Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng chăm lo cho người lao động

DIỆU HIỀN 04:59, 23/08/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng tập trung thực hiện các chỉ tiêu do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh giao năm 2024, đã có 11/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

CĐCS Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Lâm Đồng tổ chức “Bữa cơm
 công đoàn” năm 2024, kết hợp tặng quà, đồng phục công đoàn và sinh nhật đoàn viên
CĐCS Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Lâm Đồng tổ chức “Bữa cơm công đoàn” năm 2024, kết hợp tặng quà, đồng phục công đoàn và sinh nhật đoàn viên

Bà Mai Thị Hồng Khánh - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng cho biết: Tiếp tục nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024, Công đoàn ngành đã thăm, tặng 115 suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, đồng thời thăm, tặng quà cho các đơn vị trực Tết với tổng số tiền 8 triệu đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” đã được các công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện từ nguồn kinh phí của CĐCS kết hợp với sự hỗ trợ của chính quyền cùng cấp đã tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, người lao động. Tiếp tục tuyên truyền, triển khai các chương trình “Phúc lợi đoàn viên” do Công đoàn Y tế Việt Nam và LĐLĐ tỉnh ký kết để đoàn viên, người lao động biết, chủ động tham gia thụ hưởng, đồng thời hướng dẫn các CĐCS chủ động tìm kiếm để ký kết mới các chương trình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đơn vị. Tổ chức ký kết quy chế phối hợp hoạt động với Công đoàn ngành Y tế TP Hồ Chí Minh, tại buổi ký kết, Công đoàn Y tế TP Hồ Chí Minh đã tặng 20 suất quà cho đoàn viên ngành Y tế Lâm Đồng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; ký kết thỏa thuận hợp tác Gạo sạch dành cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động với Công ty TNHH Gạo Kim Sang.

Ban chấp hành CĐCS đã chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền tùy theo tình hình, điều kiện cụ thể bằng những phương pháp phù hợp. Nội dung tuyên truyền về các nghị quyết hội nghị Trung ương, nghị quyết của Tỉnh ủy Lâm Đồng; tuyên truyền triển khai chủ đề công tác năm 2024 “Tập trung đưa nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Hướng dẫn các CĐCS phối hợp cùng chính quyền triển khai chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chuyên đề năm 2024 của tỉnh về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp đến đoàn viên, người lao động. Tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn qua nhóm zalo công đoàn để kịp thời thông tin, tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 34 ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong 6 tháng đầu năm các CĐCS đã tổ chức tuyên truyền cho trên 90% lượt đoàn viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn. 

Hưởng ứng “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024, Công đoàn ngành Y tế đã xây dựng và ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện, với nhiều hoạt động thiết thực như: Phối hợp tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động; tuyên truyền về truyền thống giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam; rà soát người lao động đủ điều kiện vận động, kết nạp vào tổ chức Công đoàn, đồng thời quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu 34 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp (trong đó có 26 đoàn viên được kết nạp Đảng)... Trong Tháng Công nhân, Công đoàn ngành đã kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho 72 đoàn viên (trong đó 20 suất quà từ nguồn vận động hỗ trợ) có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, thăm tặng quà cho 5 đơn vị, mỗi suất 1 triệu đồng. Tổ chức gắn biển công trình chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Tháng Công nhân, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam cho 6 công trình mới; thành lập mới 1 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước với 43 đoàn viên.

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, trong đó xác định phong trào thi đua năm 2024 là “Tập trung triển khai nghị quyết đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028; thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương”. Tiếp tục thực hiện tốt Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2020 - 2028, thực hiện có hiệu quả Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa”. Tổ chức gắn công trình sản phẩm “Sân cầu lông cho cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông”  với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được quan tâm thực hiện, 6 tháng đầu năm có 73 đề tài được triển khai thực hiện. 

Tham gia cùng với chính quyền giám sát, phát hiện và tích cực triển khai các biện pháp dự phòng, khoanh vùng, xử lý ngay khi phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm đầu tiên; đảm bảo đầy đủ thuốc men, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch; đảm bảo chế độ thông tin báo cáo dịch theo quy định của Bộ Y tế và UBND tỉnh Lâm Đồng. Kết quả, không phát hiện trường hợp nhiễm cúm A (H5N1), (H7N9) và bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, không phát hiện ca bệnh lạ, bệnh dịch mới nổi. CĐCS cùng với chính quyền các đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh nên các bệnh dịch lưu hành tại địa phương cũng như các dịch bệnh truyền nhiễm mới cơ bản được kiểm soát. Các bệnh dịch lưu hành tại địa phương như: Sốt rét, dịch hạch đã được khống chế và đẩy lùi. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm. Cùng với chính quyền triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thi hành...