Hội LHPN huyện Đức Trọng: Nhiều kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội

NHẬT MINH 02:58, 09/07/2024

Trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện Đức Trọng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng mới nhiều mô hình hoạt động thiết thực, phát động nhiều phong trào thi đua phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc... góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Hội LHPN tỉnh trao phương tiện sản xuất cho phụ nữ huyện Đức Trọng
Hội LHPN tỉnh trao phương tiện sản xuất cho phụ nữ huyện Đức Trọng

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN huyện Đức Trọng đã bám sát nghị quyết của Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh; đoàn kết, sáng tạo, chủ động triển khai và đề ra các nhóm giải pháp để tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua, các cuộc vận động, các khâu đột phá; hầu hết các chỉ tiêu đến giữa nhiệm kỳ đều đạt và vượt so với kế hoạch và đã được thể hiện rõ qua từng cách làm, trong từng chỉ tiêu cụ thể.

BCH Hội LHPN huyện Đức Trọng đã tập trung xây dựng nhiều mô hình mới, nhiều loại hình tập hợp, thu hút hội viên, củng cố tổ chức Hội. Nhiều mô hình hiệu quả về phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gia đình “5 có, 3 sạch”, phòng, chống tệ nạn xã hội được nhân rộng, với trên 252 điển hình cá nhân và tập thể tiêu biểu.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Đức Trọng thời đại mới”, với các tiêu chí: Có đạo đức, có tri thức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao do các cấp Hội trong huyện tổ chức đã tạo sức lan tỏa đến đông đảo phụ nữ tham gia như phong trào dân vũ, bóng chuyền... 

Ngoài các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phương châm “Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”, các cấp Hội đã vận động, nhân rộng các mô hình, những gương điển hình tiên tiến trong các phong trào Hội, cuộc vận động Hội. Các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia nhiều mô hình thiết thực như: Tuyến đường không rác, đoạn đường xanh - sạch - đẹp, nói không với túi nylon, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; tuyến đường hoa, đoạn đường tự quản, ngôi nhà xanh...

Cùng đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ được các cấp Hội xác định là nhiệm vụ đòn bẩy trong triển khai thực hiện phong trào phụ nữ. Nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa đã được các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện xây dựng và duy trì, như: Mô hình 5 giúp 1, 10 giúp 1 và các tổ giúp nhau... Hoạt động hỗ trợ giúp hội viên giảm nghèo tiếp tục được duy trì hiệu quả tại 100% cơ sở hội, đã có 62 hộ được hội giúp thoát nghèo, thoát cận nghèo. 

Nét nổi bật nữa, đó là hệ thống tổ chức cơ sở hội trong toàn huyện đã được xây dựng và kiện toàn vững chắc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội; từ cấp huyện đến các chi hội đều có nhóm zalo để kịp thời thông tin những thông tin cần thiết đến với chị em hội viên. Mặt khác, công tác vận động, tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ cũng được đổi mới, nhằm thu hút được nhiều thành phần, nhóm phụ nữ tham gia, phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu, sở thích chính đáng của chị em.

Từ đó, tạo môi trường để phụ nữ có thể phát triển được bản thân, đóng góp cho cộng đồng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, đã phát triển mới được 892 hội viên; chủ động, tham mưu giới thiệu 22 quần chúng ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp, trong đó, có 15 chị đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Song song với các hoạt động trên, công tác từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo an sinh xã hội cũng luôn được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Cụ thể, Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, các cấp Hội trong huyện vận động, huy động từ các nguồn xã hội hóa, mạnh thường quân tặng 2.755 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn... tổng trị giá gần 860 triệu đồng; thành lập, duy trì có hiệu quả và nhân rộng Mô hình “Chiếc tủ yêu thương”, trao yêu thương... Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu 11 trẻ mồ côi và thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm với tổng số tiền 55 triệu đồng; vận động, hỗ trợ sửa chữa 12 căn nhà cho hội viên phụ nữ khó khăn trị giá 105 triệu đồng...

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát (năm 2021) các cấp Hội đã huy động hàng chục ngàn ngày công, vận động hơn 7 tấn gạo; 700 thùng mì; 2.185 tấn rau, củ các loại, nhu yếu phẩm: sữa, đường, gia vị, thực phẩm; 12.000 khẩu trang, 500 chai nước sát khuẩn, 1.500 tấm chắn giọt bắn... tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng ủng hộ các địa phương trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 gây ra.

Phát huy kết quả đạt được, nửa nhiệm kỳ còn lại, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Đức Trọng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Đồng thời, phối hợp với các ngành, các cấp, đơn vị đồng hành cùng phụ nữ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội LHPN, nâng cao chất lượng hoàn thành các chỉ tiêu... góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đức Trọng.