Nữ Bí thư Đảng ủy của chúng tôi

P.T.ĐỒNG 06:11, 19/07/2024

Đó là câu rất đỗi gần gũi thân thương mà hầu hết người dân trong xã dành riêng cho đồng chí Trần Thị Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc. Tiếng lành đồn xa, chỉ khi về trực tiếp tại nơi công tác, chúng tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa, tình cảm, sự ngưỡng mộ của mọi người dành cho đồng chí Tâm là hoàn toàn phù hợp, chính xác. Bởi vì, không những quần chúng Nhân dân mà tất cả cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động tại UBND xã Đinh Lạc đều “thống nhất” dùng cụm từ này đối với đồng chí Trần Thị Tâm.

Đồng chí Trần Thị Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc, người ngồi trong cùng, tham gia ngày thứ 7 vì NTM
Đồng chí Trần Thị Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc, người ngồi trong cùng, tham gia ngày thứ 7 vì NTM

Sinh năm 1980, tại Hà Nam, năm lên 6 tuổi, chị theo bố mẹ vào lập nghiệp tại huyện Di Linh. Năm 2004, chị tốt nghiệp cử nhân kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, sau đó được nhận công tác tại Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Di Linh. Bằng kiến thức đã tiếp thu tại nhà trường, sự ham học hỏi và khát vọng của tuổi trẻ khi mới ngoài 20, chị Trần Thị Tâm đem hết những kiến thức được tiếp thu trong nhà trường áp dụng vào thực tiễn công tác, góp phần trả lời cho câu thành ngữ “học đi đôi với hành”. Sự nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện ấy đã mang lại vinh dự lớn lao, vào năm 2009, đồng chí Trần Thị Tâm được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, đây lại là cơ hội để chị cống hiến nhiều hơn trước vai trò trách nhiệm của người đảng viên. Ghi nhận trước những nỗ lực phấn đấu của cá nhân, tháng 4 năm 2011, chị Trần Thị Tâm được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, một vị trí mà từ trước đến thời điểm ấy chưa có ai là nữ. Tiếp đó, đến tháng 8/2011, chị được điều động nhận chức vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Di Linh. Công việc “trái nghề” này tưởng chừng là sự trở ngại, khó khăn vì rất mới mẻ, bỡ ngỡ nhưng bằng niềm đam mê nhiệt huyết, nhất là lại được công tác trong lĩnh vực của giới nữ, chị cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, đưa Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nhà đạt được kết quả khích lệ, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Tuy nhiên, do yêu cầu của công tác cán bộ, năm 2020, đồng chí Trần Thị Tâm tiếp tục được Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh điều động, phân công giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc, đánh dấu “mốc lịch sử” khi lần đầu tiên tại Đảng bộ huyện Di Linh có đồng chí nữ làm Bí thư đảng ủy xã. Với chức trách, nhiệm vụ này rất khó khăn, đòi hỏi những kiến thức tổng hợp về tất cả các lĩnh vực như: Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại một địa phương, nhất là trong giai đoạn Đinh Lạc đang ra sức tập trung xây dựng xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong khi đó “vốn liếng” về công tác Đảng chưa được tích luỹ là bao; đặc biệt, đối với công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy phải hội tụ đầy đủ các điều kiện về sự năng động, sáng tạo, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Bao lo toan, trăn trở đè nặng lên vai người phụ nữ ở tuổi vừa độ tứ tuần, liệu rằng bản thân có gánh vác “sứ mệnh” cao cả này không? Song ‘‘Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, nữ Bí thư đảng ủy Trần Thị Tâm bắt tay vào công việc bằng tất cả sự cộng hưởng: Nghiên cứu bổ sung kiến thức qua sách vở, tài liệu; học hỏi kinh nghiệm của những người tiền nhiệm, sự nhiệt huyết đam mê của người phụ nữ tràn trề tinh thần, trách nhiệm; vượt lên trên những khó khăn của điều kiện gia đình. Nghĩ là làm, sau thời gian làm quen, nắm bắt tình hình thực tế tại địa bàn, chị cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đinh Lạc sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; thống nhất xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong việc kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng ủy, UBND xã theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Trên cơ sở xác định đúng đắn chức trách, nhiệm của mình, người nữ bí thư xã lao vào công việc bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm và sự đam mê nghề nghiệp như một mặc định “miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”.

Bằng phương thức lãnh đạo đúng đắn, khoa học phù hợp với thực tiễn tại xã nhà, công tác xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại xã Đinh Lạc được kiểm nghiệm, đong đếm cụ thể bằng kết quả các hoạt động thực tiễn. Điển hình như: Hầu hết tất cả các ngày thứ 7 trong năm đều được phát động thực hiện “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”, tổ chức các cuộc thi “Xóm tôi: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” năm 2023, “Nhà, vườn, cổng, ngõ: Sạch - đẹp” năm 2024. Tất cả, như một luồng gió mới, tạo không khí thi đua, sôi nổi giữa các hộ gia đình, các xóm, các thôn, một diện mạo mới, thông qua đó từng nhà, từng xóm, từng thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh để lại những dấu ấn rõ nét, bộ mặt nông thôn trong xã từng bước thay da đổi thịt, đời sống người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Ghi nhận những kết quả đã đạt được của xã Đinh Lạc, đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã khẳng định: “Đây là mô hình hay, cách làm sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cần được nhân rộng trong toàn huyện để góp phần thực hiện thành công Đề án số 04, ngày 18/01/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng huyện Di Linh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2022-2025, tiến tới đạt huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2025-2030”.