TÁC PHẨM DỰ THI VIẾT VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI:
Những cựu chiến binh "Bộ đội Cụ Hồ" xây dựng nông thôn mới

HƯƠNG LY 21:26, 15/07/2024

(LĐ online) - Cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong toàn tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi hội viên CCB đã nâng cao ý thức tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua tại địa phương.

PHÁT HUY TINH THẦN TỰ GIÁC CỦA HỘI VIÊN

Hoàn thiện hệ thống giao thông là một trong những nội dung quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn, bên cạnh việc tích cực công tác tuyên truyền, vận đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, thường xuyên, các hội viên CCB tại huyện Đức Trọng đã luôn đi đầu trong các hoạt động, phát huy vai trò gương mẫu để bà con nhân dân cùng noi theo.

Là một trong những CCB gần dân, sâu sát với dân tại cơ sở, ông Nghiêm Văn Báu sau khi phục viên vào năm 1988 và chuyển về cư trú tại thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng vào năm 2004 cho đến nay đã tiếp tục phát huy và lan tỏa mạnh mẽ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và cụ thể là việc xây dựng đường giao thông nông thôn.

Tuyến đường bê tông tại thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng do hội viên CCB chung tay vận động theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Ông Báu cho biết: "Trước đây, những con đường tại Tổ 34, thôn Phi Nôm, đều là đường đất, nhất là vào mùa mưa, con đường trở nên lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa".

Vì vậy vào cuối năm 2023, theo chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm, ông Báu đã tự nguyện hiến hơn 200 m2 và đóng góp 60 triệu đồng để làm đường bê tông, mở rộng đường liên xóm với chiều rộng hơn 4 m và chiều dài 700 m. Bên cạnh đó, từ năm 2005, ông còn ra sức vận động người dân, các nhà tài trợ tu sửa nhiều lần các cây cầu hư hỏng, giúp người dân trong thôn đi lại thuận tiện. Đồng thời, ông cũng phát huy tốt vai trò của một người cán bộ trong phổ biến và bảo vệ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Cựu chiến binh Nghiêm Văn Báu tích cực vận động người dân chung tay với chính quyền sửa chữa cầu, xóa cầu khỉ, cầu tạm tại cơ sở
CCB Nghiêm Văn Báu tích cực vận động người dân chung tay với chính quyền sửa chữa, xóa cầu tạm tại cơ sở

Theo ông Phạm Văn Phiên - Chủ tịch Hội CCB xã Hiệp Thạnh, phát huy tinh thần tự lực tự cường, Hội CCB xã đã vận động hội viên tích cực tham gia hưởng ứng bằng cách đóng góp tiền và hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, Hội CCB xã Hiệp Thạnh có 27 hội viên tự nguyện tham gia đóng góp được 459 triệu đồng và hiến 606 m2 đất để làm đường.

Ngoài ra, các hội viên thường xuyên tham gia bảo vệ môi trường xử lý chất thải sinh hoạt gia đình, gom các bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xử lý chất thải chăn nuôi không để ảnh hưởng ô nhiệm môi trường xung quanh. Tuyên truyền vận động hội viên và Nhân dân phòng chống ma túy, tố giác tội phạm, đảm bảo hành lang an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán; triển khai xây dựng mô hình đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp…

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà có 20 thành viên với tổng diện tích đang canh tác là 50 ha; trong đó, có 5 ha đã được chứng nhận hữu cơ, an toàn cho người tiêu dùng. Trung bình sản lượng thu hoạch năm nay ước đạt 32 tấn, gấp đôi so với năm 2023
Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà có 20 thành viên với tổng diện tích đang canh tác là 50 ha; trong đó, có 5 ha đã được chứng nhận hữu cơ, an toàn cho người tiêu dùng. Trung bình sản lượng thu hoạch năm nay ước đạt 32 tấn, gấp đôi so với năm 2023

Để xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững, thì một trong những tiêu chí phải thực hiện là giảm nghèo đảm bảo theo tiêu chí quy định. Tại huyện Lâm Hà, những người lính trong thời chiến khi trở về đời thường ở xã Liên Hà đã cùng nhau đoàn kết trên mặt trận mới, cùng miệt mài lao động giúp nhau phát triển kinh tế; từ đó, nỗ lực đồng hành cùng bà con xóa đói, giảm nghèo.

Xác định phát triển kinh tế tập thể là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, phù hợp tại địa phương, Hội CCB xã đã tích cực sát cánh cùng hội viên liên kết sản xuất kinh doanh.

Đơn cử, với việc thành lập và duy trì có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế tập thể, như: Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh tiêu biểu và 2 tổ hợp tác do CCB làm chủ. Từ đó, đời sống, thu nhập của hội viên CCB xã Liên Hà từng bước được nâng cao. Số hộ hội viên khá và giàu ngày càng tăng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh tiêu biểu xã Liên Hà được thành lập tháng 10/2023 với 27 thành viên đều là những CCB có kinh nghiệm, sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu. Qua đó, nhằm liên kết, sản xuất, tiêu thụ, thu mua chủ yếu các loại nông sản địa phương như cà phê, tiêu, mắc ca; ngoài ra, đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các thành viên và bà con tại địa phương.

Tổ hợp tác trồng, dâu nuôi tằm bền vững xã Liên Hà có 50 thành viên, với tổng diện tích trồng dâu nuôi tằm là 60 ha. Đời sống hội viên ngày càng khởi sắc, bình quân thu nhập các hội viên khoảng 170 triệu đồng/hộ/năm
Tổ hợp tác trồng dâu, nuôi tằm bền vững xã Liên Hà có 50 thành viên, với tổng diện tích 60 ha dâu. Đời sống tổ viên ngày càng khởi sắc, bình quân thu nhập các tổ viên khoảng 170 triệu đồng/hộ/năm

“Từ việc thường xuyên và định kỳ sinh hoạt câu lạc bộ, các thành viên đã cùng nhau tập hợp chia sẻ những kinh nghiệm trong lao động sản xuất, từ đó đề ra những giải pháp sát với tình hình thực tế, các điều kiện tại địa phương để cùng người dân làm kinh tế hiệu quả, xóa đói giảm nghèo”, ông Nguyễn Đỗ Du - Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh tiêu biểu xã Liên Hà nói.

Ông Lưu Việt Phương - Chủ tịch Hội CCB xã Liên Hà cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Hội CCB xã đã tích cực hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, các phong trào của địa phương. Phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, chủ động khắc phục khó khăn, Hội đã phối hợp tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; từ đó, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh tiêu biểu; hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa nghèo và chống tái nghèo trong cán bộ, hội viên.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phi - Chủ tịch Hội CCB huyện Lâm Hà, trong giai đoạn 2019 - 2024, Hội CCB các cấp trên địa bàn huyện chú trọng duy trì các mô hình CCB làm kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn; thành lập 4 câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh tiêu biểu với 79 thành viên; các mô hình kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác do CCB làm chủ phát huy tốt, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp gia đình hội viên nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động.

Qua khảo sát đời sống cán bộ, hội viên, hiện nay có 2.694 hộ hội viên CCB khá và giàu, đạt 68,34%; xây dựng quỹ do các Chi hội quản lý số tiền trên 14,4 tỷ đồng (tăng 3,8 tỉ so năm 2019), bình quân 3,3 triệu đồng/hội viên; sử dụng cho hơn 500 hội viên vay phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, từng bước giảm khó khăn. 

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, qua phân tích, đánh giá, bình xét, hàng năm có trên 98% hội viên đạt gương mẫu, trên 97% gia đình hội viên đạt chuẩn gia đình văn hóa; nhiều hội viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào.

MỖI CỰU CHIẾN BINH LÀ MỘT TẤM GƯƠNG SÁNG

CCB trên địa bàn huyện Đạ Tẻh với mô hình vườn ươm “tình nghĩa đồng đội’’

Không ngừng kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng vũ trang Nhân dân, trở về với cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa tiếp tục cống hiến, hết lòng vì cộng đồng.

“Nỗ lực từ những việc làm nhỏ nhất để nhận được những thành quả xứng đáng”, đó là phương châm của cán bộ, hội viên Hội CCB xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh trong việc gắn kết Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ông Nguyễn Mạnh Lâm - Chủ tịch Hội CCB xã Đạ Lây chia sẻ, trong năm 2023, lực lượng CCB xã đã tham gia 325 ngày công lao động, cắt tỉa hàng rào cây xanh trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Triển khai các mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, điển hình như mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp trồng 4.000 gốc hoa huỳnh anh tại các tuyến đường thôn, tổng chiều dài 4 km với số người tham gia trên 100 công, gồm cán bộ, hội viên CCB và Nhân dân địa phương.

Đặc biệt, xây dựng mới và duy trì tốt mô hình vườn ươm “tình nghĩa đồng đội’’ trong năm 2023. Thông qua hoạt động, các hội viên có tay nghề trong việc ghép cây, chiết cành đã tập trung và hình thành nên vườm ươm cây ngũ sắc. Đến đầu năm 2024, Hội đã ươm được hơn 300 gốc ghép.

Ngoài ra, các cấp hội cũng tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên ốm đau đột xuất, gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo trong dịp Tết Nguyên đán.

Hội viên CCB Đạ Tẻh triển khai mô hình Hội CCB mỗi xã, thị trấn có 1 công trình cảnh quan môi trường

Theo ông Phan Đức Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh, thời gian qua, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hội CCB huyện cùng các Hội cơ sở đã phối hợp nhịp nhàng với chính quyền, địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao.

Qua đó, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân bằng những hành động, phần việc cụ thể như vận động hội viên tích cực, gương mẫu trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chung sức tôn tạo cảnh quan môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều hoạt động, mô hình tiêu biểu như: Ngày chủ nhật cùng Nhân dân, Về với Buôn làng - 3 cùng với Nhân dân, Vườn ươm kiểu mẫu, Cổng an ninh tự quản.

Từ những việc làm thiết thực và các mô hình hiệu quả đã góp phần lan tỏa phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong quần chúng Nhân dân, tạo nên diện mạo mới các vùng quê ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Nhiều hội viên CCB có thành tích xuất sắc được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen

Hội CCB tỉnh Lâm Đồng hiện có 161 tổ chức cơ sở hội, 1.300 chi hội, sinh hoạt trong 13 tổ chức hội trực thuộc tỉnh với hơn 28.000 hội viên. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội CCB tỉnh cùng các cấp hội đã quán triệt nghiêm túc, xây dựng các chương trình, kế hoạch tùy vào điều kiện của từng cơ sở song song với phối kết hợp các hội, đoàn thể trong tỉnh để xây dựng chương trình cụ thể vận động CCB tham gia. Qua đó, triển khai toàn diện các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động và chương trình hành động trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng, lực lượng CCB trên toàn tỉnh đã toàn tâm, toàn ý chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã ủng hộ thiên tai bão lụt hơn 2,7 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo hơn 2,9 tỷ đồng; ủng hộ hội viên nhiễm chất độc hoá học 353 triệu đồng; ủng hộ Quỹ Khuyến học 976 triệu đồng; sửa chữa đường giao thông nông thôn trên 500 km; nạo vét kênh mương nội đồng trên 800 km; đóng góp mỗi năm trên 500 ngàn ngày công lao động; hỗ trợ xóa nhà tạm 120 căn; mỗi năm trồng trên 1.000 cây bóng mát; ủng hộ các hoạt động tình nghĩa khác trên 4,09 tỷ đồng…

Những người lính ở thời bình xứng danh “Bội đội Cụ Hồ”, luôn tỏa sáng tinh thần yêu nước, cống hiến, dám nghĩ dám làm, cùng Nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới

Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác Hội vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như việc triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên ở một số tổ chức Hội còn chậm, hoặc chưa cụ thể hóa sát với tình hình địa phương; chưa có nhiều giải pháp đồng bộ để xóa số hộ nghèo, cận nghèo (hiện tại còn 137 hộ nghèo, 301 hộ cận nghèo); các mô hình mới để giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu chính đáng còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng.

Mặt khác, công tác quy hoạch cán bộ có nơi tiến hành chưa chặt chẽ, hoặc chậm trễ; vẫn còn tổ tiết kiệm và vay vốn có tỷ lệ nợ xấu cao hơn chỉ tiêu đề ra; công tác phát triển thành viên câu lạc bộ doanh nhân CCB làm kinh tế tỉnh chưa đạt chỉ tiêu.

Ông Vũ Công Tiến cho biết, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, xây dựng ý thức tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thời gian tới, lực lượng CCB tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tăng cường công tác tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và phát huy vai trò của tổ chức Hội tham gia các phong trào và các cuộc vận động của địa phương.

Ngoài ra, phối hợp giáo dục thế hệ trẻ, giữ vững niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương; đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng các mô hình, điển hình mới trên nhiều lĩnh vực, hoạt động ngày càng hiệu quả…

Là những người cán bộ, chiến sĩ trưởng thành trong khói lửa chiến tranh, những người lính ở thời bình vẫn luôn  chủ động, tích cực, luôn tỏa sáng tinh thần yêu nước, cống hiến, dám nghĩ dám làm, cùng Nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương.