“Không có biên giới ước mơ” của cô học trò thủ khoa tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024

TUẤN LINH 17:03, 18/07/2024

(LĐ online) - “Không có biên giới của ước mơ khi ta luôn cố gắng nỗ lực qua từng ngày”, đó là slogan về quan điểm sống của Nguyễn Trần Thảo Vy - học sinh Trường THPT Di Linh, thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 của tỉnh Lâm Đồng.

Nguyễn Trần Thảo Vy niềm tự hào của Trường THPT Di Linh.
Nguyễn Trần Thảo Vy - niềm tự hào của Trường THPT Di Linh.

Thảo Vy đón nhận thông tin đầy tự hào trên bằng một sự khiêm nhường đến kỳ lạ. Bởi em biết điều đó, giản đơn là một dấu mốc, là quả ngọt sau suốt những ngày dài bền bỉ, không ngừng cố gắng.

Với điểm xét tốt nghiệp: 10,12, trong đó, điểm thi các môn mà Thảo Vy lần lượt đạt được là: Toán 8.4, Ngữ văn 9.75, Tiếng Anh 10 (miễn thi -  IELTS 7.5), bài thi tổ hợp Khoa học xã hội 8.5, điểm trung bình lớp 12: 9,2 đã giúp cho em thành hoc sinh có số điểm xét tốt nghiệp cao nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT Lâm Đồng 2024 diễn ra cuối tháng 6 vừa qua.

Học tốt các môn tự nhiên và đạt được số điểm khá cao trong các bài kiểm tra, các cuộc thi, khiến nhiều người có suy nghĩ, cô bé học sinh lớp 12A1 của Trường THPT Di Linh có niềm đam mê với các môn khối A. Trái ngược, Văn học mới là niềm đam mê lớn nhất của Thảo Vy.

Được truyền cảm hứng bởi một giáo viên từ những ngày còn học THCS, Vy đã tìm đến môn Văn bằng niềm say mê bất tận. “Văn học giúp cho em được tìm thấy bản ngã của chính mình, đó là cảm xúc như được trở về, được sống bằng khát khao thuần khiết. Chính Văn học cũng đã cho em tâm thế vững vàng để gỡ bỏ những áp lực về thành tích và sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô, qua đó có thể hoàn thành tốt các môn học khác”, Thảo Vy tự tin chia sẻ.

Không thể liệt kê hết bảng thành tích đồ sộ về các danh hiệu, giải thưởng trong suốt 12 năm cắp sách tới trường của Nguyễn Trần Thảo Vy, nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không điểm qua những dấu son của cô học trò nhỏ nhắn, niềm tự hào của Trường THPT Di Linh.

12 năm là học sinh xuất sắc, trung bình môn các năm đều trên 9.0; giải Nhất học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh năm học 2019 - 2020 và 2023 - 2024; giải Ba môn Văn học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024; giải Nhất cuộc thi hùng biện “Nét đẹp văn hóa ứng xử trong trường học” lần thứ I tỉnh Lâm Đồng; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác huyện Di Linh năm 2022 - 2023; IELTS 7.5.

Không bó hẹp mình trong khuôn khổ của những giờ lên lớp với khối lượng kiến thức khổng lồ trong chương trình giáo dục đổi mới. Thảo Vy còn là một học sinh tiên phong trong các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động xây dựng trường lớp. Minh chứng cho điều đó, khi em đang là hạt nhân, điều phối viên tích cực nhất của Câu lạc bộ HMEC - Di Linh High School’s English Clup. Đây là nơi giúp cho Vy và các bạn học sinh trong trường thỏa được đam mê ngoại ngữ, đa dạng hóa các hoạt động bằng tiếng Anh, từ đó tiếp cận với thế giới bên ngoài để hoàn thiện tri thức hiện đại thời công nghệ số.

Nhận xét về Nguyễn Trần Thảo Vy, thầy giáo Cao Xuân Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Di Linh không giấu nổi niềm tự hào: “Đó là tấm gương cho các bạn học sinh trong trường noi theo. Là một học trò xuất sắc, toàn diện trong tất cả các môn, là học sinh giỏi quốc gia. Với tố chất thủ lĩnh và sức hút của mình, Vy luôn là hạt nhân trong các hoạt động đoàn thể. Không những thế, với khả năng thuyết trình, Vy luôn được trường tin tưởng giao trọng trách viết kịch bản và dẫn chương trình trong các hoạt động lớn của nhà trường”.

Thủ khoa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tỉnh Lâm Đồng cũng là một học sinh xuất sắc trong các hoạt động Đoàn - Thanh niên của trường. (Người đứng bên trái ảnh)
Thủ khoa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tỉnh Lâm Đồng (bên trái ảnh) cũng là một học sinh xuất sắc trong các hoạt động Đoàn Thanh niên của trường

Thừa hưởng từ mẹ là một giáo viên niềm đam mê học tập, chinh phục tri thức, ở Nguyễn Trần Thảo Vy còn có sự tảo tần, nhẫn nại, chăm chỉ từ cha, một tài xế xe tải miệt mài với những chuyến hàng để lo cơm áo cho gia đình, để mỗi ngày các con của mình được đến trường trong sự đủ đầy, không thua kém với bạn bè.

Đã không ít lần muốn buông xuôi vì thất bại trong học tập, không đạt được mục tiêu như mong muốn, không muốn làm học sinh ưu tú của thầy cô, không là con ngoan của cha mẹ, nhưng sự “nổi loạn” chỉ đâu đó thoáng xuất hiện trong quãng thời gian mỏi mệt, mọi thứ lại trở về với đúng con đường mà Thảo Vy đã lựa chọn, cố gắng sống với đam mê, nỗ lực hết mình, những điều tốt đẹp nhất sẽ đến. “Niềm tin và kỳ vọng của thầy cô, cha mẹ hay sư cố gắng của bản thân không phải dành cho ai khác, mà nó chính là “tài sản” lớn nhất để em có thể vững tâm bước vào cuộc sống sau này”, Vy chắc chắn với tôi về điều đó.

Hỏi Vy về cảm xúc khi biết mình trở thành thủ khoa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lâm Đồng năm 2024, em nói, em muốn cảm ơn cha mẹ, những người đã luôn đồng hành và tôn trọng mọi quyết định của em. Cảm ơn thầy cô và bạn bè đã luôn theo sát, tận tình bảo ban cho em. Vy còn dặn dò tôi gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cô Trịnh Thị Tú - giáo viên chủ nhiệm, người đã nuôi dưỡng và vun đắp cho ước mơ của mình. Vy nói, cô Tú như người mẹ thứ hai của em!

Với giải Ba môn Văn trong cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia và kết quả học tập xuất sắc, học bạ của Nguyễn Trần Thảo Vy đã được rất nhiều trường đại học danh tiếng xét duyệt tuyển thẳng. Thảo Vy chọn Trường Đại học Ngoại Thương TP Hồ Chí Minh là bến đỗ tiếp theo.

Thảo Vy ( người đứng bên phải ảnh) là hoc sinh được các thầy cô giáo trường THPT Di Linh giao trọng trách lên kịch bản và dẫn chương trình trong các hoạt động lớn của trường.
Thảo Vy (bên phải) là học sinh được các thầy cô giáo Trường THPT Di Linh giao trọng trách lên kịch bản và dẫn chương trình trong các hoạt động lớn của trường

“Thành tích trong suốt 12 năm tới trường của em không phải là điều gì đó quá lớn lao so với thế giới ngoài kia, nhưng chắc chắn đó là một hành trình, là những dấu mốc đầy tự hào của bản thân vì em đã không ngừng bền bỉ, nỗ lực. Em tin rằng hành hành trang cho bước đường tương lai của mình đó chính là: Không có biên giới của ước mơ khi ta không đặt ra giới hạn cho sự nỗ lực của chính mình”.

Đó là những gì Nguyễn Trần Thảo Vy đặt niềm tin, và chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ về điều đó.