Trao thẻ Căn cước mẫu mới cho những công dân đầu tiên 

DIỄM THƯƠNG 15:50, 05/07/2024

(LĐ online) - Sau 4 ngày triển khai thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, định danh điện tử, chiều ngày 5/7 Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ trao thẻ căn cước mẫu mới cho 5 công dân đầu tiên của tỉnh. 

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo Phòng Quản lý Hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh trao Thẻ căn cước cho 5 công dân đầu tiên
Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo Phòng Quản lý Hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh trao Thẻ căn cước cho 5 công dân đầu tiên

Từ ngày 1/7 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước cho người dân; kịp thời kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất. Sau 04 ngày triển khai, toàn tỉnh đã tổ chức thu nhận 2.710 hồ sơ cấp Căn cước (trong đó, 188 trường hợp dưới 6 tuổi, 403 trường hợp từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi và 2.119 trường hợp từ đủ 14 tuổi trở lên). Đến nay, đã có những công dân đầu tiên trong tỉnh được Bộ công an cấp thẻ Căn cước.

Thẻ căn cước, căn cước điện tử sẽ được tích hợp những thông tin cần thiết của công dân, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện giao dịch dân sự, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, nhất là xác thực thông tin cá nhân... Công dân đang sử dụng căn cước công dân còn thời hạn được quy định trên thẻ vẫn được sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.

Đối với công dân dưới 6 tuổi không phải đến cơ quan cấp căn cước thu nhận thông tin nhận dạng và sinh trắc học. Để cấp thẻ căn cước cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp phải làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.  

Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023 (Luật Căn cước năm 2023) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 với nhiều điểm mới, nổi bật như: mở rộng các trường hợp được cấp thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước (người dưới 14 tuổi; người không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch); bổ sung thêm thông tin các loại giấy tờ được tích hợp trên thẻ Căn cước và thể chế hóa quy định về Căn cước điện tử, công nhận việc sử dụng thông tin được tích hợp vào thẻ Căn cước có giá trị tương đương như các loại giấy tờ của người dân; bổ sung quy định thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt và ADN, giọng nói (theo đề nghị của người dân). Qua đó, mở rộng những tiện ích mà người dân được thụ hưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, với mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Đại tá Bùi Đức Thịnh- Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng chúc mừng những công dân đầu tiên của tỉnh được nhận Thẻ căn cước

Phát biểu lại buổi lễ, Đại tá Bùi Đức Thịnh- Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chúc mừng những công dân đầu tiên của tỉnh được nhận thẻ căn cước, để triển khai Luật Căn cước năm 2023, Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hình thức, trình tự, thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho 100% công dân các độ tuổi theo chỉ tiêu của Công an tỉnh giao. Trong đó, 100% cán bộ, chiến sĩ công an gương mẫu, đi đầu trong việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước; tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân nơi cư trú tích cực đăng ký thu nhận hồ sơ cấp căn cước và kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.