TÁC PHẨM DỰ THI VIẾT VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI :
Lấy sức dân làm lợi cho dân (Bài 1)

THÂN THU HIỀN - VIỆT QUỲNH 03:07, 15/07/2024

Khẳng định tầm quan trọng của công tác dân vận, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. “Sức mạnh” đó của công tác dân vận một lần nữa đã được chứng minh trên vùng đất Nam Tây Nguyên trong suốt 14 năm qua, kể từ khi Lâm Đồng bắt đầu công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Mỗi một người dân đều là “chủ thể”, mỗi một bàn tay đều sẵn sàng góp sức,... “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” đã không còn là một khẩu hiệu, mà đã trở thành một phong trào thi đua được lan tỏa khắp các địa phương với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; góp phần tạo nên nội lực trên hành trình xây đắp mỗi thôn, buôn trở thành miền quê ngày càng sinh động, sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn.

Bài 1: Ngày cuối tuần cùng Nhân dân

Được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn là cách làm sáng tạo để nhân rộng thực hiện trên toàn tỉnh từ năm 2023, Mô hình dân vận khéo “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” không những góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường nông thôn mà còn có ý nghĩa to lớn khi huy động được sức mạnh tổng hợp, thắt chặt tình quân dân; tạo sự đoàn kết, gắn bó và đồng hành của cán bộ, công chức, viên chức với Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM ngay từ mỗi khu dân cư.

Bằng đôi bàn tay cần mẫn, những người dân ở xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh đang cùng nhau dựng xây nên một miền quê đáng sống
Bằng đôi bàn tay cần mẫn, những người dân ở xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh đang cùng nhau dựng xây nên một miền quê đáng sống

DIỆN MẠO MỚI TỪ NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG HOA

Như thường lệ, ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 7, bà con Nhân dân Thôn 1 (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) tập trung tại hội trường từ sáng sớm để tham gia lễ chào cờ, sau đó ra quân trồng và chăm sóc cây xanh dọc các tuyến đường thôn. Chỉ trong một buổi sáng, hơn 700 cây huỳnh anh đã được trồng mới. Phần lớn số cây giống này do chính chị em hội viên phụ nữ trong thôn tự ươm tại vườn ươm của thôn, của xã và trong vườn nhà của mỗi gia đình.

Ông Lê Quang Hùng - Bí thư Chi bộ Thôn 1 tự hào nói rằng, bà con bận rộn với công việc nhà nông, nhưng là thôn cửa ngõ của xã, ai nấy đều ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp sức cùng cộng đồng xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn. 

Hơn 40 năm rời quê hương Quảng Trị để gắn bó với vùng kinh tế mới Đạ Tẻh, ông Hùng vẫn luôn tự hào khi chứng kiến quê hương mới ngày càng đổi thay và đáng sống. Từ những ngày đầu thiếu thốn, đến nay, cuộc sống đã đủ đầy nhờ sự chăm chỉ, trách nhiệm và ý thức của mỗi người dân để xây dựng Thôn 1 thành Khu dân cư kiểu mẫu. 

Không phải ngẫu nhiên mà huyện Đạ Tẻh lại đặt mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu về cảnh quan nông thôn vào năm 2025. Bởi từ nhiều năm nay, diện mạo nông thôn xứ "tằm tang" đã trở thành nét đặc trưng, ấn tượng bởi những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, đường làng, ngõ xóm khang trang. Một miền quê xanh tươi, trù phú, sạch đẹp được dựng xây và giữ gìn từ chính đôi bàn tay của những người nông dân quanh năm gắn bó với cây dâu, con tằm, cao su và cây ăn trái...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh khẳng định, diện mạo nông thôn hôm nay của địa phương có được chính là nhờ vào sự đồng thuận lòng dân. Mà trong đó, việc thực hiện Mô hình dân vận khéo “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Mô hình đã trở thành động lực to lớn, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện đối với công tác xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay.

Định kỳ hàng tháng, Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo 855, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn thống nhất chọn địa điểm, thời gian, khảo sát công việc, phân công cán bộ phụ trách các phần việc... Trên cơ sở đó, Đảng ủy xây dựng kế hoạch, chỉ đạo UBND phối hợp với Khối dân vận cơ sở huy động lực lượng, chuẩn bị cây trồng, dụng cụ lao động... triển khai thực hiện đợt làm công tác dân vận tại địa phương.

Kể từ khi bắt đầu triển khai vào năm 2022 đến nay, huyện Đạ Tẻh đã tổ chức được gần 20 đợt làm công tác dân vận tại các xã, thị trấn với khoảng 4.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia. Cùng với đó là hơn 50 km đường được dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm; nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy của suối cạn được 16,5 km; cắt tỉa, chăm sóc hơn 4.000 cây phân tán; trồng 30.500 cây hoa các loại với chiều dài khoảng 24 km; trồng tuyến đường hoa cỏ lạc dài 12 km; trồng hơn 11.400 cây huỳnh anh với tổng chiều dài 13 km; trồng hơn 2.500 cây phân tán dọc theo các trục đường giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện...

Với hiệu ứng đó, Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” của Ban Chỉ đạo 855 đã lan tỏa rộng khắp và được nhân rộng đến các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Đạ Tẻh vào định kỳ hàng tháng, hàng quý để thực hiện dân vận cùng Nhân dân. 

• PHÁT HUY SỨC MẠNH TỔNG HỢP

Từ đầu năm 2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã lựa chọn Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” của huyện Đạ Tẻh là cách làm sáng tạo để giới thiệu, nhân rộng, triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, 12/12 huyện, thành phố đã đồng loạt ra quân thực hiện. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương phát động “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” hoặc “Ngày thứ Bảy cùng Nhân dân” để thực hiện công tác dân vận tập trung. Qua đó, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác dân vận về cơ sở; góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, sẵn sàng phục vụ Nhân dân. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân cùng tham gia thực hiện. 

Nếu như những con đường liên thôn, liên xã tại huyện Đạ Tẻh rực rỡ sắc vàng hoàng anh, cỏ lạc, ngũ sắc, mắt nai... thì tại huyện Đam Rông, hàng nghìn gốc hoa giấy đã được trồng và khoe sắc dọc các tuyến đường ở 3 xã Đầm Ròn thông qua những đợt ra quân thực hiện Mô hình “Ngày thứ Bảy cùng Nhân dân tham gia xây dựng NTM”. 

Ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đam Rông cho biết: Với đặc thù địa phương có 65% dân số là đồng bào DTTS, việc “làm cho dân thấy, nói cho dân nghe” đóng vai trò quan trọng. Qua đó, cán bộ, đảng viên đi đầu, làm gương trong việc ra quân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa, đường cờ... vào mỗi cuối tuần chính là động lực để bà con phát huy vai trò của mình đối với cộng đồng, khu dân cư. 

Đối với Mô hình “Ngày thứ Bảy cùng Nhân dân tham gia xây dựng NTM”, Ban Chỉ đạo 502 huyện Đam Rông đã cùng với các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chia làm 8 tổ dân vận để phối hợp, vận động Nhân dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, trồng cây, hoa... tạo cảnh quan môi trường. 

Hay tại huyện Di Linh, “Ngày thứ Bảy vì NTM, đô thị văn minh” cũng được thực hiện đồng loạt trên toàn huyện. Các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện từng tuần, từng tháng. Trong đó xác định rõ nội dung công việc, khối lượng, địa chỉ, số người tham gia, thành phần tham gia. Không chỉ thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, mô hình còn thực hiện 10 nhóm chủ đề công việc với 36 công việc thuộc các lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, y tế, môi trường, phát triển sản xuất; tổ chức làm sân, cổng, hàng rào, xây dựng các mô hình an ninh trật tự xã hội...

Kết quả, trong năm 2023, toàn huyện Di Linh đã trồng được trên 19.204 cây xanh; phát cỏ dại các trục đường thôn, liên thôn, xóm với tổng chiều dài trên 850 km; thu gom trên 1.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt không nguy hại; chỉnh trang nhà cửa, cứng hóa sân bê tông xi măng, làm cổng, hàng rào xanh, hàng rào phủ cây xanh, cắt tỉa cây xanh...

Trở thành niềm tự hào và hãnh diện của mỗi người dân Lâm Đồng, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp. Ở đó, họ đang cùng nhau vun vén, dọn dẹp mỗi ngày trên những tuyến đường làng, ngõ xóm, như chăm chút cho chính khoảnh vườn, mảnh sân của gia đình.    

(CÒN NỮA)

 

Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” đã tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, cách thức tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tại các địa phương. Đồng thời, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

 

“Ngày thứ Bảy vì NTM, đô thị văn minh” được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở đã tạo không khí thi đua sôi nổi, hào hứng, tích cực trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến để nhân rộng trên địa bàn huyện.

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh

 

 

Nơi nào cũng là quê hương, nếu Quảng Trị là nơi chôn nhau cắt rốn thì Lâm Đồng lại là nơi chúng tôi gắn bó gần như cả cuộc đời. Thế nên, chúng tôi đều mong muốn cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống bình yên, văn minh, tiến bộ. Bà con đồng thuận tuyệt đối trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường để trở thành nền nếp, thói quen trong mỗi gia đình và lan tỏa tinh thần trong cả cộng đồng.

Ông Đỗ Nhật Trường - Trưởng Ban Công tác Mặt trận Thôn 1, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh