Nghiên cứu về dạy và học, quản lý giáo dục ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Chủ đề và phương pháp

Linh Đan 18:54, 26/07/2024

(LĐ online) - Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Tạp chí Giáo dục và Trường Đại học Đà Lat phối hợp tổ chức ngày 26/7.

Tham dự có lãnh đạo Trường Đại học Đà Lạt, Tạp chí Giáo dục và đông đảo các nhà khoa học, nghiên cứu giáo dục hàng đầu của các Trường Đại học trong cả nước.

Hội thảo Khoa học quốc gia “Nghiên cứu về dạy và học, quản lý giáo dục ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Chủ đề và phương pháp”.
Hội thảo Khoa học quốc gia “Nghiên cứu về dạy và học, quản lý giáo dục ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Chủ đề và phương pháp”

Theo Ban tổ chức, Hội thảo sẽ tạo “không gian mở” cho các nhà quản lí, các nhà khoa học, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học… ở các trường đại học, viện nghiên cứu, các Sở GD-ĐT chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, tầm nhìn, ý kiến về lí luận và thực tiễn, chính sách liên quan đến dạy và học, quản lí giáo dục ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hội thảo lần này tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản trong bối cảnh đổi mới Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chuyển đổi số và đổi mới chính sách về giáo dục, đó là: Các chủ đề và phương pháp, kĩ thuật nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục; Đổi mới hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục; hoạt động quản lí trong nhà trường phổ thông, đại học; giáo dục nghề nghiệp; Phân tích, bình luận, tham vấn chính sách trong quản lí giáo dục; chính sách về khoa học công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Chính sách và thực tiễn giáo dục cho các đối tượng khác nhau như: miền núi, vùng khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số…

Ngoài ra, Hội thảo cũng sẽ bàn tới các vấn đề về thực tiễn triển khai đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; kinh nghiệm quốc tế về chính sách và thực tiễn giáo dục.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo lần này, đã nhận được hơn 100 bài báo khoa học gửi về. Tạp chí Giáo dục đã duyệt và xuất bản Tập 24, số đặc biệt 8 với 56 bài báo, của 133 tác giả, đến từ 55 cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu… trong cả nước. Đồng thời, có nhiều bài báo bằng tiếng Anh gửi tới và đang xem xét đăng trên Tạp chí Khoa học của Trường Đại học Đà Lạt.

Tuy nhiên, cũng theo Ban tổ chức, số lượng các bài báo có nội dung liên quan trực tiếp tới các chủ đề của Hội thảo chỉ chiếm gần 60% số các bài báo được chọn xuất bản. Lý giải cho điều này, Ban tổ chức cho biết, đây là một chủ đề mới về cách tiếp cận, xem đây là dịp để các nhà khoa học tham dự có cơ hội được chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau trong các chủ đề, lĩnh vực khác nhau của giáo dục, vốn là một lĩnh vực chứ không hẳn là một ngành khoa học.