Yêu cầu ngừng thi công Dự án thủy điện Cam Ly do sạt lở

VÕ TRANG - NGUYỄN NGHĨA 10:47, 30/07/2024

(LĐ online) - Ngày 29/7, UBND TP Đà Lạt vừa ra quyết định tạm dừng toàn bộ các hoạt động thi công của Dự án thủy điện Cam Ly. Quyết định này được đưa ra sau khi kiểm tra, xác minh phản ánh về tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực thi công dự án này, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân địa phương.

Thi công dự án thủy điện Cam Ly

Theo thông tin ban đầu người dân phản ánh, Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng, đơn vị thi công Dự án thủy điện Cam Ly, đã thực hiện đào đắp tại khu vực thửa đất 69, 72, 3001, tờ bản đồ số 4, xã Tà Nung, TP Đà Lạt dẫn đến sạt lở với quy mô lớn. Vết nứt kéo dài, đất đá sụt lún nghiêm trọng đã gây thiệt hại về tài sản và đe dọa trực tiếp đến an toàn của người dân.

UBND TP Đà Lạt đã tiến hành kiểm tra thực tế và xác định rõ mức độ nghiêm trọng của sự việc. Tại hiện trường ghi nhận: Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng đã tổ chức thi công đường ống ngầm tại vị trí thửa 362, 363, 364 tờ bản đồ số 4, xã Tà Nung; vị trí sạt lở phía trên đường ống với chiều cao trên 12m, rộng 20m gồm phần đường giao thông rộng khoảng 4m, dài 30m và một phần diện tích đất ông Nguyễn Văn Hiếu đang canh tác.

Ghi nhận thực tế cho thấy, vị trí có khả năng sẽ tiếp tục sạt trượt trong thời gian tới. 

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường

Ngoài ra, tại đoạn đường tạm (thay thế cho đoạn đường cũ công ty đang thi công đã sạt lở) có dấu hiệu sạt lở. Phần sạt lở ngoài diện tích thuê đất là khoảng 276m2 và một số cây cà phê có trên đất. 

Hiện tại công ty thi công đào sâu so với mặt đất khoảng 20m đến 30m để làm đường hầm cuối tuyến thủy điện.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng của TP Đà Lạt đã yêu cầu nhà thầu tạm dừng mọi hoạt động thi công, đồng thời tiến hành các biện pháp khắc phục khẩn cấp như gia cố khu vực sạt lở, cắm biển cảnh báo, và rà soát toàn bộ các hạng mục đã thi công để đảm bảo an toàn.

Khu vực đơn vị đang đào đắp tại xã Tà Nung

UBND thành phố cũng yêu cầu đơn vị liên hệ các hộ dân sản xuất trong khu vực triển khai dự án để thông tin minh bạch về dự án, thỏa thuận, thống nhất ý kiến về đền bù, giải phóng mặt bằng và xử lý kịp thời các kiến nghị của người dân.

UBND TP Đà Lạt cũng chỉ đạo UBND xã Tà Nung thông báo đề nghị ông Nguyễn Văn Hiếu tạm dừng việc sản xuất tại các thửa đất 69, 72, 3001, tờ bản đồ số 4, xã Tà Nung cho đến khi Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng xử lý khắc phục hoàn thành vị trí sạt lở để đảm bảo an toàn; đồng thời chỉ đạo phòng chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh các nội dung liên quan đến việc xây dựng, đền bù thiệt hại cho người dân.

Cùng ngày, Sở Công thương Lâm Đồng cũng có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng ngừng các hoạt động thi công Dự án Nhà máy thuỷ điện Cam Ly; thực hiện di dời, tập kết máy móc, thiết bị thi công đến nơi quy định, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và chỉ được phép tiếp tục triển khai thi công dự án khi đã hoàn thành các thủ tục pháp lý có liên quan và đảm bảo các điều kiện thi công công trình theo quy định của pháp luật.