Tình cảm của đồng bào K’Ho Lạc Dương đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TUẤN HƯƠNG 17:14, 24/07/2024

(LĐ online) - Là những người con của vùng đất Nam Tây Nguyên, tuy chưa một lần được gặp trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng khi nghe tin vị lãnh đạo cao nhất của Đảng ta từ trần, đồng bào dân tộc thiểu số K’Ho ở huyện Lạc Dương đã bày tỏ niềm tiếc thương và lòng thành kính đối với người học trò ưu tú của Bác Hồ.

Ông Kơ Să Hà Ba thẫn thờ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng ông Kơ Să Hà Ba - Thôn Tu Poh, xã Đạ Chais vẫn thường xuyên theo dõi thông tin thời sự trên ti vi. Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, ông Hà Ba thẫn thờ và hỏi đi hỏi lại con cháu về thông tin này.

Ông bày tỏ: “Tôi không được gặp mặt trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng qua ti vi, tôi được biết về vị lãnh đạo đầy tâm huyết, cả một đời vì nước vì dân. Không chỉ bản thân tôi mà mấy ngày nay, bà con trong làng cũng rất buồn và tiếc thương. Ai cũng nhắc đến Tổng Bí thư với lòng thành kính và biết ơn. Bởi ông rất quan tâm đến đời sống của đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Cuộc sống của người dân hôm nay được ấm no, hạnh phúc là nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ và có cả sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Người bệnh binh 2/3 K’Ho này với tỷ lệ tổn thương cơ thể 72%, từng một thời đã cùng với buôn làng mình kề vai sát cánh, lập nên vùng căn cứ cách mạng xã Đông Mang (Đạ Chais ngày nay), hơn lúc nào hết, ông Hà Ba cảm nhận rõ sự đổi thay của buôn làng trước sự phát triển của đất nước. Và bản thân ông cũng hiểu được nhờ sự lãnh đạo của Đảng mà người đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa đất nước lên vị thế mới như hôm nay.

Soi mình trước hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Hà Ba – một người từng đóng góp xương máu cho nền độc lập tự do của Tổ quốc thầm hứa, luôn gương mẫu chấp hành và thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với dân cư, động viên con cháu nỗ lực công tác, sản xuất để phát triển kinh tế ổn định, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Đa Ruối Ha Brai bất ngờ và buồn thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Còn với ông Đa Ruối Ha Brai – 67 tuổi ở thôn Klong Klanh, xã Đạ Chais, cũng là một trong những người con ưu tú của vùng căn cứ cách mạng Đông Mang, ông cho biết vô cùng bất ngờ trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Ha Brai chia sẻ: “Theo dõi trên ti vi thì thấy Tổng Bí thư còn dự hội họp, còn phát biểu rất sáng suốt, nên khi nghe tin ông qua đời, tôi rất bất ngờ và buồn thương. Bản thân tôi cũng như nhiều người dân nơi đây luôn khắc ghi công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng đất nước. Bà con dân tộc thiểu số nơi đây ngày càng vươn lên trong đời sống, luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”.

Người bệnh binh tỷ lệ tổn thương cơ thể 62% nhưng vẫn cùng người dân trong thôn bảo vệ trật tự, an ninh nơi thôn xóm, tích cực kêu gọi mọi người nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường. Ông luôn căn dặn con cháu phải gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của địa phương.

Hiện, gia đình ông có thu nhập kinh tế ổn định, các thành viên trong gia đình luôn mẫu mực trong cuộc sống.

Bà Liêng Jrang K’Sáu nhớ lại những lời chỉ đạo, căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII

Mấy ngày nay, tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần khiến trong lòng bà Liêng Jrang K’Sáu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Sar sâu lắng một nỗi buồn khó tả.

Bà K’Sáu nghĩ lại thời gian cuối năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023- 2028, gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả đến cán bộ, hội viên nông dân cả nước.

Khi ấy, bà K’Sáu cùng gần 1 ngàn đại biểu tham dự Đại hội đã khắc sâu những chỉ đạo của Tổng Bí thư: “Phát huy vai trò nông dân là chủ thể, trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới…”.  

“Với tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người lãnh đạo tận tụy vì nước, vì dân, người cộng sản kiên trung, chân chính, một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của Nhân dân, lợi ích của dân tộc. Tất cả những điều cao cả, thiêng liêng cao quý nhất, đều được kết tinh trong một con người vĩ đại.

Tôi thật sự xúc động khi xem những hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong giây phút cuối đời vẫn làm việc, cống hiến cho Nhân dân, cho đất nước. Chính tác phong, ý thức làm việc của Tổng Bí thư đã truyền cảm hứng và là tấm gương để tôi tiếp tục phấn đấu học tập, làm việc.

Là một đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng, tôi tự hứa với bản thân cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những bài học mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại đến với người dân, góp một phần công sức nhỏ bé đóng góp, cống hiến cho quê hương ngày càng phát triển”, bà K’Sáu cho hay.