Trẻ hóa cán bộ công đoàn

DIỆP QUỲNH 06:15, 04/07/2024

Trong ý nghĩ của rất nhiều người, cán bộ công đoàn thường là những cán bộ có tuổi, có thời gian làm việc, gắn bó với tổ chức lâu dài. Nhưng tại rất nhiều công đoàn cơ sở, một lớp cán bộ công đoàn trẻ trung, tươi mới đang dần xuất hiện và có nhiều đóng góp hữu ích cho các hoạt động.

Sức trẻ tham gia tổ chức hoạt động 1/6 tại Công ty Dalat EverGreen
Sức trẻ tham gia tổ chức hoạt động 1/6 tại Công ty Dalat EverGreen

Chị Nguyễn Huyền Yến Nhi - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dalat EverGreen (huyện Đơn Dương) mới bước sang tuổi 28. Nữ chủ tịch trẻ của một công đoàn cơ sở trên 100 đoàn viên đang bắt nhịp với hoạt động công đoàn. Những mới lạ, khó khăn, thách thức của hoạt động công đoàn không làm người cán bộ trẻ nản lòng. Chị Yến Nhi chia sẻ: “Thực sự dù tuổi đời còn trẻ nhưng khi được anh chị em lao động trong công ty tín nhiệm, công đoàn cơ sở cấp trên động viên, tôi vẫn mạnh dạn đảm nhận chức vụ Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty. Đây là một thách thức mới bởi khác hoàn toàn với việc chuyên môn được đào tạo, hoạt động công đoàn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng mới, những thông tin liên quan tới chính sách về người lao động và cả sự nhiệt tình để thúc đẩy phong trào công đoàn tại doanh nghiệp”. 

Điều may mắn mà chị Yến Nhi nhận thấy, đó là tại doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ ban giám đốc. Đồng thời, chị khẳng định, người lao động rất tha thiết với tổ chức Công đoàn. Mỗi khi có hoạt động, chỉ cần tổ chức Công đoàn phát động, anh chị em nhiệt tình tham gia, nhất là khi những hoạt động đấy mang lại niềm vui cho người lao động. Chị kể lại, khi Công đoàn cơ sở Công ty EverGreen tổ chức các giải văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho người lao động, anh chị em hưởng ứng rất nhiệt tình, sẵn sàng tập luyện sau giờ làm việc. Cô cán bộ công đoàn trẻ khẳng định, sự tin tưởng của ban giám đốc, lòng nhiệt tình của người lao động đã giúp cán bộ công đoàn như cô được tiếp sức để hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Phạm Ngọc Phước - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Viên Sơn (huyện Đức Trọng) cũng mới ngoài 30 tuổi. Đã có nhiều năm gắn bó với Viên Sơn, anh Phạm Ngọc Phước trở thành Chủ tịch công đoàn với sự hiểu biết và gắn bó với người lao động của đơn vị. Anh Phước khẳng định, cán bộ công đoàn trẻ có thế mạnh bởi sự năng động, nắm bắt nhanh với nhu cầu của người lao động trẻ, sẵn sàng đưa những hoạt động mới vào các sinh hoạt của tổ chức Công đoàn. Cán bộ công đoàn trẻ mang lại cho tổ chức Công đoàn một sức sống mới. Tuy nhiên, cán bộ công đoàn trẻ còn thiếu những trải nghiệm, nhiều lúc cũng chưa nắm bắt được tâm tư, tình cảm của những người lao động lớn tuổi. Đó cũng là điểm yếu mà cán bộ công đoàn trẻ cần điều chỉnh.

Ông Phạm Văn Được - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng thông tin, phát triển nguồn cán bộ công đoàn trẻ tuổi là một hoạt động vô cùng quan trọng của tổ chức Công đoàn trong đổi mới hoạt động, đáp ứng nhu cầu về hoạt động công đoàn trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Ông Phạm Văn Được chia sẻ, cán bộ công đoàn trẻ là nhu cầu tất yếu bởi các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đều có một lực lượng lao động trẻ đông đảo. Đội ngũ cán bộ công đoàn trẻ sẽ là những đầu tàu, đồng hành với người lao động, đưa tổ chức Công đoàn thực sự thâm nhập vào đời sống của doanh nghiệp, của người lao động. Ông Phạm Văn Được cũng tự hào, hiện đội ngũ cán bộ công đoàn trẻ của Lâm Đồng được phát triển rất nhanh, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Tuy nhiên, cán bộ công đoàn trẻ cũng còn những yếu tố cần được hỗ trợ. Cán bộ trẻ thường là cán bộ công đoàn nhiệm kì đầu tiên, còn chưa nắm bắt được hết các thông tin về mặt chính sách, Luật Công đoàn, các quy định… Để giải quyết việc thiếu hụt này, công đoàn cấp trên cơ sở, LĐLĐ tỉnh thường xuyên hỗ trợ bằng các lớp tập huấn, bằng giải thích trực tiếp qua điện thoại, qua mạng xã hội như zalo, facebook. Sự kết nối chặt chẽ của cán bộ công đoàn trẻ với công đoàn cấp trên khiến mọi hoạt động công đoàn vừa đảm bảo sự tươi mới, vừa giữ vững được chủ trương, đường lối của Công đoàn Việt Nam. “Các anh chị công đoàn cấp trên hỗ trợ công đoàn cơ sở rất nhiệt tình. Có thông tin mới, văn bản cần giải thích, công đoàn cấp trên trao đổi rất cụ thể, chi tiết, giúp cán bộ công đoàn cơ sở làm việc rất thuận lợi”, chị Võ Ngọc Bảo Quỳnh - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Nông trang Hoa Bidoup (huyện Lạc Dương) cho biết. Chị chia sẻ, Công ty Hoa Bidoup cũng là doanh nghiệp vừa thành lập công đoàn cơ sở, còn nhiều bỡ ngỡ. Và các bạn nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ LĐLĐ huyện Lạc Dương, giúp hoạt động công đoàn suôn sẻ hơn, đúng luật, đúng quy định của Nhà nước.