Phát động chương trình hiến mô, tạng để mang lại cơ hội sống cho người bệnh

AN NHIÊN 16:07, 22/07/2024

(LĐ online) - Ngày 22/7, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn về công tác truyền thông vận động hiến mô, tạng và phát động chương trình hiến mô, tạng để mang lại cơ hội sống cho người bệnh.

Các tình nguyện viên trực tiếp đăng ký hiến mô, tạng nộp phiếu đăng ký cho Hội CTĐ tỉnh
Các tình nguyện viên trực tiếp đăng ký hiến mô, tạng nộp phiếu đăng ký cho Hội CTĐ tỉnh

Tham dự chương trình có ông Bùi Trọng Kỳ - Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội vận động hiến mô - tạng Trung ương, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Ninh Bình và hơn 60 cán bộ Hội CTĐ trong tỉnh, cùng các tình nguyện viên đăng ký hiến mô, tạng.

Ông Nguyễn Quang Minh – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng đã phát động đăng ký hiến mô, tạng nhấn mạnh:  Vận động người dân đăng ký và hiến mô, tạng là một trong 7 nhiệm vụ của Hội CTĐ Việt Nam nói chung và Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Hội CTĐ tỉnh xác định đây là trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội trong năm 2024.

Người tình nguyện đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng
Cán bộ lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tình nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng

Hiện nay, tại các bệnh viện có hàng ngàn, hàng vạn người bệnh đang mòn mỏi mong được kéo dài sự sống và nhìn thấy ánh sáng; để tiếp tục có nguồn mô, tạng, kịp thời cứu sống hàng ngàn người bệnh đang mong chờ được ghép mô, tạng; chỉ có một cách duy nhất đó là vận động người dân không may bị chết hoặc chết não tình nguyện hiến mô, tạng. Hội CTĐ Lâm Đồng phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay với Hội CTĐ đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về ý nghĩa cao đẹp của hành động hiến mô, tạng; để mỗi người trong cộng đồng nhận thức sâu sắc hơn, đi tới hành động cùng nhau đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng khi không may qua đời (hoặc chết não); nếu làm được như thế sẽ mang lại cơ hội sống cho rất nhiều người bệnh.

Người tình nguyện đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng
Người tình nguyện đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng

Điều đặc biệt và cao đẹp hơn cả của hành động hiến mô, tạng là sẽ lan tỏa tính nhân đạo, nhân văn, tình thương yêu con người và gửi tới mọi người trong xã hội các giá trị nhân đạo như: Khi khỏe mạnh thì thi đua học tập, công tác, lao động, xây dựng gia đình, quê hương, và chia sẻ yêu thương với người khó khăn, hiến tặng máu cho người bệnh; lúc không may qua đời thì trao tặng cái quý nhất còn lại của mình, góp phần mang lại ánh sáng cho người mù và nối dài sự sống cho nhiều người bệnh. 

Người tình nguyện đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng

Ông Nguyễn Thành Nhơn, tình nguyện viên Hội CTĐ Phường 10 (Đà Lạt) đã phát biểu hưởng ứng chương trình này, chis sẻ: "Hiện nay, ngành y học của Việt Nam đang trên đà phát triển, có nhiều đột phá mới, có tính chất đặc biệt quan trọng cho việc khám và chữa bệnh, qua đó đã cứu chữa, chăm sóc cho nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, được tiếp tục sự sống, góp phần làm cho xã hội ổn định và phát triển. Trong đó, vấn đề hiến mô, hiến tạng, hiến xác nhân đạo cho y học, đã nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm, ủng hộ của người dân cả nước. 

Đối với người hiến mô, tạng, điều đầu tiên tình nguyện viên phải vượt qua được giới hạn suy nghĩ của bản thân, mình biết hiến tạng là rất quý, các bệnh viện cho biết luôn thiếu và rất thiếu. Trong trường hợp lý tưởng, một người hiến tạng có thể cứu được 8-10 người bệnh. Mình nghĩ hiến tạng khi còn sống thì quả là cần đắn đo, nhưng qua đời rồi mới hiến thì chắc chắn mình làm được. Điều thứ hai là phải thuyết phục được người thân và gia đình, bởi vì khi mình nhắm mắt thì những người thân còn sống phải biết ý nguyện của mình và giúp mình tiếp nối thực hiện. Điều đặc biệt của người Á Đông đó là quan niệm “Mồ yên mả đẹp” thì việc thuyết phục người thân trong gia đình đồng ý với ý nguyện của bản thân là một điều hết sức quan trọng. Điều quan trọng nhất đó là hiểu được ý nghĩa nhân văn “Cái chết, phục vụ sự sống”, tự nguyện đăng ký hiến xác cho y học khi qua đời. Mình cảm nhận chết đi rồi thì nó không còn là cái gì hết, do vậy mình hiến đi để cho y học nghiên cứu có phương pháp giúp đỡ cho những người bị bệnh hiểm nghèo cho họ có sự sống nối tiếp. Và ngay từ khi quyết định, bản thân chúng ta cũng phải sống lành mạnh hơn, giữ cho thân thể luôn mạnh khỏe để tốt hơn cho người tiếp nhận. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động để ngày càng có nhiều người tham gia đăng ký hiến mô – hiến tạng – hiến xác".

Người tình nguyện đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng
Người tình nguyện đăng ký và quyết định hiến tặng mô, tạng

Với ý nghĩa đó, bản thân ông Nguyễn Thành Nhơn tự nguyện hưởng ứng đăng ký hiến mô, tạng trong buổi lễ phát động hiến mô, tạng hôm nay và ông kêu gọi mọi người hãy cùng hưởng ứng đăng ký hiến mô, tạng – là hành động cao quý nhất – dù có chết đi cũng vẫn còn có ích cho người, cho đời.

Ngay trong buổi lễ phát động đã có hơn 15 người đăng ký hiến mô, tạng trực tiếp và một số tình nguyện viên mang tờ đăng ký hiến mô, tạng về để tiếp tục suy nghĩ, cân nhắc kỹ về quyết định này.

Ông Bùi Trọng Kỳ tập huấn công tác truyền thông vận động hiến mô cho cán bộ Hội CTĐ trong tỉnh Lâm Đồng