Chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng nhiệm kỳ 2024-2029:
Dấu ấn sức trẻ trong các phong trào thi đua

VÕ LAN 01:21, 09/08/2024

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đức Trọng đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, để lại dấu ấn đậm nét trên nhiều lĩnh vực, hoàn thành toàn diện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Qua đó, đã góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trao tặng công trình thanh niên Thắp sáng đường quê cho người dân xã Ninh Gia
Trao tặng công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" cho người dân xã Ninh Gia

Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng hiện có 19 hội cơ sở trực thuộc với 21.420 hội viên Hội LHTN trong tổng số 32.875 thanh niên. Theo anh Phạm Tuấn Phương - Phó Bí thư Huyện Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng, nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng đã bám sát các chương trình, nội dung công tác của cấp trên và sự chỉ đạo của Huyện ủy để cụ thể hóa thành các chương trình, nhiệm vụ phù hợp với thực tế địa phương và tâm tư, nguyện vọng của hội viên, thanh niên. Các cấp bộ Hội đã tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền các nội dung liên quan đến công tác thanh niên. Các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm đã được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện cụ thể hóa và triển khai phù hợp với tình hình thực tế, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động có chiều sâu. Nhờ đó, công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Đức Trọng đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Trao tặng công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" cho người dân xã Ninh Gia.

Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đã xây dựng nghị quyết và cụ thể hoá bằng chương trình hành động, trong đó, đề ra 12 chỉ tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ 2019-2024. Đến nay, 12 chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ vừa qua, đều đạt và vượt, trong đó, các chỉ tiêu liên quan đến các nhiệm vụ về xây dựng, hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong các hoạt động khởi nghiệp cũng đạt hiệu quả, xây dựng được nhiều gương hội viên, thanh thanh niên làm kinh tế giỏi. Trong nhiệm kỳ, huyện Đức Trọng cũng giới thiệu được 2 hội viên, thanh niên tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc xây dựng và phát triển địa phương, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng cũng thực hiện hiệu quả, trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường cũng duy trì hiệu quả thông qua hoạt động của các CLB Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, đều ra quân ít nhất 1 tháng/lần, có những đơn vị ra quân 3 - 4 lần/tháng để đảm bảo các tiêu chí liên quan đến môi trường trong các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu và Khu dân cư kiểu mẫu. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện Đoàn - Ủy ban Hội LHTN huyện cũng đã vận động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng và thực hiện hơn 10 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại các xã với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Song song với các hoạt động trên, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội “Tình nguyện mùa đông”,“Xuân Tình nguyện”,“Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”... được các cấp bộ Hội quan tâm triển khai đồng loạt, đạt kết quả cao.

Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp trồng hơn 26 ngàn cây phân tán, xây dựng 2 công trình nhà vệ sinh; quét vôi 5.000 cây xanh dọc tuyến đường nhựa trung tâm các xã, thị trấn; thu gom rác thải; thực hiện 15 công trình Tuyến đường hoa Thanh niên... Các cấp bộ Hội từ huyện tới cơ sở đã tổ chức 885 đợt ra quân thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường tại 1.965 km đường, thu hút trên 60.000 lượt đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia.

Tổ chức 50 đợt ra quân cho hội viên, thanh niên tuyên truyền về biểu hiện, cách phòng, chống dịch COVID-19, tuyên truyền, vận động việc đeo khẩu trang nơi công cộng... Tổ chức hoạt động có hiệu quả các đội hình thanh niên tình nguyện với 120 hội viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tiêm phòng với nhiều hoạt động như kê khai y tế, nhập liệu thông tin, điều tiết, hướng dẫn bà con Nhân dân tuân thủ hướng dẫn 5K của Bộ Y tế tại các điểm tiêm của xã, thị trấn. Trao tặng hơn 10.000 phần quà, nông sản, nhu yếu phẩm cần thiết với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng...

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được Ban Thường vụ Huyện Đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện quan tâm; tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, hội viên thanh niên, góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn với tổ chức Đoàn, Hội, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương 1+1 “mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu 1 thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội”, do Trung ương Đoàn triển khai.

“Trong thời gian tới, ngoài việc bám sát các chỉ tiêu, các giải pháp để thực hiện  có hiệu quả các nhiệm vụ mà Đại hội dự kiến sẽ đề ra, Ban Thường vụ Huyện Đoàn - Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng sẽ thẳng thắn trao đổi, thảo luận các tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ vừa qua để đưa ra giải pháp khắc phục. Đồng thời, sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nhiều giải pháp, mô hình hay, cách làm sách tạo trong hoạt động để tổ chức hiệu quả công tác Hội và phong trào thanh niên. Ngoài ra, cũng sẽ hướng tới duy trì hoạt động hiệu quả câu lạc bộ (CLB) đội, nhóm ở địa phương, lấy hoạt động của CLB đội, nhóm làm sân chơi lành mạnh, tập hợp thanh niên rộng rãi hơn; tiếp tục bám sát định hướng của Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh và Thường trực Huyện ủy trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, từ đó, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để xây dựng được tập thể Ủy ban Hội đoàn kết và vững mạnh”, anh Phạm Tuấn Phương cho biết thêm.