Hành trình Đỏ - kết nối dòng máu Việt

DIỆU HIỀN 06:03, 05/07/2024

Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa) trong cả nước tổ chức xuyên suốt 12 kỳ Hành trình Đỏ. Qua đó, đã tiếp nhận trên 20.000 đơn vị máu tại các Ngày hội Hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa" và Hành trình Đỏ mini tại các địa phương trong tỉnh. 

Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức xuyên suốt 12 kỳ Hành trình Đỏ,
Ngày hội Hiến máu  Giọt hồng thành phố Hoa
Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức xuyên suốt 12 kỳ Hành trình Đỏ, Ngày hội Hiến máu " Giọt hồng thành phố Hoa"

Theo đó, nguồn máu tiếp nhận được đáp ứng cho công tác điều trị, cấp cứu người bệnh tại địa phương và hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Đây là minh chứng rõ nhất cho tính nhân văn và sức lan tỏa mạnh mẽ của một hành trình nhân ái vì cộng đồng.

Hành trình Đỏ là chương trình hiến máu tình nguyện lớn nhất cả nước do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động Hiến máu tình nguyện chỉ đạo, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị và Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố tổ chức từ năm 2013 đến nay.

Sau hơn một thập kỷ tổ chức, Hành trình Đỏ đã trở thành một chiến dịch truyền thông, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Qua 11 kỳ tổ chức (2013-2023), Hành trình Đỏ đã thu hút hàng triệu lượt người tham gia, tổ chức 522 ngày hiến máu với 2.653 điểm hiến máu, tiếp nhận trên 810.000 đơn vị máu. Có 58 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia, nhiều địa phương đã tổ chức Hành trình Đỏ trong nhiều năm liên tiếp. Chương trình góp phần thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện, cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè. Chương trình Hành trình Đỏ không chỉ góp phần mở rộng nguồn người hiến máu, thực hiện công tác điều phối máu giữa các địa phương, đào tạo lực lượng tình nguyện viên để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện mà còn khơi dậy tình yêu thương, nghĩa đồng bào, tô thắm thêm truyền thống tương thân tương ái là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Năm 2024, Chương trình Hành trình Đỏ lần thứ XII được tổ chức tại 51 tỉnh, thành phố trong 2 tháng (6, 7/2024) phấn đấu đạt được các mục tiêu: Tuyên truyền và tư vấn cho 1 triệu lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh; tiếp nhận tối thiểu 120.000 đơn vị máu; vận động ít nhất 8.000 tình nguyện viên tại các địa phương là cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, người tình nguyện tham gia Hành trình Đỏ và các hoạt động nhân đạo tại địa phương, đơn vị.

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Lâm Đồng đã sẵn sàng triển khai chương trình Hành trình Đỏ và Ngày hội Hiến máu tình nguyện "Giọt hồng thành phố Hoa" năm 2024. Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, mục tiêu chung của chương trình là tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân có đủ sức khỏe tích cực tham gia HMTN, hình thành thói quen HMTN đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh tại địa phương; đảm bảo công tác hiến máu an toàn. Tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung Hành trình Đỏ năm 2024 và sự cần thiết của phong trào HMTN; kết hợp tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), vì một cộng đồng không thiếu máu. Tập dượt tổ chức Ngày hội Hiến máu; tiếp nhận số lượng máu lớn để dự phòng tai nạn, thảm họa, góp phần điều phối máu trên phạm vi toàn quốc. Mở rộng đối tượng tham gia HMTN; thành lập và hỗ trợ phát triển các mô hình gắn kết các tình nguyện viên vận động hiến máu và người HMTN. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương cộng đồng, biết sống vì mọi người ra sức cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội. Nâng cao vai trò của Hội CTĐ và các đoàn thể xã hội trong công tác vận động HMTN tại cộng đồng.

 Mục tiêu cụ thể là tuyên truyền và tư vấn cho trên 4.500 lượt người về HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh; vận động trên 2.000 người đăng ký HMTN. Tổ chức Ngày hội Hiến máu "Giọt hồng thành phố Hoa" lần thứ XII tại TP Đà Lạt để tiếp nhận 800 đơn vị máu; các Ngày hội Hiến máu hưởng ứng "Hành trình Đỏ" tại các địa phương tiếp nhận trên 1.200 đơn vị máu. Tổ chức đợt tuyên truyền lưu động về HMTN (xe đạp đôi, xe ô tô lưu động và các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm). Huy động 100 tình nguyện viên địa phương tham gia hỗ trợ các hoạt động trong thời gian diễn ra Hành trình Đỏ năm 2024. Tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và các quy trình về HMTN cho lực lượng tình nguyện viên.

Nội dung của chương trình bao gồm: Thi trang trí xe đạp đôi; tổ chức xe loa tuyên truyền cổ động về HMTN, bệnh tan máu bẩm sinh trên các trục đường chính bằng xe ô tô, xe đạp đôi; tổ chức thăm, tặng quà cho 30 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng; tọa đàm, trao đổi giữa người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh với lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và lãnh đạo Hội CTĐ các cấp. Đặc biệt, khai mạc Hành trình Đỏ và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng lần thứ XII - năm 2024 từ 19 đến 21 giờ 30, ngày 07/7/2024 tại Trường Cao đẳng Đà Lạt. Tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện "Giọt hồng thành phố Hoa" năm 2024 do lực lượng y, bác sĩ Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng sẽ thực hiện tiếp nhận máu từ 06 giờ 30 đến 11 giờ 30, ngày 8/7/2024 tại Trường Cao đẳng Đà Lạt, dự kiến tiếp nhận 800 đơn vị máu. Bên cạnh đó, tổng kết, trao Giấy chứng nhận, Giấy khen cho tình nguyện viên Hành trình Đỏ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên tại các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn TP Đà Lạt và các địa phương trong tỉnh tham gia HMTN.