(LĐ online) - Chiều 30/8 UBND TP Đà Lạt đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025.
Tham dự Hội nghị có bà Ngô Thị Mỹ Lợi- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt; ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt; đại diện Thường trực Thành ủy Đà Lạt; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng; lãnh đạo Phòng GDĐT Đà Lạt; đại diện Hội Khuyến học tỉnh và Hội Khuyến học Đà Lạt; đại diện các phòng, ban, đơn vị thành phố; Ban Giám hiệu các trường học các bậc học từ Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT); đại diện lãnh đạo các UBND phường xã trên địa bàn Đà Lạt.
Sở Giáo dục Đào tạo Lâm Đồng tặng Giấy khen cho Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Đà Lạt vì những thành tích nổi bật trong năm học 2023-2024 |
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đô thị loại I của tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt có một hệ thống trường lớp khá đồng bộ từ bậc Mầm non, Tiểu học, THCS đến THPT. Theo Phòng GDĐT Đà Lạt, qui mô GDĐT thành phố tiếp tục được mở rộng những năm gần đây, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.
Trong năm học 2023-2024, toàn Đà Lạt có 77 trường và 2 cơ sở giáo dục, trong đó Mầm non có 33 trường (17 trường công lập, 16 trường ngoài công lập); Tiểu học có 27 trường; THCS có 5 trường; trường THCS và THPT có 6 trường; THPT có 4 trường. Có 1 trường có 2 bậc học là Tiểu học và THCS Athena; 1 trường có 3 cấp học là Phổ thông Hermann Gmeiner. 2 cơ sở giáo dục là Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Lâm Đồng.
Toàn thành phố trong năm học vừa qua có tổng cộng 46.920 học sinh trong đó Mầm non có 10.426 cháu (công lập 6.373 cháu); Tiểu học có 21.033 học sinh (thuộc thành phố quản lý 20.342 học sinh); THCS có 15.461 học sinh (thuộc thành phố quản lý 10.202 học sinh).
Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, toàn thành phố trong năm học 2023-2024 có 1.905 người thuộc Phòng quản lý, trong đó hưởng lương từ ngân sách nhà nước 1.786 người, hưởng lương từ nguồn thu học phí (tự chủ một phần) 113 người, hưởng lương hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ 6 người. Nếu tính theo từng cấp học, Mầm non có 511 người, Tiểu học có 940 người, THCS có 454 người. Ngoài ra, số lượng người làm việc thuộc các trường ngoài công lập là 386 người (trường Mầm non 370 người, trường Tiểu học và THCS 16 người).
Bà Ngô Thị Mỹ Lợi- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong năm học 2023-2024 |
Theo đánh giá của Phòng GDĐT Đà Lạt, bậc học Mầm non trên địa bàn tiếp tục có bước phát triển trong năm học vừa qua, các loại hình trường lớp được củng cố và mở rộng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Toàn bộ trường mầm non đến nay đã tổ chức bán trú; 100% trẻ được bán trú và học 2 buổi/ngày; có 100% số trẻ được theo dõi biểu đồ tăng trưởng, trong đó, trẻ có sức khỏe bình thường 93,7%; số trẻ thừa cân, trẻ béo phì, trẻ suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ thấp. Trong năm có 32/33 trường Mầm non đạt chuẩn xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
Trong bậc Tiểu học, kết thúc năm học 2023-2024, số học sinh xuất sắc đạt 43,20%, học sinh tiêu biểu chiếm tỷ lệ 9,70%.
Với bậc THCS, các trường trên địa bàn đến nay đều thực hiện tốt sự chỉ đạo của thành phố về chương trình, kế hoạch giáo dục, quy chế chuyên môn; tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp. Kết thúc năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục học sinh đánh giá theo Thông tư 58, lớp 9 tỷ lệ học lực giỏi 39,72%, khá 33,80%, trung bình 17,59%. Về hạnh kiểm tốt chiếm tỷ lệ 92,69%, khá 6,61%, trung bình 0,71%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS của thành phố đạt 100%,
Giáo dục dân tộc của Đà Lạt cũng có bước phát triển trong năm; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt rất cao. Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc ở các bậc học Mầm non và Tiểu học; triển khai giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” ở bậc Tiểu học; các chế độ, chính sách về giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số được thực hiện kịp thời, đầy đủ, chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số được nâng lên ở tất cả các cấp học, bậc học.
Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trao Giấy khen cho các đơn vị, cá nhân |
Trong năm học qua, TP Đà Lạt tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; điều chỉnh, sắp xếp sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Phòng đã phối hợp tham mưu UBND thành phố phân bổ kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học, trong đó trong năm 2023 và 6 tháng đấu năm 2024, thành phố đã đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất với tổng kinh phí là 99,7 tỷ đồng.
Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cũng được Đà Lạt quan tâm đầu tư, gắn với kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Dự kiến kết thúc năm 2024, có 57/77 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 74%. Khối trường công lập có 52/58 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 90%.
Trong phổ cập giáo dục và xoá mù chữ, xây dựng xã hội học tập, Đà Lạt nhiều năm nay đã duy trì phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở tất cả 16 đơn vị xã phường của mình; duy trì phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.
Phòng GDĐT Đà Lạt cho biết trong năm học vừa qua đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, của Sở GDĐT Lâm Đồng cùng các cơ quan ban ngành, đoàn thể liên quan cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Công tác quản lý giáo dục có nhiều đổi mới; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục được tăng cường về số lượng, chất lượng với cơ cấu hợp lý, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục hiện nay.
Tuy nhiên, Phòng cũng cho biết, hằng năm, số học sinh trên địa bàn thành phố đều tăng, nhưng do thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, nên thành phố hạn chế việc tăng lớp, dẫn đến tỷ lệ học sinh trong từng lớp quá cao, đặc biệt là các trường thuộc khu vực trung tâm như Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 4, Phường 8, Phường 9. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tuy được quan tâm đầu tư nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu, hiệu quả sử dụng ở một số đơn vị còn hạn chế; nhiều trường thiếu phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành. Nhiều trường vùng trung tâm quá tải về sĩ số học sinh trong lớp, không đạt tiêu chuẩn diện tích m2 trên tỷ lệ học sinh, thiếu phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, do đó rất khó khăn trong công tác duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia và cũng có tình trạng đơn thư nặc danh, đơn thư phản ánh qua hệ thống Đà Lạt trực tuyến phản ánh về công tác quản lý tài chính, các khoản thu ngoài ngân sách, về dạy thêm học thêm và nhiều vấn đề khác.
Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng” trong năm học mới 2024-2025, chương trình Giáo dục phổ thông 2028 sẽ được triển khai ở tất cả các lớp. Phòng GDĐT Đà Lạt đã triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, trong đó sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý qui phạm trong lĩnh vực giáo dục cũng như tăng cường hội nhập quốc tế.
Nhiều đơn vị trường học, tập thể và cá nhân xuất sắc trong năm học 2023-2024 trên địa bàn đã được thành phố tuyên dương, khen thưởng |
Trong dịp này, nhiều đơn vị trường học, tập thể và cá nhân xuất sắc trong năm học 2023-2024 trên địa bàn đã được thành phố tuyên dương, khen thưởng, trong đó có 16 đơn vị được tặng tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; có 4 tập thể xuất sắc dẫn đầu các cụm khối thi đua ngành GDĐT thành phố được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh Lâm Đồng; có 3 tập thể và 1 cá nhân thuộc các trường ngoài công lập đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2023-2024 được tặng bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng; có 25 cá nhân được tặng danh hiêu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”; có 6 cá nhân được xem xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; có 3 tập thể và 3 cá nhân được Bộ GDĐT tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2023-2024.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin