Thành lập Hội hoa lan TP Bảo Lộc

KHÁNH PHÚC 17:58, 31/07/2024

(LĐ online) - Ngày 31/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định về việc cho phép thành lập Hội hoa lan TP Bảo Lộc.

Toàn TP Bảo Lộc hiện có khoảng 200 hộ trồng các loại hoa lan, với tổng diện tích khoảng 40 ha
Toàn TP Bảo Lộc hiện có khoảng 200 hộ trồng các loại hoa lan, với tổng diện tích khoảng 40 ha

Hội hoa lan TP Bảo Lộc là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo điều lệ của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt; tuân thủ các quy định của pháp luật, chịu sự quản lý Nhà nước của UBND TP Bảo Lộc và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Hội hoa Lan TP Bảo Lộc có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Một tác phẩm hoa lan rừng độc đáo tại Hội thi Hoa lan TP Bảo Lộc lần thứ nhất được tổ chức vào đầu năm 2024
Một tác phẩm hoa lan rừng độc đáo tại Hội thi Hoa lan TP Bảo Lộc lần thứ Nhất được tổ chức vào đầu năm 2024

Qua đánh giá của TP Bảo Lộc, khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào trồng hoa lan đã phát triển mạnh và được lan tỏa đến khắp thành phố. Phong trào trồng hoa lan đã dần phát triển thành nghề trồng hoa lan mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hiện nay, TP Bảo Lộc đang có khoảng 200 hộ trồng hoa lan, chủ yếu là các giống lan rừng đã được lai tạo có nhiều giống lan quý, hiếm, với tổng diện tích khoảng 40 ha. Trong đó, có nhiều mô hình hoa lan được đầu tư phát triển theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao, thông minh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Hội hoa lan TP Bảo Lộc được thành lập là điều kiện quan trọng để địa phương xây dựng nhãn hiêu Hoa Lan Bảo Lộc trong thời gian tới
Hội hoa lan TP Bảo Lộc được thành lập là điều kiện quan trọng để địa phương xây dựng nhãn hiêu "Hoa lan Bảo Lộc" trong thời gian tới

Sự ra đời của Hội Hoa lan TP Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động và phong trào phát triển hoa lan của thành phố cả về quy mô và chất lượng. Các hội viên tham gia Hội sẽ được học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng phát triển, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hoa lan đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện tại, TP Bảo Lộc cũng đang tập trung xây dựng Đề án để đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm hoa lan của địa phương thông qua việc tạo lập và phát triển nhãn hiệu tập thể “Hoa lan Bảo Lộc”. Qua đó, góp phần bảo vệ giá trị, danh tiếng, giúp minh bạch hóa thị trường, nguồn gốc xuất xứ các loại hoa lan trở thành sản phẩm đặc trưng, mang điểm nhấn riêng của Bảo Lộc. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người trồng hoa lan để có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.