Ngày đầu Luật Căn cước có hiệu lực, đông đảo người dân đi làm thẻ căn cước mới

LÊ TIẾN - THỤY TRANG 19:36, 01/07/2024

(LĐ online) - Ngày 1/7, đông đảo người dân đã đến Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng làm thủ tục cấp căn cước.

Rất đông người dân đã tới Trung tâm hành chính tỉnh để làm thẻ căn cước
Rất đông người dân đã tới Trung tâm hành chính tỉnh để làm thẻ căn cước

 Trước đó, từ nhiều tuần qua, Công an tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị đủ các điều kiện về máy móc, trang thiết bị để bắt đầu từ ngày 1/7, tiến hành cấp căn cước mới cho công dân theo Luật Căn cước.

Ghi nhận từ 7 giờ 30 sáng cùng ngày, rất đông người dân từ các phường thuộc thành phố Đà Lạt đã đến Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng trên đường Trần Phú (TP Đà Lạt) để làm thủ tục cấp căn cước.

Lấy vân tay cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi
Lấy vân tay cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Anh Trần Minh (trú tại phường 4, TP Đà Lạt), chia sẻ: Tôi biết hôm nay tại đây làm căn cước theo luật mới qua thông báo của cơ quan chức năng trên Zalo nên tới đây từ sớm. Tôi cho rằng việc thu nhận sinh trắc học như mống mắt sẽ giúp thông tin cá nhân của tôi được bảo mật cao hơn, các giao dịch liên quan đến tiền bạc sẽ an toàn hơn. Đồng thời, việc cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi đỡ phải rườm rà mang giấy khai sinh hay giấy xác nhận. Đây là việc làm rất thuận lợi cho người dân.

tỉnh Lâm Đồng có 13 bộ thu nhận mống mắt
Toàn tỉnh có 13 bộ thu nhận mống mắt để phục vụ việc cấp căn cước cho người dân

Trong khi đó, em Phạm Trần Mai Thy (ngụ tại phường 11, TP Đà Lạt), cho biết cảm thấy ấn tượng với cách tư vấn, hỗ trợ của cán bộ chiến sỹ Công an tại đây. Hôm nay em đi làm Căn cước mới với mong muốn sẽ thuận lợi hơn khi tích hợp, liên thông các dữ liệu như các giấy tờ xe, bảo hiểm, ngân hàng…, giúp em thuận tiện, gọn nhẹ hơn khi đi học, đi làm.

Chụp hình làm căn cước tại Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng
Làm thủ tục cấp căn cước cho người dân tại Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng vào sáng 1/7

Luật Căn cước có hiệu lực từ hôm nay 1/7/2024, quy định nhiều điểm mới, trong đó quy định việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước.

Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...).

Lực lượng chức năng hướng dẫn cho các bạn trẻ về thủ tục làm căn cước vào sáng 1/7
Lực lượng chức năng hướng dẫn cho các bạn trẻ về thủ tục làm căn cước vào sáng 1/7

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lâm Đồng dữ liệu về mống mắt có khả năng chính xác cao, giúp người dân tránh các trường hợp giả mạo khuôn mặt, video giả mạo khi định danh, xác thực cho các giao dịch trực tuyến.

Người dân đến làm căn cước được hướng dẫn tận tình
Người dân đến làm căn cước được cán bộ Công an hướng dẫn tận tình

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 13 bộ thu nhận mống mắt, ngoài phục vụ tại trung tâm hành chính, cơ quan Công an thì Công an còn tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân theo hình thức lưu động. Bên cạnh những người dưới 14 tuổi, Công an các huyện, thành phố còn rà soát các đối tượng nằm trong diện quy định của Luật Căn cước như người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch để tuyên truyền về việc cấp giấy chứng nhận căn cước nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của cá nhân họ, đồng thời, phục vụ tốt hơn công tác quản lý nhà nước về dân cư.