TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH THÔNG MINH:
Bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số

NGUYÊN THI 06:31, 24/07/2024

Ngành xây dựng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ngành xây dựng cũng là một trong những ngành đối mặt với nhiều thách thức và bị kêu ca về thủ tục hành chính và thiếu hụt thông tin, dữ liệu suốt thời gian dài qua. Để giải quyết những thách thức này, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý ngành là một giải pháp cần thiết.

Lãnh đạo tỉnh và Sở Xây dựng bấm nút khai trường trung tâm IOC Sở Xây dựng
Lãnh đạo tỉnh và Sở Xây dựng bấm nút khai trường trung tâm IOC Sở Xây dựng

VAI TRÒ CỦA TRUNG TÂM IOC TRONG QUẢN LÝ NGÀNH XÂY DỰNG

Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) được sở Xây dựng đưa vào hoạt động là một hệ thống ứng dụng công nghệ tiên tiến để thu thập, tổng hợp, phân tích và xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, giúp cho việc quản lý và điều hành trở nên hiệu quả hơn. Trong ngành xây dựng, Trung tâm IOC đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường tính minh bạch trong thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí... từ đó giúp cho việc quản lý và điều hành trở nên hiệu quả hơn đã và giải quyết những tồn tại lâu nay. 

Trung tâm IOC giúp Sở Xây dựng có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động của ngành, bao gồm tiến độ thực hiện các dự án, tình trạng hạ tầng kỹ thuật, hiệu quả công việc của các đơn vị,... Nhờ đó, Sở Xây dựng có thể đưa ra các quyết định quản lý phù hợp, kịp thời và hiệu quả hơn. Ngoài ra, Trung tâm IOC cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về các hoạt động của ngành xây dựng, giúp tăng cường tính minh bạch trong quản lý. Cải thiện dịch vụ công như giúp Sở Xây dựng rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, điều hành.

Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, Sở đã đặt ra hàng loạt nhiệm vụ cụ thể từ nay đến năm 2030 đó là: Cung cấp dịch vụ công và các tiện ích đô thị thông minh; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, hạ tầng đô thị, khai thác tối ưu nguồn tài nguyên; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

• ỨNG DỤNG TRUNG TÂM IOC TẠI SỞ XÂY DỰNG LÂM ĐỒNG

Sở Xây dựng Lâm Đồng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Trung tâm IOC vào quản lý ngành xây dựng. Trung tâm IOC Sở Xây dựng Lâm Đồng được xây dựng dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến bao gồm: Hệ thống thu thập dữ liệu; Hệ thống tổng hợp dữ liệu; Hệ thống phân tích dữ liệu; Hệ thống quản lý dữ liệu...

Trong đó, Trung tâm IOC Sở Xây dựng Lâm Đồng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các hệ thống của bộ ngành, hệ thống dùng chung của tỉnh và hệ thống của Sở, tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau thành một kho dữ liệu chung và sử dụng công nghệ thông minh để phân tích dữ liệu và tạo ra báo cáo chi tiết về tình hình xây dựng, tiến độ các dự án, hiệu suất công việc... Trung tâm IOC Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng cung cấp một giao diện trực quan cho lãnh đạo Sở Xây dựng để theo dõi và quản lý dữ liệu của ngành.

Trung tâm IOC Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng bám sát các nội dung của IOC cấp tỉnh, bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và bộ chỉ tiêu quản lý và điều hành cấp sở. Trung tâm gồm 12 phân hệ, tương ứng với các phòng, ban trực thuộc sở, như văn phòng, quy hoạch - kiến trúc, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, tiến độ giải ngân đầu tư công, tiến độ dự án công trình trọng điểm, kinh tế - vật liệu xây dựng, quản lý nhà và thị trường bất động sản, quản lý xây dựng, thông tin quy hoạch, các chỉ tiêu điều hành cấp tỉnh…

Sở Xây dựng thông qua hệ thống IOC này đã có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động của ngành, từ đó đưa ra các quyết định quản lý phù hợp, kịp thời và hiệu quả. Thông tin về các hoạt động của ngành xây dựng cũng được công khai minh bạch trên hệ thống này, giúp tăng cường sự giám sát của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống cũng giúp cải thiện dịch vụ công và tiết kiệm chi phí quản lý, điều hành.