hành trình đỏ.

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng người bệnh cần máu, Hành trình đỏ đã chứng minh được vai trò, sự bền bỉ và sức lan tỏa mạnh mẽ của hoạt động hiến máu tình nguyện đến với người dân trên cả nước. Thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” vang lên rộn rã trong suốt 12 năm qua đã cùng góp phần thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện và căn bệnh tan máu bẩm sinh. Bên cạnh đó, hàng ngàn bạn trẻ đam mê tình nguyện trên cả nước đã được tham gia trải nghiệm, học tập và trưởng thành từ Hành trình đỏ để cùng phát triển phong trào hiến máu tình nguyện.

Trong nhiều năm gần đây, Phong trào Hiến máu tình nguyện tại tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Nhiều cá nhân tham gia hiến máu 20, 30 lần và thậm chí trên 50 lần, nhiều tập thể và gia đình cùng nhau tham gia hiến máu. Trong chương trình khai mạc Hành trình đỏ và Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa”, có 6 tập thể và 118 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện được tôn vinh, khen thưởng. Đó là những bông hoa đẹp, góp phần tô điểm vào vườn hoa người tốt, việc tốt của phong trào yêu nước của tỉnh. Đây là dịp nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những người đã hiến máu nhiều lần, qua đó khích lệ những người khoẻ mạnh khác cùng tham gia hiến máu cứu người, việc làm tốt này cần được nhân rộng và lan tỏa nhiều hơn nữa ở các cấp, các ngành và trong cộng đồng. 

Đến với Hành trình đỏ năm 2024, có 60 tình nguyện viên được tuyển chọn, tập huấn tham gia vào các hoạt động của Chương trình Hành trình đỏ lần thứ XII và Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng thành phố Hoa” năm 2024 từ ngày 6-8/7, lực lượng này đã phát huy tốt vai trò của sức trẻ tình nguyện xung kích vì sức khỏe cộng đồng. Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa” năm 2024 trong Chương trình Hành trình đỏ Lâm Đồng lần thứ 12 năm 2024 đã tiếp nhận 751 đơn vị máu điều phối cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Lực lượng tham gia hiến máu đợt này có 1.100 tình nguyện viên do Hội Chữ thập đỏ tỉnh giao cho Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt vận động từ Hội Chữ thập đỏ 16 phường, xã trên địa bàn thành phố; các doanh nghiệp trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố; Công an TP Đà Lạt và Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng. Tiếp tục hưởng ứng cho Chương trình Hành trình đỏ của toàn tỉnh, tại các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức các ngày hội hiến máu hành trình đỏ mini để tiếp nhận trên 4.000 đơn vị máu, nhằm đáp ứng cho công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân trong tỉnh.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng bày tỏ sự tin tưởng Chương trình Hành trình đỏ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới và kêu gọi các cấp, các ngành, các bạn đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng hãy vì sức khỏe, hạnh phúc của Nhân dân, tích cực hưởng ứng, tham gia Chương trình Hành trình đỏ và hiến máu tình nguyện, góp phần lan tỏa Phong trào Hiến máu tình nguyện đến với cộng đồng.

PGS-TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Máu là một loại thuốc đặc biệt, máu an toàn phục vụ cho người bệnh chỉ có thể được hiến tặng từ những người khoẻ mạnh. Đảm bảo nguồn máu an toàn cho cấp cứu và điều trị người bệnh là một nhiệm vụ quan trọng không chỉ của ngành Y tế mà còn của toàn xã hội. Sau hơn một thập kỷ tổ chức, Hành trình đỏ với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt" đã ngày càng lan toả và nhận được sự tham gia phối hợp của nhiều địa phương trên cả nước, đã trở thành một chiến dịch truyền thông, vận động và tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Thống kê kết quả 11 năm qua đã có 58 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia tổ chức thành công Hành trình đỏ, chương trình đã thu hút hàng triệu người tham dự, tiếp nhận được trên 815.000 đơn vị máu. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức trọn vẹn cả 12 kỳ Hành trình đỏ liên tiếp.

Năm 2024, Chương trình Hành trình đỏ lần thứ 12 được tổ chức tại 51 tỉnh, thành phố trong tháng 6 và tháng 7. Đến thời điểm này, Hành trình đỏ đã diễn ra tại 30 tỉnh, thành phố và tiếp nhận gần 19.000 đơn vị máu tại các ngày hội chính. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng tiếp nhận hàng chục ngàn đơn vị máu tại các ngày hiến máu hưởng ứng Hành trình đỏ. 

Trong nhiều hoạt động nổi bật của Hành trình đỏ tỉnh Lâm Đồng những năm qua là tổ chức tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện. Hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu là tấm gương sáng, là những hạt nhân nòng cốt cho Phong trào Hiến máu tình nguyện, truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện, hiến máu cứu người đã dần trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, là minh chứng sinh động trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái "thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.