Tăng cường phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng với các cơ quan báo chí tại địa phương

AN NHIÊN 13:07, 01/07/2024

(LĐ online) - Sáng nay, 1/7, BHXH tỉnh Lâm Đồng tổ chức buổi họp mặt với các cơ quan báo chí tại địa phương nhân kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam nhằm đảm bảo cho hoạt động truyền thông chính sách về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Sơn –Phó Giám đốc BHXH Lâm Đồng phát biểu tại buổi họp mặt
Ông Trần Văn Sơn – Phó Giám đốc BHXH Lâm Đồng phát biểu tại buổi họp mặt

Ông Trần Văn Sơn –Phó Giám đốc BHXH Lâm Đồng cho biết: Đây là hoạt động thường niên của đơn vị nhằm phát huy vai trò của báo chí trong công tác truyền thông chính sách BHYT, lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, giá trị nhân văn của chính sách BHYT, đảm bảo mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm quyền và lợi ích khi tham gia BHYT. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong việc nâng cao chất lượng KCB và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT tại y tế cơ sở. Tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với doanh nghiệp, người lao động và người dân hiệu quả. Thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến doanh nghiệp, người lao động và người dân. Thông qua các cơ quan truyền thông đại chúng, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Nguyễn Cảnh - Trưởng phòng Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Lâm Đồng) thông tin về tình hình nợ BHXH, BHYT; cập nhật mới về chế độ chính sách BHXH, BHYT
Ông Nguyễn Cảnh - Trưởng phòng Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Lâm Đồng) thông tin về tình hình nợ BHXH, BHYT; cập nhật mới về chế độ chính sách BHXH, BHYT

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo BHXH Lâm Đồng đã thông tin một số hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 15 năm Ngày BHYT Việt Nam (01/7/2009 – 01/7/2024). Cung cấp một số hoạt động nổi bật của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, các vấn đề về chính sách BHXH, BHYT được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Thông tin về Cuộc thi “Sáng tác ca khúc BHXH, BHYT” đến phóng viên, nhà báo. Các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Ngành BHXH Việt Nam.

Ông Đào Thành Trung –Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cũng phát biểu, trao đổi, thảo luận về phương thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở để tăng tiếp cập dịch vụ y tế cho người tham gia BHYT
Ông Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu, trao đổi, thảo luận về phương thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở để tăng tiếp cận dịch vụ y tế cho người tham gia BHYT

Ông Đào Thành Trung –Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cũng phát biểu, trao đổi, thảo luận về phương thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở để tăng tiếp cận dịch vụ y tế cho người tham gia BHYT; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT để duy trì nguồn tài chính bền vững trong chăm sóc sức khỏe toàn dân; nâng cao chất lượng KCB BHYT vì quyền lợi, sức khỏe của người tham gia BHYT.

Thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đi vào cuộc sống

Đến hết tháng 6/2024, Lâm Đồng có 1.242.992 người tham gia BHXH, BHYT, (đạt 95,93% kế hoạch năm được giao, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 5,53% với 65.138 người). So với chỉ tiêu được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao năm 2024: Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH 16% (bao gồm cả lực lượng Công an, quân đội đang cư trú, làm việc trên địa bàn tỉnh); so với chỉ tiêu được giao còn thiếu 1%. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN 11,38%; vượt chỉ tiêu được giao.  Tỷ lệ bao phủ BHYT 91,45% (bao gồm cả lực lượng Công an, quân đội đang cư trú, làm việc trên địa bàn tỉnh); so với chỉ tiêu được giao còn thiếu 2,2%.

Số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN ước thực hiện 6 tháng đầu năm hơn 1.593 tỷ đồng (đạt 47,17% kế hoạch năm được giao). Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT từ 1 tháng trở lên ước đến cuối tháng 6/2024 hơn 45 tỷ đồng.

Tổng số lượt người KCB BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh ước 6 tháng đầu năm là 936.337 lượt người với tổng số tiền chi từ quỹ BHYT hơn 393 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2023, số lượt tăng 5,3% với 47.112 lượt người), chi phí tăng 14,57% với 50 tỷ đồng.

Các phóng viên trung ương và địa phương tham dự buổi họp mặt
Các phóng viên trung ương và địa phương tham dự buổi họp mặt

BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB thực hiện kết nối dữ liệu KCB BHYT với phần mềm hệ thống giám định BHYT của ngành, hiện nay toàn tỉnh đã có 168/168 (100%) cơ sở KCB thực hiện được kết nối và chuyển dữ liệu lên hệ thống giám định với tỷ lệ hồ sơ chuyển đúng ngày là 97%. Tiếp tục thực hiện giám định, kiểm soát chi phí KCB BHYT trên dữ liệu phần mềm hệ thống thông tin giám định của ngành.

phát huy vai trò của báo chí trong công tác truyền thông chính sách BHYT
Phát huy vai trò của báo chí trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương

Năm 2024, BHXH tỉnh tiếp tục xác định công tác truyền thông về BHXH, BHYT là một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu trong công tác phát triển, mở rộng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tổ chức thực hiện tập huấn công tác truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, xã trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các  đơn vị sử dụng lao động. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành. Chỉ đạo BHXH toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định của ngành và của tỉnh về công tác tiếp nhận, xử lý thông tin, thực hiện hỗ trợ tư vấn, giải đáp kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông qua fanpage, zalo, email, Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và thực hiện trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính.