Thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện

DIỆU HIỀN 06:27, 31/07/2024

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan, trường học, bệnh viện tổ chức được 38 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 7.672 đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Ban Tổ chức Hành trình đỏ tại Lâm Đồng tặng hoa tri ân người HMTN
tại Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa” năm 2024
Ban Tổ chức Hành trình đỏ tại Lâm Đồng tặng hoa tri ân người HMTN tại Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa” năm 2024

Ngay từ tháng 11/2023, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN năm 2024, giao chỉ tiêu kế hoạch cho Ban Chỉ đạo vận động HMTN các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cho địa phương, đơn vị mình. Kế hoạch năm 2024 là vận động tiếp nhận 15.000 đơn vị máu, đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh.

Tại 12/12 huyện, thành phố; 142/142 xã, phường, thị trấn; 7/7 trường cao đẳng, đại học có Ban Chỉ đạo vận động HMTN và thường xuyên được củng cố kiện toàn, phát huy được vai trò chỉ đạo, tổ chức trong phong trào HMTN tại địa phương, đơn vị. Chỉ đạo các cấp triển khai các sự kiện lớn như: “Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng”; Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” 7/4; “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” 14/6; “Chiến dịch Những giọt máu hồng” hè và các ngày hội hiến máu tình nguyện theo từng chủ đề phù hợp với đơn vị và thời điểm hiến máu. Đặc biệt là tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” và Ngày hội hiến máu với chủ đề “Giọt hồng thành phố Hoa” lần thứ XII năm 2024 vào các ngày 7-8/7 tại TP Đà Lạt. 

Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện hiến máu, đảm bảo quyền lợi của người hiến máu theo quy định. Quan tâm công tác tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp trong tỉnh tổ chức tôn vinh người hiến máu tiêu biểu, ghi nhận sự đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân trong phong trào HMTN. Năm nay, Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 10 cá nhân thuộc tỉnh Lâm Đồng đã có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Dù làm công việc khác nhau nhưng các điển hình, những bông hoa thắm trong vườn hoa nhân ái tình nguyện hiến máu hàng chục lần để cứu người, đó là các điển hình như: Anh Nguyễn Tịnh (Bí thư Chi đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh Lâm Đồng), anh Đỗ Kiên Cường (tình nguyện viên HMTN ở Thôn 6, xã Hòa Ninh, huyện Di Linh), ông Trần Đình Trọng (hội viên Hội CTĐ thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên)...

Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Tỉnh Đoàn, Liên đoàn Lao động, Công an, Đoàn khối Các cơ quan, Đoàn khối Doanh nghiệp, ngành Y tế, các trường đại học, cao đẳng… Phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ đạo các cấp và các cơ quan truyền thông nên công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức về hiến máu cứu người trong các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng dân cư. 

Tiếp tục duy trì hoạt động các câu lạc bộ, đội hiến máu tình nguyện nhằm đảm bảo lực lượng hiến máu dự bị sẵn sàng hiến máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị người bệnh. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì 59 mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm với tổng số 1.557 thành viên. Các câu lạc bộ ở các địa phương đã phát huy được hiệu quả trong việc huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu tại các bệnh viện. Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh - truyền hình, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, thư mời, phát thanh trên loa phóng thanh, xe loa tuyên truyền, băng rôn, cờ phướn, áp phích cổ động về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, về gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Phối hợp với Hội CTĐ TP Đà Lạt duy trì Điểm hiến máu cố định tại Hội CTĐ tỉnh vào ngày 14 hàng tháng. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên Ngày hội hiến máu tại Điểm hiến máu cố định thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia, qua đó kết quả luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, cung cấp thêm nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Những sự kiện nổi bật như: Phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Di Linh tổ chức Lễ phát động “Lễ hội Xuân hồng” và hiến máu tình nguyện “Ngày hội Xuân hồng” năm 2024 vào ngày 26/1 đã thu hút hơn 320 cán bộ, Nhân dân địa phương tham gia hưởng ứng, kết quả tiếp nhận được 228 đơn vị máu. Phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Đạ Tẻh tổ chức Lễ phát động “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” 7/4 năm 2024, đã vận động hơn 360 cán bộ, công nhân viên chức, Nhân dân trên địa bàn tham gia hiến máu và tiếp nhận được 259 đơn vị máu. Vào sáng ngày 8/7, tại Trường Cao đẳng Đà Lạt, Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa” năm 2024 trong chương trình Hành trình đỏ Lâm Đồng lần thứ 12 năm 2024 đã tiếp nhận 751 đơn vị máu điều phối cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, các trường đại học, cao đẳng... qua đó đã giúp cho phong trào HMTN được triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh. Ngoài ra, còn có sự chung tay vào cuộc của nhiều ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân thúc đẩy phong trào HMTN của tỉnh được triển khai đạt hiệu quả.