BÀI DỰ THI GIẢI BÁO CHÍ VỀ PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VÀ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN LẦN THỨ II:
Màu xanh công đoàn với đoàn viên vùng đồng bào DTTS (Bài 2)

DIỆP QUỲNH 00:23, 21/08/2024

Bài 2: Hiểu và đồng hành

Với nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, để lao động người DTTS gắn bó với công đoàn, doanh nghiệp và đơn vị, những doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để đoàn kết, thu hút người lao động. Và, có thể rút gọn phương châm ấy là: Hiểu và đồng hành.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Viên Sơn (Đức Trọng)
Sản xuất tại Công ty Cổ phần Viên Sơn (Đức Trọng)

HIỂU VÀ ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ông Phạm Ngọc Phước - Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Viên Sơn, doanh nghiệp sản xuất và chế biến nông sản (Đức Trọng) cho biết, công ty có 255 người lao động, trong đó có rất nhiều lao động là người DTTS bản địa. Với đặc thù sản xuất, chế biến rau, củ chuyên phục vụ xuất khẩu, cả hệ thống vườn, nông trại cũng như nhà máy của Viên Sơn đều có mức độ tự động hoá cao, với nhiều hệ thống máy móc hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Cũng vì vậy, Viên Sơn rất chú trọng tới chất lượng người lao động và liên tục đào tạo, tái đào tạo để đội ngũ lao động đáp ứng được tiêu chuẩn sản xuất. “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo lại cho người lao động. Các cuộc thi tay nghề được tổ chức hàng năm. Người lao động đạt thành tích cao được tăng lương, xếp vào các vị trí quản lý”. Viên Sơn là một trong những doanh nghiệp chú trọng tới công tác đào tạo người lao động DTTS, tạo nguồn được nhiều cán bộ quản lý.

Còn với Công ty B’LaoFood, công ty xác định từ ban đầu, người lao động trong công ty cũng như thân nhân; với các gia đình công nhân có vườn, họ đồng thời cung ứng nông sản cho doanh nghiệp. Vì vậy, mối quan hệ càng thêm bền chặt. Công ty tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động vào những dịp cao điểm có thời gian tập trung cho công việc thu hoạch tại gia đình. Cũng như B’LaoFood, nhiều doanh nghiệp có đông người lao động người DTTS đều chú ý bố trí thời gian làm việc phù hợp để người lao động có thể phụ giúp gia đình thu hoạch nông sản. Sự hiểu và đồng hành ấy cũng giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Tại Công ty Bejo Việt Nam, việc hỗ trợ học bổng cho con em người lao động là yếu tố rất quan trọng để người lao động yêu mến và gắn bó với doanh nghiệp. Đây cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp, vừa thực hiện công tác xã hội, vừa đồng hành cùng người lao động.

Đặc biệt, người lao động DTTS rất yêu thích các hoạt động thể dục, thể thao, văn hoá văn nghệ, chị Nguyễn Huyền Yến Nhi - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH EverGreen Đà Lạt chia sẻ và cho biết thêm, anh chị em yêu thích ca hát, thể thao và khi công đoàn tổ chức các hoạt động vui chơi, anh chị em tham gia rất nhiệt tình. Cũng vì vậy, công ty thường xuyên tổ chức những ngày lễ với hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi để anh chị em vui chơi. Đây cũng là yếu tố giúp người lao động giải trí, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và củng cố tinh thần đoàn kết.

THU HÚT THÊM NGƯỜI LAO ĐỘNG DTTS VÀO DOANH NGHIỆP

Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chia sẻ, trong những năm qua, Lâm Đồng đã thực hiện rất tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, chăm lo cho người lao động. Về cơ bản, đoàn viên công đoàn rất vui mừng và phấn khởi trước những chủ trương, giải pháp quan trọng của tỉnh về chăm lo, phát triển đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân nói chung cũng như của đoàn viên công đoàn, người lao động tại các doanh nghiệp.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Lâm Đồng đã tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để đời sống của Nhân dân được cải thiện nâng cao.

Là một tổ chức chính trị - xã hội, Công đoàn tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, quan tâm tới đoàn viên, người lao động vùng đồng bào DTTS. Tổ chức Công đoàn đã có nhiều chủ trương, nhiều giải pháp cụ thể để tập hợp, đoàn kết, phát huy lực lượng người lao động, đoàn viên công đoàn người DTTS, từ đó lực lượng này vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của người lao động, đồng thời là một công dân tốt thông qua các phong trào thi đua yêu nước.

Ông Hoàng Liên đánh giá: “Thực tế, đội ngũ lao động DTTS đã gắn bó với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp cũng như tổ chức Công đoàn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, góp phần ổn định tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Lâm Đồng có rất đông cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn là người DTTS đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong các doanh nghiệp. Tổ chức Công đoàn luôn đồng hành với anh chị em như: Tặng Mái ấm Công đoàn, hỗ trợ sinh kế để công nhân, đoàn viên công đoàn, người lao động có điều kiện nâng cao đời sống của mình. LĐLĐ luôn chú trọng nắm bắt tình hình, tư tưởng để từ đó có các giải pháp phù hợp, cụ thể, thiết thực đối với người lao động. Các tổ chức Công đoàn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tổ chức thăm, tặng quà cho người lao động DTTS, thăm hỏi trong những ngày lễ của bà con cũng như ngày lễ của đất nước”.

Ông Hoàng Liên nhấn mạnh, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, tổ chức những diễn đàn phù hợp để đoàn viên người lao động DTTS sinh hoạt, gắn kết hơn với tổ chức Công đoàn, tiếp tục chú trọng việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt với những đoàn viên người DTTS. Phát động sâu rộng, lan tỏa các Phong trào Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác trong đoàn viên người lao động DTTS, nâng cao năng suất, chất lượng lao động và ổn định thu nhập cho người lao động.

“Đại hội XIII - Công đoàn Việt Nam là một sự kiện chính trị lớn, mở ra một thời kỳ mới của tổ chức Công đoàn, đó là đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ mới, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là các công đoàn cơ sở. Trọng tâm là chế độ lương, thưởng, thời gian làm việc và các chế độ, chính sách cho người lao động. Với Lâm Đồng, việc phát triển đoàn viên, thu hút người lao động DTTS vào tổ chức Công đoàn cũng là nhiệm vụ rất quan trọng”, ông Hoàng Liên nhấn mạnh về định hướng của Công đoàn Lâm Đồng trong thời gian tới.