Phát huy vai trò người có uy tín trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số

TUẤN HƯƠNG 06:32, 29/07/2024

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều cách làm hay nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong tham gia hoạt động Hội và tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng DTTS.

Người có uy tín trong vùng DTTS chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, nâng cao nhận thực về bình đẳng giới tại cộng đồng
Người có uy tín trong vùng DTTS chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, nâng cao nhận thực về bình đẳng giới tại cộng đồng

Tỉnh Lâm Đồng có trên 25% dân số là đồng bào DTTS, có 16 tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận đang hoạt động, với tổng số tín đồ khoảng 826 ngàn người, 1.800 chức sắc, 3.800 chức việc và 451 người uy tín. Đồng bào DTTS tại chỗ đa số theo chế độ mẫu hệ, tuy nhiên, vấn đề bình đẳng giới trong vùng DTTS vẫn đang còn nhiều hạn chế. Đa số phụ nữ DTTS ít có cơ hội để học tập nâng cao trình độ, nghỉ ngơi, giải trí hay tham gia các hoạt động xã hội, một số phong tục, tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại; phụ nữ DTTS còn ít tham gia sinh hoạt do địa phương và các Hội, đoàn thể tổ chức, do vậy chưa nhận thức đầy đủ về giá trị bản thân, chưa mạnh dạn vươn lên trong học tập và chưa phát huy hết nội lực trong phát triển sinh kế, cải thiện việc làm và thu nhập để vươn lên thoát nghèo...

Theo bà Cil Bri - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng, trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ thị của Trung ương về công tác phụ nữ, công tác tôn giáo. Các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh cụ thể hóa nghị quyết của Hội cấp trên, nghị quyết của các cấp ủy Đảng và triển khai đến cán bộ, hội viên, phụ nữ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS. Đồng thời tiếp tục triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình, đề án, dự án của Hội... thông qua các hội nghị tập huấn, sinh hoạt chi, tổ Hội đến cán bộ, hội viên nòng cốt, cốt cán, người có uy tín, tuyên truyền viên, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đã ký kết liên tịch với Ban Dân tộc tỉnh Chương trình phối hợp về công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ DTTS giai đoạn 2021-2025 và triển khai đến các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh. Các cấp Hội tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và tranh thủ phát huy tiếng nói, sự ảnh hưởng của người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo, cá nhân tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, phụ nữ chấp hành chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo. Hàng quý, Hội LHPN tỉnh đã biên soạn tài liệu bằng tiếng Việt và dịch sang tiếng K’Ho để tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên nòng cốt, người có uy tín, hội viên phụ nữ DTTS kịp thời tiếp cận với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của Hội; xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm tài liệu tuyên truyền đến 441 chi Hội Phụ nữ dân tộc ở cơ sở.

Các cấp Hội LHPN trong tỉnh thường xuyên thực hiện công tác vận động người có uy tín tham gia các hoạt động Hội, nhất là trong tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới vùng DTTS, miền núi tại địa phương và coi đây là cầu nối giữa đồng bào DTTS với cấp ủy, chính quyền, góp phần tạo dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước. 

Đặc biệt, triển khai thực hiện Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, khuôn mẫu giới, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi. Trong đó, việc nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Thông qua hội nghị tập huấn đã trang bị và nâng cao kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện tuyên truyền về bình đẳng giới cho già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và thái độ thực hiện các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 72 tổ truyền thông cộng đồng, 29 địa chỉ tin cậy, 64 câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi, 3 tổ sinh kế tại cơ sở, tổ chức 27 cuộc đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn bản, tổ chức 9 lớp tập huấn lồng ghép giới cho 460 lượt cán bộ thôn bản (trong đó, có trên 200 lượt người có uy tín tại cộng đồng tham gia và các tổ truyền thông đều có người có uy tín tham gia).

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, bồi dưỡng, thăm hỏi, biểu dương, khen thưởng lực lượng nòng cốt của tổ chức Hội là người có uy tín, chức sắc, chức việc cũng được các cấp Hội quan tâm. Hàng năm, các cấp Hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các chức sắc tôn giáo, bà con giáo dân, các gia đình Phật tử tiêu biểu nhân các ngày lễ lớn của đất nước và của tôn giáo như Lễ Giáng sinh, Tết Nguyên đán, Lễ Phục sinh, Lễ Phật đản… Hội Phụ nữ các cấp còn phát hiện, xây dựng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng 1.260 gương điển hình là cán bộ, hội viên phụ nữ DTTS, 985 gương điển hình là cán bộ, hội viên phụ nữ tôn giáo, 87 người có uy tín. 

“Trong những năm qua, vai trò, trách nhiệm của người uy tín ngày càng được phát huy, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới trong vùng DTTS. Nhận thức xã hội về bình đẳng giới được nâng lên, quan điểm về giới được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ khẳng định vị thế, vai trò của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Vai trò, vị trí của phụ nữ nói chung, phụ nữ DTTS nói riêng ngày càng được khẳng định trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội”, bà Cil Bri - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng cho biết.