Nơi kết nối di sản kiến trúc, vẻ đẹp thiên nhiên với nghệ thuật

QUỲNH UYỂN 06:17, 18/07/2024

Nằm trải dài bên sườn đồi, được bao trùm bởi rừng thông xanh mát, những ngôi biệt thự cổ mang kiến trúc Pháp trăm năm tuổi - nay là Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat (Số 2 Lê Lai, Phường 5, Đà Lạt) mang vẻ đẹp cổ kính, huyền hoặc.

Khu biệt thự cổ Lê Lai nay là Ana Mandara Villas Dalat - di sản kiến trúc 100 năm tuổi
Khu biệt thự cổ Lê Lai nay là Ana Mandara Villas Dalat - di sản kiến trúc 100 năm tuổi

Đi dưới rừng thông, len lỏi qua từng con đường đá, bước lên từng bậc đá, ở đâu cũng một quần thể thiên nhiên tươi đẹp của hoa cỏ Đà Lạt. Thấp thoáng những hình dáng kiến trúc, những ô cửa, những mái ngói lô xô bên dốc, bên đồi, muôn hình, muôn vẻ. 15 ngôi biệt thự cổ như những tác phẩm nghệ thuật đã trải qua trăm năm là chứng nhân lịch sử của một Đà Lạt thuở sơ khai.  

Khi mới khai sinh, khu biệt thự Lê Lai được định danh là Làng biệt thự Pháp với tên gọi Cité Belle-vue; từ xưa, nơi đây còn được người Đà Lạt gọi là Khu cư xá ngoạn mục. Ngoài những nét kiến trúc cổ độc đáo, những vật dụng sinh hoạt còn lại trong các căn biệt thự gợi nhớ về cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu Pháp vào đầu thế kỷ 20 tại Đông Dương như: công tắc đèn, sàn lát gỗ, hệ thống cửa sổ được làm bằng gỗ quý, lò sưởi, đèn trần... Cùng thăng trầm lịch sử, khu biệt thự là nơi cư ngụ của biết bao người lao động nghèo, họ phân chia nhau từng phòng, từng góc biệt thự, cơi nới thêm, đã một thời nội thất, phòng ốc, sàn, tường, vách ngăn bị tác động khiến không ít biến dạng. Mặc cho mái dột tường rêu, nhiều căn biệt thự xuống cấp theo thời gian, nhưng vẫn còn đó những không gian mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp.

Khu nghỉ dưỡng là không gian thưởng lãm nghệ thuật rộng lớn
Khu nghỉ dưỡng là không gian thưởng lãm nghệ thuật rộng lớn

Từ cách đây gần 20 năm, khu biệt thự Lê Lai được khôi phục, cải tạo, trùng tu, tôn trọng giá trị nguyên bản, giữ được gần như nguyên vẹn đường nét kiến trúc của từng vùng, miền nước Pháp để trở thành Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat hôm nay. Hoạt động du lịch đã làm hồi sinh một khu biệt thự cổ với giá trị của di sản kiến trúc, Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat có sức hấp dẫn đặc biệt bởi vẻ đẹp của một miền cổ tích. Cùng với những tiện ích được kết hợp bổ sung như hồ bơi nước nóng sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh từ mặt trời; phòng nghỉ sang trọng hiện đại với những ô cửa sổ, những sàn gỗ ấm áp, những mái nhà lô xô bên sườn đồi nhìn ra rừng thông xanh mát, không gian vẫn trở về những ngày xa xưa. 15 ngôi biệt thự cổ ngoài những chi tiết kiến trúc đặc trưng thì đều mang những tên riêng gắn với giai đoạn lịch sử được dựng xây như: Biệt thự Mậu dịch Đông Dương, biệt thự Nhà khảo cổ, biệt thự của khách lữ hành, Họa sỹ, Những người trồng trọt của biệt thự Brigitte, biệt thự Câu lạc bộ xe hơi…

Không gian nghệ thuật kiến trúc, cùng khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp ấy trong suốt gần 3 năm qua đã làm nền cho 12 cuộc triển lãm mỹ thuật của hàng chục họa sĩ trẻ tài năng mang những phong cách sáng tạo đẹp đến từ mọi miền đất nước. Tại nơi đây, hơn 500 tác phẩm mỹ thuật đương đại đã được đưa đến với 14 ngàn lượt công chúng thưởng lãm. Một background độc đáo hòa điệu cùng những tác phẩm nghệ thuật đã tôn lên giá trị của cái đẹp. Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat trở thành điểm hẹn hội họa cho các họa sĩ trẻ, vừa ghi dấu ấn như một điểm đến đầy thơ mộng, vừa là nơi nghệ thuật chạm tới trái tim khán giả. Qua đó góp phần lan tỏa tinh hoa nghệ thuật kết nối những người yêu cái đẹp, mở đường cho nghệ thuật hội họa Việt Nam phát triển.  

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Khu biệt thự còn là một công xưởng sáng tạo, tạo điều kiện cho nhiều nghệ sĩ tác tạo cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị qua việc hỗ trợ tổ chức các trại sáng tác cho những cây cọ trẻ tuổi. Là “bà đỡ” biến những ý tưởng hay, những niềm đam mê đẹp của họ thành hiện thực.

Không gian nghệ thuật không ngừng được mở rộng, bên cạnh triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt là không gian âm nhạc ngoài trời, trình diễn nghệ thuật vẽ tranh, thưởng lãm văn hóa ẩm thực. Sự kết hợp đa chiều, lấy âm nhạc, hội họa là trung tâm đã mang đến cho công chúng trải nghiệm nghệ thuật nhiều màu sắc. 

Đặc biệt, trong suốt tháng 7 này, Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat trở thành một không gian nghệ thuật rộng lớn, những chương trình đặc sắc hòa quyện trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp nhằm tôn vinh di sản văn hóa và nghệ thuật. Trong đó, triển lãm tranh “Ana - Những sắc màu” giới thiệu với công chúng yêu hội họa 45 tác phẩm của 5 họa sĩ trẻ tài năng đến từ Hà Nội, 15 tác phẩm được vẽ tại Đà Lạt với phố hoa và muôn hoa. Lê Thế Anh, Văn Quân, Đình Ngỡ, Lê Đức Tùng, Minh Phố - mỗi nghệ sĩ một phong cách sáng tạo riêng biệt tạo nên những sắc màu tươi mới về phong cảnh quê hương Việt Nam, về hoa sen, về chân dung trẻ thơ, mỹ thuật đương đại sáng tạo trên chất liệu sơn mài truyền thống… 

Nhiều hoạt động thú vị như tham quan xưởng tranh của các họa sĩ, khu cư xá Pháp, workshop làm nến, khắc in và sự kiện âm nhạc với sự tham gia của ca sĩ Võ Lê Vy, nghệ sĩ Lê Thơ… Đây là cơ hội để công chúng hiểu quá trình các nghệ sĩ tác tạo nên tác phẩm, khám phá nghệ thuật, học hỏi kỹ thuật mà còn có thể tạo ra những tác phẩm riêng của mình, lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Trong không gian yên bình của Đà Lạt, sự yên tĩnh của thiên nhiên kết hợp với sự sáng tạo của con người. Những tác phẩm là minh chứng cho khả năng biểu hiện vô hạn của nghệ thuật qua từng nét vẽ.

Sự kiện âm nhạc “Áng mây trôi” với ca sĩ Võ Lê Vy mang đến giai điệu du dương, những bản nhạc ngọt ngào trong khung cảnh lãng mạn. Sống lại những cảnh quay cổ kính lãng mạn trong phim “Mai” với bạt ngàn rừng thông, nhấp nhô đồi dốc, biệt thự. Sự khám phá và chiêm nghiệm như đưa người xem vượt ra khỏi không gian và thời gian, bước vào thế giới mộng mơ.

Đem tác phẩm đến với Ana Mandara Villas Dalat, những câu chuyện sáng tạo, niềm đam mê, tài năng xuất chúng của các họa sĩ trẻ cùng những mong muốn được cống hiến, được đưa nghệ thuật, cái đẹp đến với cộng đồng, gắn kết, truyền cảm hứng, nâng cao giá trị tinh thần cho nhân loại đã khiến người xem rung cảm. Cùng dạo bước trong rừng thông, giữa những không gian nghệ thuật để thưởng lãm vẻ đẹp của Ana Mandara, thêm yêu hơn di sản kiến trúc của Đà Lạt.