Đạ Tẻh: Thực hiện các giải pháp ứng phó nguy cơ sạt lở tại Trường Tiểu học Quang Trung

KHÁNH PHÚC 10:56, 27/08/2024

(LĐ online) - Ông Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết, địa phương vừa có Tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét về tình hình, diễn biến nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở đất tại khu vực đồi đất sau Trường Tiểu học Quang Trung (thị trấn Đạ Tẻh).

Khu đồi đất  cao phía sau trường Tiểu học Quang luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khi xảy ra mưa lớn
Khu đồi đất cao phía sau trường Tiểu học Quang Trung luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khi xảy ra mưa lớn

Trường Tiểu học Quang Trung nằm ở Tổ dân phố 3A (thị trấn Đạ Tẻh) có tổng diện tích khoảng 15.000 mét vuông. Hiện nay, trường có 18 phòng học, 4 phòng bộ môn, khu hiệu bộ, nhà đa năng…, tổng số học sinh năm học 2024 - 2025 là 580 học sinh.

Ngay sát phía sau các phòng học của trường Tiểu học Quang Trung là đồi đất mái dốc đứng, có độ cao từ 40 – 70 mét so với vị trí xây dựng các phòng học. Trong năm 2022 - 2023, khi vào mùa mưa, nước và bùn từ trên đồi đất chảy thẳng xuống khuôn viên trường, tràn qua các lối đi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên.

Những trận mưa lớn vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua khiến bùn đất chảy tràn vào làm ngập sân Trường Tiểu học Quang Trung

Trong năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục tạm thời bằng cách đào rãnh thoát nước phía sau trường để dẫn vào hệ thống mương tiêu. Tuy nhiên, việc khắc phục tạm thời chỉ được một thời gian ngắn khiến lượng nước và bùn đất từ đồi cao tiếp tục tràn xuống trường học, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động dạy và học tại nhà trường.

Trong năm 2024, khi bắt đầu vào mùa mưa, lượng bùn đất chảy từ đồi xuống khuôn viên trường học diễn ra trầm trọng hơn. Đặc biệt, sau một số trận mưa lớn tại một số vị trí đồi đất sát trường học đã xuất hiện tình trạng sạt lở đất cục bộ. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đạ Tẻh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra toàn bộ khu vực đồi phía sau Trường Tiểu học Quang Trung. Qua đó, đánh giá nguy cơ sạt trượt, sạt lở đất rất cao, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của giáo viên, học sinh và tài sản của Trường Tiểu học Quang Trung.

Bùn đất từ phía sau quả đồi chảy tràn vào hành lang dãy phòng học làm ngập sâu gần 0,5 mét
Bùn đất từ phía sau quả đồi chảy tràn vào hành lang dãy phòng học làm ngập sâu gần 0,5 mét

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong những tháng mùa mưa năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn, các cơ quan chuyên môn và Trường Tiểu học Quang Trung thực hiện các biện pháp ứng phó với thiên tai như: Thực hiện việc căng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm; tăng cường theo dõi, thông tin, tuyên truyền để người dân, giáo viên, học sinh tuyệt đối không đi vào khu vực có nguy cơ sạt lở đất. Chỉ đạo UBND thị trấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và diễn biến sạt lở đất tại khu vực đồi đất sau Trường Tiểu học Quang Trung. Khi có hiện tượng, diễn biến bất thường phải kịp thời báo cáo ngay với UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để triển khai phương án ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. UBND thị trấn xây dựng phương án ứng phó, di dời người và tài sản đến nơi an toàn khi xảy ra tình huống sạt lở đất đồi sau Trường Tiểu học Quang Trung’ đồng thời, triển khai các biện pháp dọn vệ sinh khi có bùn đất chảy tràn từ đồi đất xuống trường để chuẩn bị cho các hoạt động năm học mới 2024-2025. UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đất tại Trường Tiểu học Quang Trung.

Hiện tại, huyện Đạ Tẻh và trường Tiểu học Quang Trung đã xây bờ kè tạm ngăn bùn đất đề phòng mưa lớn chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025
Hiện tại, huyện Đạ Tẻh và Trường Tiểu học Quang Trung đã xây bờ kè tạm ngăn bùn đất đề phòng mưa lớn chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025

Hiện tại, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Trường Tiểu học Quang Trung khắc phục tạm thời các sự cố để chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025.

Nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực đồi đất sau Trường Tiểu học Quang Trung.

Sau khi tiếp nhận tờ trình của UBND huyện Đạ Tẻh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan quan kiểm tra tham mưu việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó sạt trượt tại Trường Tiểu học Quang Trung (thị trấn Đạ Tẻh).

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan căn cứ các quy định của pháp luật khẩn trương xem xét các nội dung đề xuất của UBND huyện Đạ Tẻh và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/9/2024.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp ứng phó, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, học sinh, giáo viên và nhà trường.