Đam Rông: Chăm lo chu đáo cho học sinh trước thềm năm học mới

HỒNG THẮM 09:14, 30/08/2024

(LĐ online) - Là địa bàn vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn nên chuẩn bị vào năm học mới, ngành Giáo dục huyện Đam Rông đã rà soát điều kiện của các trường để chủ động hỗ trợ, tặng sách, vở, trang thiết thị cần thiết cho các em học sinh. Đây không chỉ là món quà dành tặng cho các em học sinh, mà còn là niềm động viên rất lớn để các thầy, các cô an tâm giảng dạy.

Các lớp tăng cường tiếng Việt giúp học sinh tự tin bước vào năm học mới
Các lớp tăng cường tiếng Việt giúp học sinh tự tin bước vào năm học mới

Trước ngày khai giảng, các bậc phụ huynh có con em theo học tại trường Tiểu học Đạ Long đã vơi bớt phần nào nỗi lo về các khoản chi phí cho con em trong năm học mới này.  “Các con được nhận sách vở từ cuối năm học trước, bọn trẻ rất vui và cất giữ rất cẩn thận. Cùng lúc có 2 con vào lớp 5 và 1, mỗi năm đều rất nhiều khoản chi phí phải lo. Có sách vở mới, chúng tôi và các con thực sự rất vui”, chị Bon Dơng K’ Srang (Thôn 1, xã Đạ Long) chia sẻ.

Các em học sinh được quan tâm trước năm học mới
Các em học sinh được quan tâm trước năm học mới

454 em học sinh, 454 bộ sách giáo khoa mới và 2.270 cuốn vở của nhà tài trợ có được nhờ sự vào cuộc vận động của Ban Giám hiệu nhà trường. Cô Nguyễn Thị Gia An - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đạ Long cho biết, so với mặt bằng chung, điều kiện nhiều gia đình ở trên địa bàn còn khó khăn. Chính vì vậy, việc cùng với phụ huynh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các em trước năm học mới là nhiệm vụ quan trọng được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Từ ngày tựu trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã triển khai các công việc dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, sắp xếp bàn ghế, đồ dùng học tập, tiếp nhận sách giáo khoa, sẵn sàng các điều kiện để đón và đồng hành các em học sinh bước vào năm học mới.

Lãnh đạo Phòng giáo dục Đào tạo thăm và kiểm tra công tác dạy tăng cường Tiếng Việt cho học dân tộc thiểu số vào lớp 1
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Đam Rông thăm và kiểm tra công tác dạy tăng cường tiếng Việt cho học dân tộc thiểu số vào lớp 1

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết cho năm học mới 2024-2025, trong dịp hè, Trường Tiểu học Đạ Long cũng tổ chức 3 lớp tăng cường tiếng Việt cho hơn 80 học sinh lớp 1 là người dân tộc thiểu số. Qua lớp học, học sinh đã được làm quen với các bạn, các cô, biết chào hỏi, biết giúp đỡ, biết chia sẻ cùng các bạn và học sinh đã được trang bị thêm vốn tiếng Việt.

Theo ông Âu Văn Nghị - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông, là địa bàn vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn nên chuẩn bị vào năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã rà soát về việc chuẩn bị sách vở học tập đầu năm học cho học sinh. Nếu có học sinh chưa chuẩn bị được sách vở, đồ dùng học tập đến trường, nhà trường có các biện pháp để động viên gia đình trang bị sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh hoặc tạo điều kiện để học sinh được ra lớp.

Ông Liêng Hot Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng với các đơn vị tài trợ tặng sách vở cho học sinh
Ông Liêng Hot Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng với các đơn vị tài trợ tặng sách vở cho học sinh

Trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị trường học đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trao tặng 3.085 suất quà bằng hiện vật gồm 2.385 bộ sách giáo khoa; 14.500 cuốn vở viết; 1.500 cuốn truyện tranh; 598 cặp sách; 26 xe đạp; 2.000 bộ đồ dùng học tập; 8 bộ thiết bị dạy học STEM; 980 bộ quần áo; 20 máy vi tính; 1 máy lọc nước, 2 bộ thiết bị cho phòng y tế và 219 suất học bổng với tổng giá trị ước lượng khoảng 1,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức vận động trường giúp trường, bạn giúp bạn bằng cách tặng sách đã qua sử dụng cho các trường còn gặp khó khăn. Như đầu năm nay, sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 8 của Trường THCS Lê Hồng Phong tặng lại cho Trường THCS Liêng Trang, sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp Trường Tiểu học Lương Thế Vinh tặng lại cho học sinh Trường Tiểu học Đạ Tông… Đây cũng là hình thức để tránh lãng phí sách giáo khoa bởi nhiều bộ sách được các em giữ gìn cẩn thận còn rất mới, nếu để bỏ đi thì cũng rất đáng tiếc.

Cùng với đó, trước thềm năm học 2024 – 2025, huyện Đam Rông đã đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn với tổng kinh phí với 27,8 tỷ đồng, trong đó, xây mới cơ sở vật trường lớp 7,8 tỷ động; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất 11 tỷ đồng; đầu tư thiết bị dạy học, bổ sung bàn ghế học sinh, phòng máy vi tính: với trị giá 9 tỷ đồng. Toàn ngành có đủ các phòng học và phòng chức năng đảm bảo thực hiện dạy và học; các thiết bị tối thiểu được sửa chữa, bổ sung, mua sắm đầy đủ, được triển khai sử dụng, phục vụ công tác dạy học hiệu quả.

 
Ông Liêng Hot Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại một số trường học

Ông Âu Văn Nghị cho biết thêm, từ đầu tháng 8/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ năm học 2024, trong đó tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến bố trí đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị; triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục; phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành trong công tác thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục. Đơn vị cũng đã phối hợp với Trung tâm Chính trị, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè và tập huấn chuyên môn năm 2024 cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, thực hiện đề án Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng giúp các em học sinh tự tin bước vào lớp 1.

Các đơn vị, tổ chức tặng sách vở và nhiều trang thiết bị cho các địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Đam Rông
Các đơn vị, tổ chức tặng sách vở và nhiều trang thiết bị cho các địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Đam Rông

Năm học tới, ngành Giáo dục huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị ổn định trường lớp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; tiếp tục triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch, đặc biệt Trường THPT Đạ Tông công nhận đạt chuẩn trong năm 2024 nâng số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện lên 32/36 trường. Đồng thời, phối hợp tốt với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương; đẩy mạnh thi đua lập thành tích kỷ niệm 20 năm ngày thành lập huyện Đam Rông.