Để khắc phục việc mất điểm trong bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính cấp tỉnh (Bài 2)

VIẾT TRỌNG  03:09, 13/08/2024

Bài 2: Đảm bảo các điều kiện hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Một kế hoạch khắc phục cụ thể những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh nhằm tăng điểm trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh cho năm 2024 và những năm tiếp theo đã được UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra, trọng tâm vẫn là việc đảm bảo các điều kiện hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt
Trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt

PHẤN ĐẤU NÂNG TỶ LỆ GIẢI QUYẾT HỒ SƠ ĐÚNG HẠN LÊN CAO 

Trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần xử lý tốt các vấn đề phát hiện qua kiểm tra. Bên cạnh việc đảm bảo khắc phục 100% các kiến nghị, yêu cầu của đoàn kiểm tra, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác CCHC, tránh việc báo cáo một cách chung chung, không cụ thể.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục duy trì công tác đối thoại, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và của các nhà đầu tư, nhất là về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư. Đồng thời, cần tập trung rà soát giải quyết dứt điểm, hiệu quả những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp hoặc các hiệp hội, hội doanh nghiệp đã phản ánh. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh giao; phấn đấu thực hiện đảm bảo đúng và vượt tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ. 

Trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh cần công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC, đảm bảo thời gian, đúng theo quy định; phấn đấu giải quyết TTHC đúng hạn, đạt 100% cả bản giấy và trên phần mềm Bộ phận Một cửa. 

• TĂNG CƯỜNG KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH 

Trong lĩnh vực cải cách chế độ công vụ, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của tỉnh cần chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Hằng năm, ngành chức năng tỉnh cần hoàn thành toàn bộ 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; chú trọng thanh tra công vụ để phát hiện sớm các sai phạm, từ đó nhắc nhở, chấn chỉnh đội ngũ CBCCVC nhằm hạn chế thấp nhất các vi phạm đến mức kỷ luật.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trên cơ sở các quy định, hướng dẫn để hoàn thiện quy định về mặt chuẩn hóa trên địa bàn tỉnh. Đối với các trường hợp chưa đảm bảo, yêu cầu các địa phương có phương án đào tạo, bồi dưỡng, thay thế để đảm bảo đội ngũ cán bộ đủ chuẩn đề ra.

• ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG 

Trong lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần rà soát, tăng mức tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; phấn đấu chuyển một số đơn vị sự nghiệp công lập sang đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. 

Để thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, UBND tỉnh cho biết sẽ nghiên cứu hình thức phù hợp để kiểm soát tiến độ giải ngân các dự án, góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm theo quy định; tổ chức thực hiện tốt công tác quyết toán vốn đầu tư công theo Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. 

Trong sử dụng kinh phí nguồn từ ngân sách nhà nước, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh cần khắc phục các sai phạm qua kiểm tra đã chỉ ra; thực hiện đảm bảo đúng quy định đạt 100% việc sử dụng kinh phí nguồn từ ngân sách nhà nước. 

• ĐƯA TỶ LỆ HỒ SƠ TRỰC TUYẾN LÊN CAO HƠN 

Trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; ngành chức năng tỉnh sẽ triển khai Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây kết nối với Nền tảng đám mây của Chính phủ ngay khi có hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ.

Lâm Đồng cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương thống nhất mô hình kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu với nền tảng phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô quốc gia, qua đó giảm thiểu sự chồng lấn trong triển khai kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu - hệ thống thông tin của địa phương với cơ sở dữ liệu - hệ thống thông tin do bộ, ngành Trung ương triển khai. Tỉnh cũng sẽ thực hiện việc kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ quốc gia (NDXP) do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý thông qua trục LGSP của địa phương và khai thác các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Trong thời gian đến, tỉnh nỗ lực nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, khai thác triệt để việc thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình đối với những dịch vụ công toàn trình đã được ban hành thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện ở lần đầu tiên. Đồng thời vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện thanh toán trực tuyến đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính; nghiên cứu, rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền giảm bớt phí, lệ phí có thể trong giải quyết TTHC.

• CHÚ TRỌNG THU HÚT ĐẦU TƯ 

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Chương trình hành động số 687/CTr-UBND ngày 23/01/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ngành chức năng tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ lập đề xuất chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình; chủ động rà soát, chấm dứt các dự án đầu tư trong khu công nghiệp kém hiệu quả, tạo quỹ đất để ưu tiên thu hút các dự án FDI; xây dựng tiêu chí ưu tiên, chọn lọc để chủ động thu hút nhà đầu tư FDI vào các khu công nghiệp; hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp; thu hút đầu tư có chọn lọc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bảo quản sau thu hoạch, gia tăng giá trị nông sản.

Lâm Đồng trong thời gian đến cũng cam kết đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ trực tiếp cho các nhà đầu tư trong công tác khảo sát, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đồng thời tiếp tục có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn như: nâng hạn mức tín dụng, miễn giảm, vay ưu đãi lãi suất thấp, nâng hạn mức định tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% lên mức cao hơn; tăng cơ hội tiếp cận vốn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, nguồn vốn chính sách xã hội, đảm bảo đúng nguyên tắc, đối tượng và nội dung theo quy định.

Trong năm nay, Lâm Đồng phấn đấu thực hiện thu ngân sách của tỉnh đảm bảo và vượt kế hoạch đề ra. Tỉnh cũng cho rà soát tỷ lệ các nhiệm vụ chưa đạt kế hoạch năm 2023 để khắc phục trong năm 2024; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 228/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh Lâm Đồng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Chương trình hành động số 686/CTr-UBND ngày 23/01/2024 của UBND tỉnh Lâm Đồng về Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

• NÂNG TỶ LỆ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP 

Dựa trên đánh giá và mong muốn của người dân, tổ chức thông qua điều tra xã hội học, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư trụ sở, hiện đại hóa trang thiết bị phương tiện phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định; đảm bảo các điều kiện để hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp trong điều kiện chính quyền điện tử, chính quyền số.

Các cấp chính quyền trong tỉnh cũng cần chú ý nâng cao chất lượng sinh hoạt của người dân (điện, nước, giao thông, an ninh - trật tự…); chú trọng việc cung cấp các dịch vụ công như hành chính, y tế, giáo dục; phấn đấu thực hiện đảm bảo mức sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Các cấp chính quyền cũng cần công khai minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến người dân dưới nhiều hình thức, đảm bảo mục tiêu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan nhà nước và trong đội ngũ CBCC; làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động dự báo để giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện phức tạp.

Với việc mất điểm trong điều tra xã hội học phần khảo sát lãnh đạo, quản lý các cấp do một số cá nhân tham gia trả lời phiếu chưa nghiên cứu hết các nội dung trong phiếu điều tra, trả lời qua loa, không sát thực tế, UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo UBND cấp huyện; giám đốc, phó giám đốc và lãnh đạo phòng thuộc các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cần nghiên cứu, tham mưu, thực hiện các cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cá nhân được chọn tham gia trả lời phiếu điều tra xã hội học cần nghiên cứu để trả lời chính xác các nội dung yêu cầu của các câu hỏi, tránh nhầm lẫn; gắn trách nhiệm của cá nhân trả lời phiếu với việc thực hiện các nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, đơn vị.