Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh kiểm tra công tác phòng chống thiên tai

HOÀNG SA 15:55, 23/07/2024

(LĐ online) - Ngày 23/7, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai huyện Đạ Tẻh do đồng chí Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Đoàn công tác khảo sát, kiểm tra tại vị trí sạt lở tại tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh.
Đoàn công tác khảo sát, kiểm tra tại vị trí sạt lở tại tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh

Theo UBND huyện Đạ Tẻh, qua rà soát, trên địa bàn huyện có 24 điểm có nguy cơ sạt lở, gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Trong đó, có một số vị trí có nguy cơ cao cần triển khai các biện pháp kịp thời và cấp bách để đảm bảo an toàn về của cải, tính mạng của người dân.

Trong ngày, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại điểm sạt sở khiến 8 ngôi nhà dân tại tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh bị ảnh hưởng; một số điểm sạt lở đường lên thôn Tôn K’Long xã Đạ Pal, Tỉnh lộ 725 đoạn qua đèo Con Ó xã Mỹ Đức…

Đối với điểm sạt lở tại tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh, hiện các đơn vị chức năng thị trấn đã hoàn thành việc di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn; đồng thời, tổ chức cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, thực hiện cắm biển cảnh báo thiên tai, không để các hộ dân tự ý trở về nơi cư trú khi chưa đủ điều kiện an toàn. Mặt khác, UBND huyện Đạ Tẻh đã giao các đơn vị, cơ quan chức năng tiến hành khảo sát để đề xuất thực hiện các biện pháp nhằm ổn định đời sống lâu dài cho người dân.

Một số điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 721 đoạn qua đèo Con Ó xã Mỹ Đức.
Một số điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 725 đoạn qua đèo Con Ó xã Mỹ Đức

Đối với các tuyến đường Tỉnh lộ 725, đường lên thôn Tôn K’Long xã Đạ Pal, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị Phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND các xã Mỹ Đức, Đạ Pal thống kê các điểm sạt lở cũng như một số vị trí có nguy cơ sạt lở cao, thực hiện việc lắp đặt các biển báo cảnh báo 2 chiều cho người dân được biết để chủ động phòng tránh. Bên cạnh đó, UBND các xã thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu trên địa bàn, báo cáo cơ quan thường trực để có hướng xử lý kịp thời; trong đó, tiến hành rà soát khu vực dân cư sống khu vực đồi núi để có phương án di dời, thống kê các hộ sống vùng vẹn suối, ảnh hưởng tràn xả lũ, có thể ngập lụt để chủ động phương án di dời khi có sự cố diễn ra.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, để chủ động công tác phòng chống thiên tai, UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án tìm kiếm cứu nạn, ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, để chủ động thực hiện công tác phòng, chống lụt bão, đảm bảo tính mạng, tài sản và an toàn các công trình trên địa bàn, UBND huyện Đạ Tẻh đã yêu cầu các cơ quan chức năng, các đơn vị tư vấn, thi công xây dựng cắm biển cảnh báo, giăng dây và cấm ra vào sinh hoạt tại các vị trí có nguy cơ cao bị sạt lở đất. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn do sạt lở đất. Trường hợp nguy hiểm thì thực hiện di dời (nếu cần thiết cưỡng chế di dời) đến nơi an toàn.

Riêng đối với các công trình đang thi công trên địa bàn, đơn vị thi công phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cũng như chất lượng công trình đang triển khai.

Mặt khác, UBND huyện cũng đã có phương án chuẩn bị các phương tiện tham gia cứu hộ gồm ca nô, hàng chục phương tiện thuyền máy, ghe nhỏ, các phương tiện xe cơ giới để thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống sự cố xảy ra.