Sơ kết phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm

D. Quỳnh 14:26, 08/07/2024

(LĐ online) - Ngày 8/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Sơ kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024.

Đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu trong Hội nghị
Đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu trong Hội nghị

Tính đến 31/5/2024, tổng số CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 72.285 người, trong đó có 51.305 nữ CNVCLĐ; tổng số đoàn viên công đoàn là 69.463 người sinh hoạt tại 1.532 công đoàn cơ sở (CĐCS).

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm 2024 còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động đã tác động trực tiếp đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Theo số liệu thống kê, báo cáo, hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện trả lương theo đúng quy định, mức lương bình quân của CNLĐ hiện nay khoảng 6,4 triệu đồng/người/tháng.

Tình hình quan hệ lao động tiếp tục ổn định, không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc tập thể, tranh chấp lao động phức tạp gây mất an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

 Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn lao động, làm 5 người chết (trong đó có 4 người được công nhận tai nạn lao động).

Các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn; phát hiện, đề xuất nhiều kiến nghị, góp ý xây dựng luật để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Việc ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tiếp tục được quan tâm, nội dung các bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với pháp luật quy định, như: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; thực hiện chính sách lao động nữ; đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức thấp nhất 15.000 đồng.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động được duy trì thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm, đã có trên 15.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo... được các cấp công đoàn thăm, động viên, tặng quà với tổng số tiền 8,5 tỷ đồng. Ngoài chăm lo về lợi ích vật chất, tổ chức công đoàn còn quan tâm cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, người lao động như: nghỉ dưỡng, hồi phục sức khỏe, tham quan, nghỉ mát, văn nghệ, thể thao, khám sức khỏe định kỳ, thăm, động viên, chia sẻ, động viên để người lao động vượt mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chương trình “Tết Sum vầy” năm 2024 được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên và người lao động, nổi bật là công tác chăm lo, tặng quà, hỗ trợ khó khăn với trên gần 7.000 lượt đoàn viên, người lao động được tặng quà hoặc được vui chơi, giải trí, du lịch… với tổng số tiền là 3,5 tỷ đồng.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã hỗ trợ cho 11 người lao động được xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ là 530 triệu đồng. Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo LĐLĐ tỉnh đạt 11,4 tỷ đồng, cho  653 người lao động vay vốn để nâng cao chất lượng cuộc sống.

 LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết công đoàn các cấp cùng với các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước, địa phương bằng các hình thức phù hợp. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức 52 cuộc tuyên truyền cho 120.138 lượt đoàn viên, CNVCLĐ.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 trong các cấp công đoàn. Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác” giai đoạn 2023 – 2028 do LĐLĐ tỉnh phát động sau 1 năm triển khai thực hiện bước đầu đã mang lại một số kết quả, nhận thức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đoàn viên.

Tặng quà công nhân vệ sinh môi trường Đà Lạt trong Tháng Công nhân 2024

“Tháng Công nhân” năm 2024 tiếp tục được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi. Đã có 9/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức lễ phát động, gắn với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Công tác phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập CĐCS được các cấp công đoàn chỉ đạo tập trung, triển khai bằng nhiều giải pháp mới, đạt kết quả quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thành lập mới 25 CĐCS, kết nạp mới 3.769 đoàn viên.

Mô hình thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác” giai đoạn 2023 – 2028 tiếp tục được LĐLĐ tỉnh đăng ký là mô hình, cách làm mới và chỉ đạo triển khai thực hiện trong các cấp công đoàn toàn tỉnh.

Thành lập nghiệp đoàn tài xế xe công nghệ Đà Lạt

Trong 6 tháng cuối năm, các cấp công đoàn tiếp tục tăng tốc, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chú trọng tới nhiệm vụ rà soát, nắm tình tình doanh nghiệp để tiếp tục chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đảm bảo tiến độ chỉ tiêu năm 2024. Tổ chức các hoạt động, các phòng trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 48 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Lâm Đồng (25/9/1976 - 25/9/2024). Tăng cường các giải pháp khắc phục hạn chế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2024.