Công đoàn ngành Giáo dục tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2023 - 2024

D. Quỳnh 19:09, 14/08/2024

(LĐ online) - Ngày 14/8, Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2023- 2024 và phương hướng, hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025.

Năm học 2023-2024 là năm ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; năm thứ 4 thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa và tiếp tục triển khai các chủ trương, giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo.

Cán bộ công đoàn giáo dục tham gia Hội nghị 

Công đoàn ngành đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) trong ngành, tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Công đoàn ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho đội ngũ CBNGNLĐ trong ngành. Công đoàn đã giám sát việc thực hiện chế độ lương, thưởng, chăm lo đời sống người lao động khó khăn… Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ học sinh khó khăn, thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, xây dựng Mái ấm công đoàn... Xét giải quyết cho 37 CBNGNLĐ của 19 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc vay vốn từ quỹ trợ vốn công nhân nghèo của Liên đoàn Lao động tỉnh với tổng số tiền 590.000.000 đồng.

Các CĐCS đã xây dựng quỹ hỗ trợ đoàn viên với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng… Các đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động giao lưu, tham quan dã ngoại phù hợp điều kiện… tạo mối đoàn kết nội bộ. CĐCS các đơn vị đã chủ động đề xuất với thủ trưởng đơn vị phân công lao động hợp lý.

Ông Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục

CĐCS các trường ngoài công lập tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tham gia xây dựng, giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể với các quy định có lợi cho người lao động. CĐGD tỉnh đã chủ động, tích cực có ý kiến các cấp, ngành về tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện thường xuyên, liên tục. Công đoàn đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong các đơn vị, trường học, xây dựng “Trường học hạnh phúc” hướng đến xây dựng “Trường học điển hình đổi mới” mà ngành Giáo dục triển khai.

Công đoàn ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình “Nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo – người lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam” nhằm nâng cao năng lực cho NGNLĐ với các nhiệm vụ và giải pháp gắn với chức năng của tổ chức Công đoàn.

Năm 2023, xuất sắc vượt qua nhiều sáng kiến của đoàn viên lao động trong cả nước, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đã có 1 tập thể (CĐCS Trường THPT Chuyên Thăng Long, Đà Lạt) và 1 cá nhân (đồng chí Trần Quang Vĩnh Chánh – Trường THCS & THPT Đống Đa, Đà Lạt) đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.

Công đoàn đã tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ CBNGNLĐ góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành

 Phong trào thi đua “Hai tốt”, tiếp tục được triển khai thực hiện gắn với phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn động viên cán bộ, nhà giáo các ngành học, bậc học tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao chất lượng mỗi giờ lên lớp, đăng ký thực hiện giờ dạy tốt; tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp cơ sở... Việc phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, bồi dưỡng học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giáo viên các trường chủ động thực hiện có hiệu quả. Năm học 2023-2024, toàn ngành có 718 nhóm, 3317 cá nhân đăng kí chuyên đề, giải pháp trong đó có 515 nhóm và 2402 cá nhân thực hiện có hiệu quả trong đổi mới dạy và học, có 3500 đề tài được thực hiện.

Trong đó, khối trực thuộc có 73 đề tài Khoa học kĩ thuật đạt giải cấp tỉnh và 357 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài được công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp cơ sở.

Cuộc vận động ủng hộ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và phong trào trường giúp trường được thực hiện với chủ trương tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà công vụ, công trình vệ sinh, nước sạch... tạo điều kiện cho giáo viên vùng sâu, vùng xa có nguồn nước, nơi ở ổn định, an tâm công tác.

Công tác xã hội từ thiện được các CĐCS trực thuộc tiếp tục quan tâm thực hiện tốt theo tinh thần hướng dẫn của CĐGD tỉnh như: Phong trào Hiến máu nhân đạo; chăm sóc, phụng dưỡng 12 Mẹ Việt Nam anh hùng, vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo hơn 1 tỷ đồng, ủng hộ bão lụt hơn 900 triệu đồng, hỗ trợ đồng nghiệp bị bệnh hiểm nghèo hơn hơn 800 triệu đồng.

Công đoàn tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng.

Phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” tiếp tục được công đoàn các đơn vị triển khai gắn với phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, các cuộc vận động lớn của ngành và với phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc đã có tác động tích cực, hiệu quả đến đội ngũ nữ CBNGNLĐ. Toàn ngành có 1.260  nữ CBNGNLĐ đang tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có 440 cán bộ nữ đang tham gia học các lớp cao cấp, trung cấp Lý luận chính trị.

Công tác kiểm tra, giám sát công đoàn; công tác tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn được thực hiện đúng quy định.

CĐGD tỉnh luôn chủ động trong việc phối hợp với LĐLĐ huyện, thành phố trong việc định hướng, triển khai hoạt động công đoàn theo đặc trưng ngành nghề đến các trường học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, giúp hoạt động các đơn vị được thuận lợi, phù hợp.

Tặng Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích trong hoạt động công đoàn năm học 2023-2024

Năm học 2024-2025, Công đoàn ngành Giáo dục xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động.

Tiếp tục chú trọng công tác phối hợp giữa công đoàn với chính quyền đồng cấp trong việc quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ năm học, những chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” các nội dung thực hiện “Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Chú trọng đưa công tác công đoàn về với cơ sở, bảo vệ quyền lợi chính đáng của CBNGNLĐ, xây dựng phong trào công đoàn thực chất và hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường giáo dục hiệu quả và thân thiện.