Đảng viên K’Thư - học giỏi, yêu văn hóa Mạ

MINH ĐẠO  05:45, 05/08/2024

Ngày 30/7 là sự kiện đặc biệt đối với Trường THCS & THPT Lộc Bắc, hai giáo viên và em K’Thư lớp 12A2, học sinh dân tộc Mạ đầu tiên ở huyện Bảo Lâm được kết nạp vào Đảng. 

K’ Thư hướng dẫn học sinh lớp dưới cách trình diễn kèn m’buat
K’ Thư hướng dẫn học sinh lớp dưới cách trình diễn kèn m’buat

Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ trường Đặng Tài Tuệ nhận xét về người học sinh K’Thư: Đây là một học sinh dân tộc thiểu số có thành tích học tập tốt, tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn và nhà trường, đặc biệt về lĩnh vực khoa học kỹ thuật. “Ý thức học tập và sự rèn luyện, K’Thư trở thành thủ lĩnh của tổ chức Đoàn trong nhà trường”, thầy Tuệ nói. Hiệu trưởng Đặng Tài Tuệ cũng không dấu niềm vui, anh mới nhận nhiệm vụ ở trường nhưng trong 6 tháng năm học 2023-2024, Chi bộ đã phát triển thêm 3 đảng viên, trong đó có học sinh K’Thư; nhà trường đạt tỷ lệ 100% tốt nghiệp THPT. 

Một trong những giáo viên gắn bó với học sinh K’Thư là cô giáo môn Ngữ văn Trần Thị Lộc, nguyên là Bí thư Đoàn trường. Cô là người khởi xướng, cùng các giáo viên hướng dẫn và tham gia sưu tầm, nghiên cứu với nhóm học sinh Trường THCS & THPT Lộc Bắc, trong đó K’Thư là nhóm trưởng. Cô Lộc nhận xét về K’Thư: Có những bạn từ chối nhưng em tình nguyện ứng cử vào Ban Chấp hành Đoàn, có tinh thần cầu tiến và nỗ lực cống hiến. Từ lớp 10 đã tham gia cùng cô sưu tầm bảo tồn văn hóa Mạ, dần dần càng nhận thấy giá trị và yêu, rất giỏi trong vận động các bạn, về sau em động viên và chủ động đi sưu tầm, học trình diễn… Văn hóa Mạ rất phong phú, có nhiều nhạc cụ truyền thống đặc sắc như đàn đá, kèn bầu, cồng chiêng, đàn tre, sáo, kèn môi và kèn tù. Tuy nhiên, một số loại đã mai một, rất cần được khôi phục để bảo tồn. Đây là động lực để cô trò bắt tay miệt mài sưu tầm, nghiên cứu suốt hơn 3 năm qua. “Với đam mê, trách nhiệm và ý thức cao về giá trị văn hóa của đồng bào mình, K’Thư trở thành hạt nhân lan tỏa đến nhiều học sinh trong nhà trường, từ học sinh Mạ đến học sinh Kinh, học sinh Tày. Kết quả rất vui và khích lệ là Đề tài “Giải pháp bảo tồn và phát huy nhạc cụ dân tộc Mạ tại xã Lộc Bắc, Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng” đoạt giải Nhì, năm học 2021 - 2022 và Đề tài “Giải pháp bảo tồn và phát huy kèn bầu của người Mạ tại xã Lộc Bắc” đoạt giải Nhất năm học 2023-2024”, cô Lộc cho biết.

Lý do tham gia đề tài, K’Thư nói: “Em tham gia nhóm nghiên cứu là vì em yêu văn hóa của chúng em, nếu không nghiên cứu thì sẽ nhiều người không biết đến. Bản thân em vừa mở mang hiểu biết các nhạc cụ của dân tộc mình vừa để các bạn dân tộc thiểu số khác cùng biết được và tham gia”. K’Thư xuất hiện nhiều trong những không gian của văn hóa người Mạ, ở trường và ở các nẻo thôn trong xã Lộc Bắc. Đó là những khoảnh khắc em được thỏa nỗi đam mê để học hỏi từ các nghệ nhân, rồi chế tác, hướng dẫn lại cho các bạn học sinh khác, và hơn thế, em còn biểu diễn trên sân khấu của nhà trường và của xã trong các sự kiện trọng đại. Từ sự truyền dạy của các nghệ nhân như K’Trời, K’Tía..., ngoài tấu cồng chiêng, K’Thư đã có chứng chỉ của ngành văn hóa, em còn biết thể hiện các nhạc cụ như kèn bầu, kèn môi, sáo, đàn tre của người Mạ.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn với 8 anh chị em, K’Thư là thứ 7 nhưng mọi người đều ghi nhận ở em sự chăm chỉ học tập, rèn luyện bản thân, có trách nhiệm rất cao việc giữ gìn văn hóa truyền thống. Kết quả học tập của K’Thư từ lớp 6 đến lớp 8 đạt loại khá, tốt nghiệp lớp 9 loại giỏi, lớp 10 và 11 xếp loại khá, lớp 12 loại giỏi và tốt nghiệp THPT loại khá. Em chia sẻ và cũng là sự nhắn gửi tới các bạn học sinh khác ở lớp sau rằng: “Mỗi người có một cách tiếp thu khác nhau nhưng với em, đi học luôn lắng nghe thầy cô giảng bài và không hiểu thì hỏi để thầy cô giảng lại. Về nhà, ngoài việc giúp bố mẹ, buổi tối tự giác học bài và tìm kiếm thêm các dạng đề khác để giải. Em nhớ mãi lời cô giáo Vật lý lớp 9 nói “muốn thoát khỏi lũy tre làng thì phải cố gắng học”. 

Tốt nghiệp THPT, K’Thư đăng ký học chuyên nghiệp về đào tạo sĩ quan chính trị và đại học sư phạm ngữ văn, hiện đang chờ kết quả. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lộc Bắc Ka Hương cũng nhận xét về K’Thư với tôi: “Qua làm việc mấy lần với K’Thư, đây là một học sinh có tinh thần làm việc rất tích cực đối với các phong trào nhà trường và địa phương, rất nhiệt tình, có khả năng về lĩnh vực văn hóa, xã hội. Trường hợp học sinh Mạ đầu tiên của địa phương được kết nạp vào Đảng như K’Thư là nhân tố tích cực, không chỉ trong trường học mà còn ở địa phương, nhất là học sinh người dân tộc thiểu số, lan tỏa về tâm huyết và tư tưởng rất vững vàng...”.