Nhiều hoạt động khuyến học nổi bật trong 6 tháng đầu năm

LINH ĐAN 11:57, 02/07/2024

(LĐ online) - Sáng 2/7, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2024.

Đai diện các sở, ban, ngành tham dự hội nghị..jpg
Đai diện các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Các hoạt động vận động gây quỹ, trao tặng học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo là những điểm sáng nổi bật của Hội Khuyến học tỉnh trong 6 tháng đầu năm.

Theo đó, Hội tỉnh đã phối hợp với Đài PTTH, Ủy ban MTTQ và Đoàn Thanh niên tổ chức 4 Chương trình Hoa Cúc trắng, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm... giúp đỡ cho 4 em học học sinh tại 4 huyện có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Thầy giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phát biểu tại hội nghị..jpg
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khen thưởng cho 72 em học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, với số tiền 72 triệu đồng trong lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm 2024.

Cùng với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt trao học bổng toàn phần cho 20 em học sinh dân tộc thiểu số Trường THCS - THPT Đạ Nhim, huyện Lạc Dương, mỗi tháng 10 triệu đồng và lương thực, thực phẩm.

Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã phối hợp với Phòng GDĐT phát động phong trào “Tết nhân ái Giáp Thìn 2024”, “Tết sum vầy”; tổ chức văn nghệ và tổ chức các gian hàng nhân ái gây quỹ giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số quỹ Hội Khuyến học cấp huyện huy động được là 27 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội trong tỉnh đã trao 18.597 suất học bổng, với số tiền 10 tỷ đồng; khen thưởng 39.738 học sinh, với số tiền hơn 8,8 tỷ đồng; khen thưởng, hỗ trợ cho 1.565 giáo viên, với số tiền 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Lễ trao học bổng “Học không bao giờ cùng” lần thứ nhất, trị giá 100 triệu đồng cho 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, trong đó có 38 người lớn tự học thành tài (trị giá mỗi suất 2 triệu đồng); phối hợp với Sở GDĐT trích 72 triệu đồng, khen thưởng cho 72 em học sinh đoạt giải nhất kỳ thi cấp tỉnh năm học 2023 - 2024.

Tổng số tiền các cấp Hội vận động trong 6 tháng đầu năm 2024 là 28,5 tỷ đồng (tăng 1,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước), bình quân 21.698 đồng/người dân.

Hội Khuyến học các cấp tiếp tục duy trì các hoạt động hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội Khuyến học tỉnh đã gửi 40 thư ngỏ cho các tổ chức và cá nhân, có 22 tổ chức và cá nhân ủng hộ vật chất và tiền mặt trị giá hơn 629 triệu đồng. Hội phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP Đà Lạt trao trực tiếp 35 triệu đồng và 250 kg gạo cho các em học sinh dân tộc thiểu số Đạ Nhim. Phối hợp với các tổ chức và cá nhân hảo tâm thực hiện chương trình “Gian hàng Nhân ái” lần thứ 3 kết quả được 81 triệu đồng.

Đặc biệt, cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; về Phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số” cũng đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Thêm vào đó, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh phát hành 350 bộ tài liệu về những nội dung liên quan đến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, và quần chúng nhân dân hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong điều kiện phát triển nền kinh tế số, xã hội số; thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập.

Lễ kí kết phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh và Sở GDĐT nhằm thúc đẩy chương trình xã hội học tập
Lễ ký kết phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh và Sở GDĐT nhằm thúc đẩy chương trình xã hội học tập

Trong sáng 2/7, Hội cũng đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp với Sở GDĐT giai đoạn 2024 - 2030, nhằm đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Đây là chương trình được Hội Khuyến học tỉnh ký kết với Sở GDĐT từ năm 2022.