Khai mạc Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Thành phố Hoa”: Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2024

AN NHIÊN 01:45, 08/07/2024

(LĐ online) - Tối 7/7, tại Trường Cao đẳng Đà Lạt, chương trình Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Thành phố Hoa” năm 2024 chính thức khai mạc. Đồng thời, tôn vinh 118 người hiến máu tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

Các đại biểu Hành trình đỏ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Đà Lạt
Các đại biểu Hành trình đỏ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Đà Lạt

Tham dự có ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; PGS -TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương; ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận; cùng các nhà tài trợ và các điển hình người hiến máu tiêu biểu cấp tỉnh, các tình nguyện viên của Hành trình đỏ Lâm Đồng.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng phát biểu khai mạc chương trình
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng cho biết: Tỉnh Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh trên cả nước 12 năm liên tục gắn bó với Chương trình “Hành trình đỏ”. Hưởng ứng chuỗi các hoạt động, sự kiện của chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ XII - năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tạo nên đợt tuyên truyền sâu rộng về phong trào hiến máu tình nguyện, đó là các hoạt động: Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ; tọa đàm với người hiến máu tiêu biểu; diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường chính bằng xe đạp đôi, xe mô tô tại các tuyến đường của thành phố Đà Lạt; thăm và tặng quà cho 30 bệnh nhân truyền máu và bệnh tan máu bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa. Đặc biệt, chương trình Hành trình đỏ, vận động hiến máu tình nguyện, sáng ngày 8/7 sẽ diễn ra ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa” tại Trường Cao đẳng Đà Lạt, với mục tiêu tiếp nhận 800 đơn vị máu, nguồn máu tiếp nhận được sẽ điều phối về Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp tục hưởng ứng cho Chương trình Hành trình đỏ của toàn tỉnh, tại các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức các ngày hội hiến máu hành trình đỏ mini để tiếp nhận trên 4.000 đơn vị máu, nhằm đáp ứng cho công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân trong tỉnh.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng trao tặng Cờ lưu niệm cho lãnh đạo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng trao tặng Cờ lưu niệm cho lãnh đạo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Trong chương trình khai mạc Hành trình đỏ và Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Thành phố Hoa”, có 6 tập thể và 118 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện được tôn vinh, khen thưởng. Đó là những bông hoa đẹp, góp phần tô điểm vào vườn hoa người tốt việc tốt của phong trào yêu nước của tỉnh. Đây là dịp nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những người đã hiến máu nhiều lần, qua đó khích lệ những người khoẻ mạnh khác cùng tham gia hiến máu cứu người, việc làm tốt này cần được nhân rộng và lan tỏa nhiều hơn nữa ở các cấp, các ngành và trong cộng đồng.

Trao tặng Bằng khen và biểu trưng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 10 cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN
Trao tặng Bằng khen và biểu trưng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 10 cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN

Đây là lần thứ 12, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Chương trình Hành trình đỏ và ngày hội “Giọt hồng thành phố Hoa”. Trải qua 11 năm tổ chức, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận trên 8.675 đơn vị máu tại các ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa” và 15.136 đơn vị máu từ ngày hội hiến máu hành trình đỏ mini tại các địa phương. Nguồn máu tiếp nhận được đáp ứng cho công tác điều trị, cấp cứu người bệnh tại địa phương và hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến trung ương, đây là minh chứng rõ nhất cho tính nhân văn và sức lan tỏa mạnh mẽ của một hành trình nhân ái vì cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh bày tỏ sự tin tưởng Chương trình Hành trình đỏ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới và kêu gọi các cấp, các ngành, các bạn đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng hãy vì sức khỏe, hạnh phúc của Nhân dân, tích cực hưởng ứng, tham gia chương trình Hành trình đỏ và hiến máu tình nguyện, góp phần lan toả phong trào hiến máu tình nguyện đến với cộng đồng.

Ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu
Ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu

Ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ: Hành trình đỏ là Chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất Việt Nam được tổ chức từ năm 2013 đến nay với sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động Hiến máu tình nguyện, sự bảo trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương. Đây là hoạt động trọng tâm của Chiến dịch "Những giọt máu hồng hè" nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trên toàn quốc. Hành trình đỏ mang sứ mệnh "Kết nối dòng máu Việt" thông qua việc tổ chức các chiến dịch hiến máu trên khắp cả nước, với mục tiêu giải quyết tình trạng thiếu hụt máu cho điều trị. Đồng thời, nâng cao ý thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện, với mục tiêu tạo ra một phong trào hiến máu mạnh mẽ, bền vững, góp phần cứu chữa và duy trì sự sống cho hàng chục ngàn bệnh nhân đang cần máu để điều trị trên khắp cả nước.

UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen và biểu trưng cho 18 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN
UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen và biểu trưng cho 18 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN

Qua 11 năm, Hành trình đỏ đã xây dựng được một mạng lưới rộng lớn những người hiến máu tình nguyện, tạo ra một nguồn lực vô giá cho ngành y tế trong việc cứu chữa bệnh nhân. Vận động hàng triệu tình nguyện viên tham gia công tác hỗ trợ hiến máu tạo điều kiện cho mọi người cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ và thể hiện tình thương yêu, sự đoàn kết giữa các thành viên trong cộng đồng và đã tổ chức thành công 2.653 điểm hiến máu tai 58 tỉnh, thành phố, tiếp nhận trên 810.000 đơn vị máu.

Chương trình Hành trình đỏ cũng đã góp phần làm thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện; hiểu biết về bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia); hiến máu an toàn; đào tạo, phát triển được hàng ngàn tình nguyện viên vận động hiến máu tình nguyện tại các địa phương. Hành trình đỏ đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò và tác động sâu rộng đối với xã hội, thông qua việc kết nối và lan tỏa những giá trị nhân văn, góp phần tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh, yêu thương và sẻ chia.

PGS-TS Nguyễn Hà Thanh –Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát biểu
PGS-TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát biểu

PGS-TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát biểu: Máu là một loại thuốc đặc biệt, máu an toàn phục vụ cho người bệnh chỉ có thể được hiến tặng từ những người khoẻ mạnh. Đảm bảo nguồn máu an toàn cho cấp cứu và điều trị người bệnh là một nhiệm vụ quan trọng không chỉ của ngành y tế mà còn của toàn xã hội. Xuất phát từ thực tiễn thiếu máu vào dịp hè, từ năm 2013, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp cùng các đơn vị đề xuất ý tưởng và tổ chức chương trình vận động hiến máu xuyên Việt - Hành trình đỏ và được Ban chỉ đạo Quốc gia Vận động HMTN đồng ý triển khai. Năm đầu tiên chương trình được tổ chức tại 15 tỉnh, thành phố và đã thu được kết quả rất đáng khích lệ.

Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu nhân đạo
Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu nhân đạo

Sau hơn một thập kỷ tổ chức, Hành trình đỏ với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt" đã ngày càng lan toả và nhận được sự tham gia phối hợp của nhiều địa phương trên cả nước, đã trở thành một chiến dịch truyền thông, vận động và tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Đến nay, đã có 58 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia tổ chức thành công Hành trình đỏ, chương trình đã thu hút hàng triệu người tham dự, tiếp nhận được trên 815.000 đơn vị máu. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức trọn vẹn cả 12 kỳ Hành trình đỏ liên tiếp.

Ban Tổ chức tặng hoa tri ân các nhà tài trợ cho chương trình
Ban Tổ chức tặng hoa tri ân các nhà tài trợ cho chương trình

Năm 2024, chương trình Hành trình Đỏ lần thứ 12 được tổ chức tại 51 tỉnh, thành phố trong tháng 6 và tháng 7. Đến thời điểm này, Hành trình Đỏ đã diễn ra tại 30 tỉnh, thành phố và tiếp nhận gần 19.000 đơn vị máu tại các ngày hội chính. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tiếp nhận hàng chục ngàn đơn vị máu tại các ngày hiến máu hưởng ứng Hành trình đỏ.

Hành trình đỏ -Kết nối dòng máu Việt
Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt
Hành trình đỏ - Hành trình của yêu thương
Hành trình đỏ - Hành trình của yêu thương

Trong nhiều hoạt động nổi bật của Hành trình Đỏ tỉnh Lâm Đồng những năm qua là tổ chức tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Hàng nghìn tập thể, cá nhân tiêu biểu là tấm gương sáng, là những hạt nhân nòng cốt cho phong trào HMTN, truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện, hiến máu cứu người đã dần trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, là minh chứng sinh động trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái "thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Ban Tổ chức tặng hoa cho các cá nhân có đóng góp tích cực cho chương trình
Ban Tổ chức tặng hoa cho các cá nhân có đóng góp tích cực cho chương trình

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen và biểu trưng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 10 cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN; UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen và biểu trưng cho 18 tập thể, cá nhân; Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho 96 cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu nhân đạo.