Phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TUẤN HƯƠNG 18:35, 19/07/2024

(LĐ online) - Ngày 19/7, tại TP Đà Lạt, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức Hội thảo "Phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo, cá nhân tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi" khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hội thảo là một trong các nội dung thực hiện kế hoạch hoạt động Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025, được Chính phủ giao cho Hội LHPN Việt Nam chủ trì.

Các đồng chí chủ trì hội thảo
Các đồng chí chủ trì hội thảo

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Hội LHPN và người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo, các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng ở 15 tỉnh, thành phố địa bàn Dự án 8 khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng; các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực có liên quan đến DTTS và bình đẳng giới.

đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Phát biểu khai mạc và chào mừng
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo

Phát biểu khai mạc và chào mừng, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết: Là một tỉnh vùng Tây Nguyên, Lâm Đồng có đông đồng bào DTTS, đa dạng về văn hóa, tôn giáo. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm phát triển mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS thông qua việc thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia; khuyến khích việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hóa của các DTTS.

Địa phương luôn chú trọng phát huy tốt vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc các tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua "Dân vận khéo". Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng DTTS luôn được chú trọng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng chỉ rõ những hạn chế về vấn đề bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS. Đồng chí nhấn mạnh: Không riêng đối với tỉnh Lâm Đồng, trong cả nước, hiện nay, vấn đề bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS cũng cần đặc biệt quan tâm, vì đây là khu vực khó khăn của cả nước; phong tục, tập quán, văn hóa còn có sự khác biệt so với các vùng khác. Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân, giảm thiểu và loại bỏ những tập tục văn hoá cũ không còn phù hợp với đời sống hiện đại chưa thực sự hiệu quả; việc tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS chưa đạt hiệu quả cao. Cùng với đó, trình độ, nhận thức một bộ phận không nhỏ đồng bào DTTS, phụ nữ và cán bộ, lãnh đạo các ngành, các cấp về bình đẳng giới còn hạn chế. Vấn đề dân tộc, tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi là lĩnh vực còn bị các thế lực thù địch lợi dụng để kích động, chia rẽ.

Do vậy, Hội thảo "Phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi" khu vực miền Trung - Tây Nguyên là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực. Là dịp để trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi; đồng thời gắn kết những người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển đất nước. Hội thảo tổ chức tại Đà Lạt cũng là dịp để các đại biểu tìm hiểu, khám phá cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tiếp xúc với con người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách.

các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực có liên quan đến DTTS và bình đẳng giới tham luận tại hội thảo
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực có liên quan đến DTTS và bình đẳng giới tham luận tại hội thảo

Hội thảo được chia thành 2 phiên: Tại phiên thứ 1, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các địa phương đã chia sẻ cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đại diện Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng về  “Những mô hình tốt/cách làm hay trong phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín trong tham gia các hoạt động Hội, đặc biệt là về tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng DTTS, miền núi tại địa phương”
Đại diện Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng chia sẻ về những mô hình tốt, cách làm hay trong phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín trong tham gia các hoạt động Hội, đặc biệt là về tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng DTTS, miền núi tại địa phương

Trong đó tập trung làm rõ những vấn đề còn khó khăn, bất cập, những khoảng cách về giới còn tồn tại ở vùng đồng bào DTTS; khẳng định vai trò quan trọng cũng như đưa ra các giải pháp cụ thể để tăng cường sự tham gia hiệu quả hơn nữa của những người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động xã hội thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi.

đại diện người có uy tín, chức sắc tôn giáo tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi
Đại diện người có uy tín, chức sắc tôn giáo tiêu biểu chia sẻ những việc làm thực tiễn của mình tại địa phương trong tuyên truyền, vận động thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tại phiên thứ 2 đã diễn ra chương trình toạ đàm, giao lưu của đại diện người có uy tín, chức sắc tôn giáo tiêu biểu đến từ một số tỉnh trong khu vực chia sẻ những việc làm thực tiễn của mình tại địa phương trong tuyên truyền, vận động thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi.

bà Đỗ Thị Thu Thảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt NamPhát biểu bế mạc hội thảo
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo phát biểu bế mạc hội thảo

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo đánh giá cao sự tham gia thảo luận tích cực của các đại biểu nhằm cụ thể hóa các chương trình, mục tiêu về bình đẳng giới và lan toả cách làm hay trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi. Những ý kiến, kết quả, kinh nghiệm thu được từ hội thảo sẽ được Trung ương Hội tổng hợp, nghiên cứu, vận dụng trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện thời gian tới.

Đồng thời mong muốn đội ngũ người có uy tín, các vị già làng, trưởng bản, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, hội viên nòng cốt/cốt cán, các cá nhân tiêu biểu người DTTS tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, phối hợp và đồng hành cùng với Hội LHPN địa phương trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ công tác Hội. Hội LHPN các cấp thuộc địa bàn vùng DTTS và miền núi khu vực miền Trung – Tây Nguyên tiếp tục nhận thức rõ việc phát huy vai trò của người có uy tín đồng hành cùng với tổ chức Hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, vận động thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ dân tộc, phụ nữ theo tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi là nhiệm vụ quan trọng…

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao, sự quan tâm ủng hộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Hội LHPN với các cơ quan, ban ngành các cấp, đặc biệt là sự tham gia tích cực, hiệu quả của đội ngũ người có uy tín, chức sắc tôn giáo ở các địa phương, các vấn đề về bình đẳng giới, các vấn đề cấp thiết còn tồn tại vùng đồng bào DTTS và miền núi sẽ được quan tâm, giải quyết hiệu quả hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.