Bảo Lộc sẵn sàng cho năm học mới

KHÁNH PHÚC 06:16, 28/08/2024

Năm học 2023-2024 vừa qua được đánh giá là năm học với nhiều thành tích đột phá của ngành Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc. Chất lượng giáo dục và đào tạo của Bảo Lộc không ngừng được nâng tầm, thể hiện rõ nhất qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, với những kết quả đáng tự hào. Đó chính là động lực tạo đà để toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp cho năm học mới 2024 - 2025.

Những năm qua, chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục TP Bảo Lộc
không ngừng được nâng cao
Những năm qua, chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục TP Bảo Lộc không ngừng được nâng cao

"MÙA VÀNG" BỘI THU

Phát huy truyền thống là một trong những địa phương luôn dẫn đầu trong công tác giáo dục, đào tạo của tỉnh Lâm Đồng, trong năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục Bảo Lộc đã đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác giáo dục nói chung và các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế nói riêng.

Cụ thể, trong năm học có hơn 600 học sinh tham gia Cuộc thi Olympic Tháng 3 dành cho học sinh THCS, với kết quả có 298 học sinh đoạt giải (15 giải Nhất, 75 giải Nhì, 88 giải Ba và 120 giải Khuyến khích). Đối với Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố có 220 em học sinh đoạt giải. Từ đó, ngành Giáo dục thành phố đã lựa chọn đội tuyển tham dự Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, với 99 học sinh đoạt giải (4 giải Nhất, 24 giải Nhì, 36 giải Ba và 35 giải Khuyến khích).

Kết quả này so với năm học trước, tăng 24 giải (1 giải nhất, 10 giải nhì và 18 giải ba). Đối với Cuộc thi Khoa học kỹ thật cấp tỉnh, Bảo Lộc có 5 dự án đoạt giải, với 3 giải Nhì và 2 giải Ba; học sinh Bảo Lộc còn đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích tại Cuộc thi Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp; đoạt 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc Cuộc thi Olympic Tin học khu vực. Ngoài ra, học sinh Bảo Lộc còn đoạt nhiều giải cao các cuộc thi thể dục, thể thao cấp tỉnh dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Đối với bậc trung học phổ thông (THPT), TP Bảo Lộc có 1 học sinh đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng quốc gia và được dự thi Vòng chung kết thế giới năm 2024 tại Mỹ; 6 học sinh đoạt giải học sinh giỏi Quốc gia, với 1 giải nhì, 4 giải ba và 1 giải khuyến khích; 192 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (với 19 giải nhất, 34 giải nhì, 60 giải ba và 79 giải khuyến khích). Cùng với đó, các em học sinh THPT Bảo Lộc còn đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp... cấp tỉnh. Đặc biệt, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, TP Bảo Lộc đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%.

Đặc biệt ấn tượng khi em Võ Ngọc Ánh Linh (lớp 10 Tin, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc) là 1 trong 6 nhà vô địch của Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024, em cùng với các nhà vô địch quốc gia đại diện cho tài năng tin học trẻ Việt Nam tham gia Vòng chung kết thế giới Cuộc thi MOS World Championship 2024 vừa diễn ra từ ngày 28/7 đến 31/7 tại thành phố Anaheim - California, Hoa Kỳ. Kết quả, Ánh Linh đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới và xếp thứ 7 hạng mục Microsoft PowerPoint 2019.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, cho biết: “Trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục thành phố không chỉ “bội thu” về kết quả học sinh giỏi các cấp, mà chất lượng giáo dục cả 2 mặt đều tăng. Đối với cấp tiểu học có 99,5% học sinh hoàn thành chương trình lớp học và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Cấp THCS, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá chiếm trên 99,4%; học sinh đạt học lực giỏi, khá chiếm trên 74%. Những thành tích trên có được là nhờ ngành Giáo dục và Đào tạo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, sự ủng hộ và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, toàn ngành đã triển khai các giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

• TẠO SỨC BẬT CHO NĂM HỌC MỚI

Những kết quả quan trọng đạt được trong công tác giáo dục và đào tạo năm học 2023 - 2024 đã khẳng định chất lượng dạy và học, đặc biệt là công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu đã được ngành Giáo dục TP Bảo Lộc quan tâm đầu tư thực hiện. Những năm qua, TP Bảo Lộc ban hành các cơ chế, chính sách, trong đó có việc khen thưởng, tuyên dương đột xuất giúp học sinh và giáo viên có thêm động lực để phấn đấu học tốt, dạy tốt.

Hàng năm, UBND TP Bảo Lộc, cùng các cơ quan, đơn vị, trường học, phường, xã đều tổ chức các hoạt động vinh danh, khen thưởng học sinh đoạt giải và giáo viên có thành tích cao; Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố đã huy động được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,... dành sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho học sinh vượt khó và đạt thành tích cao trong học tập; khích lệ học sinh tham gia đội tuyển và tham dự các kỳ thi học sinh giỏi, các cuộc thi, hội thi khoa học kỹ thuật các cấp.

Năm học mới 2024 - 2025 chuẩn bị bắt đầu, cùng với nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học, ngành Giáo dục thành phố đang tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về yêu cầu đổi mới giáo dục cho phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, coi chất lượng giáo dục mũi nhọn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, là sứ mệnh của mỗi đơn vị, nhà trường. Qua đó, góp phần tạo nên uy tín, khẳng định thương hiệu là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh về giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ, quản lý ngành Giáo dục, đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, địa phương luôn đặc biệt quan tâm, đầu tư về mọi mặt để ngành Giáo dục thành phố ngày càng phát triển toàn diện, xứng tầm là một trong những đầu tàu trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh Lâm Đồng.

Để chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho năm học mới 2024 - 2025, ngành Giáo dục thành phố cần chủ động khắc phục các khó khăn, tồn tại liên quan đến an toàn giao thông trường học, tình trạng dạy thêm, học thêm; tập trung phòng, chống có hiệu quả bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội để xây dựng môi trường học đường luôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh không được đến trường do hoàn cảnh khó khăn; quan tâm chất lượng ăn, uống cho trẻ em mầm non tại các trường mầm non bán trú; chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong trường học, đặc biệt là các trường học ngoài công lập. Từ đó, phấn đấu đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác giáo dục và đào tạo; đồng thời, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.