Di Linh: Sẵn sàng bước vào năm học mới

VIỆT QUỲNH 10:17, 15/08/2024

(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Di Linh đều đã cơ bản hoàn tất khâu chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, sẵn sàng tựu trường vào ngày 26/8 theo đúng kế hoạch.

Giáo viên Trường Mẫu giáo Liên Đầm lao động dọn vệ sinh chuẩn bị năm học mới
Giáo viên Trường Mẫu giáo Liên Đầm lao động dọn vệ sinh chuẩn bị năm học mới

Năm học 2024 - 2025, toàn huyện Di Linh dự kiến có trên 35.000 học sinh từ mẫu giáo đến trung học cơ sở thuộc 70 trường công lập, với trên 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Ông Nguyễn Phước Bảo Cường - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh cho biết: Ngay khi kết thúc năm học 2023 - 2024, bên cạnh triển khai các hoạt động Hè, các trường học trên địa bàn huyện cũng đồng thời tập trung thực hiện kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025.

Theo đó, các trường tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để kịp thời sửa chữa, nâng cấp, bổ sung, đảm bảo hoàn thành trước ngày 25/8. Không để bất cứ hạng mục công trình tu sửa, cải tạo nào kéo dài sau ngày tựu trường, gây mất an toàn cho học sinh khi đến trường.

Các phòng học được chỉnh trang, sẵn sàng đón học sinh đến lớp
Các phòng học được chỉnh trang, sẵn sàng đón học sinh đến lớp

Bên cạnh đó, các trường cũng đã hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 6 bậc THCS trước 20/7, tuyển sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi và lớp 1 bậc Tiểu học trước ngày 25/7. Đồng thời, mở các lớp bổ túc tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Trong mùa hè này, các trường tiểu học có học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Di Linh đã mở 55 lớp, dạy tiếng Việt cho 1.478 học sinh, giúp các em có nền tảng để tiếp thu kiến thức tốt hơn khi bước vào lớp 1.

Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh đã cử tất cả giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng do các Nhà xuất bản, công ty sách tổ chức, cũng như lớp bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên. Song song với đó, các đơn vị trường học tiến hành ôn tập cho các em học sinh thi lại trong hè, cố gắng hoàn thành trước ngày 15/8.

Tại Trường Mẫu giáo Liên Đầm, năm học 2024 - 2025, nhà trường dự kiến có 270 học sinh các độ tuổi, với 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngay từ đầu tháng 8, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng phụ huynh đã tiến hành lao động, dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, tôn tạo cảnh quan trường lớp cũng như trang trí lớp học.

Bên cạnh đó, khu nhà mới gồm 4 phòng học và khu vận động mở được đưa vào hoạt động từ học kỳ 2 của năm học 2023-2024 sẽ tạo điều kiện cho học sinh Trường Mẫu giáo Liên Đầm có thêm môi trường học tập trong năm học mới. Tại phân hiệu Trường Mẫu giáo Liên Đầm ở Thôn 1, với 30 - 35 học sinh, công tác tu sửa, nâng cấp nhà vệ sinh, sơn sửa lại phòng học cũng đã được hoàn tất. Giáo viên nhà trường tăng cường rà soát, huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp đảm bảo đầy đủ.

Cô Trần Thị Ngọc Quý - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Liên Đầm cho biết: “Với đặc thù của trường mẫu giáo, bên cạnh cơ sở vật chất cho lớp học và bếp ăn, chúng tôi cũng chú trọng chuẩn bị các điều kiện bán trú cho học sinh như hợp đồng thực phẩm, hợp đồng nhân viên nấu ăn,... Đồng thời, tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cấp dưỡng tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tới thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón trẻ đến lớp”.

Trường Tiểu học Liên Đầm tổ chức tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị các nội dung cho năm học mới
Trường Tiểu học Liên Đầm tổ chức tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị các nội dung cho năm học mới

Còn tại Trường Tiểu học Liên Đầm, với 1 điểm trường chính và 2 điểm trường phụ, toàn trường có 30 lớp với trên 800 học sinh. Đây là 1 trong những trường học có số lượng học sinh đông nhất trên địa bàn huyện Di Linh. Năm học 2024 - 2025, trường đón 159 học sinh vào lớp 1. Mùa hè vừa qua, Trường Tiểu học Liên Đầm đã tổ chức dạy tiếng Việt cho 105 học sinh với 4 lớp ở cả 3 điểm trường. Trong tháng 8, tất cả giáo viên của nhà trường đã tham gia tập huấn, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình của trường, của lớp. Đồng thời rà soát các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời vận động, hỗ trợ các em đến lớp.

Cô Trần Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Đầm chia sẻ: “Mặc dù trường đóng chân ở địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng lợi thế của chúng tôi là luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đồng hành của phụ huynh. Do đó, không chỉ trong năm học mà trong suốt mùa hè, cảnh quan của nhà trường thường xuyên được giáo viên, nhân viên cùng phụ huynh tổ chức lao động, dọn dẹp, đảm bảo gọn gàng, sạch đẹp. Đồng thời, chúng tôi cũng cố gắng kêu gọi các nguồn xã hội hóa để có thêm điều kiện cơ sở vật chất, hỗ trợ tốt hơn cho các em học sinh, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số trong học tập”.

Khu hồ bơi được xây dựng từ nguồn xã hội hóa trong khuôn viên Trường Tiểu học Liên Đầm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ mùa hè năm nay, đã dạy bơi cho 60 học sinh. Hiện, dự án sửa chữa công trình nhà vệ sinh do Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Thực phẩm ORION VINA phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Lâm Đồng triển khai cũng đang trong quá trình hoàn thiện.

Khu hồ bơi được xây dựng từ nguồn xã hội hóa trong khuôn viên Trường Tiểu học Liên Đầm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ mùa hè năm nay,
Khu hồ bơi trong khuôn viên Trường Tiểu học Liên Đầm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ mùa hè năm nay

Trong khi đó, tại Trường THCS Nguyễn Du (thị trấn Di Linh), sân bóng đá mới sẽ được đưa vào hoạt động từ năm học mới 2024 - 2025, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập và rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh. Bên cạnh đó, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường cũng đã được huy động để tổng dọn vệ sinh, sắp xếp lại bàn ghế trong lớp học. Thầy Nguyễn Hữu Văn - Phó Hiệu trưởng cho biết: “Từ đầu tháng 8, Hội đồng nhà trường đã họp để chuẩn bị cho năm học mới, phân công chuyên môn cho các tổ, tiến hành ôn thi lại cho học sinh từ ngày 5 - 15/8. Đồng thời hoàn thành công tác bồi dưỡng thường xuyên chương trình sách giáo khoa lớp 9 theo quy định cho cán bộ quản lý, giáo viên”.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du sắp xếp lại bàn ghế trong các phòng học
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du sắp xếp lại bàn ghế trong các phòng học

Theo Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh Nguyễn Phước Bảo Cường, trong những năm qua, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin và các điều kiện phục vụ dạy học ở các trường học trên địa bàn huyện Di Linh đã được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện thông qua nhiều nguồn kinh phí. Trong năm 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh đã đầu tư cho các trường trực thuộc về máy móc thiết bị dạy học, bàn ghế học sinh,... với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng; đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng 20 tỷ đồng. Các trường cũng đã vận động tiếp nhận tài trợ của tổ chức, cá nhân được gần 9 tỷ đồng để đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học và các công trình hạ tầng phục vụ cho học sinh tại trường.Từ đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động dạy học nói riêng.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn huyện Di Linh chỉnh trang khuôn viên nhà trường, chuẩn bị cho năm học mới
Cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn huyện Di Linh chỉnh trang khuôn viên nhà trường, chuẩn bị cho năm học mới

Năm học 2023 - 2024, tỷ lệ học sinh đậu Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn huyện Di Linh đạt 99,88%, cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh (99,77%). Toàn huyện có 5/7 đơn vị có thí sinh dự thi đạt kết quả Tốt nghiệp 100%. Chất lượng giáo dục của huyện trong những năm qua được duy trì ổn định. Với công tác chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, ngành giáo dục huyện Di Linh đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2023 - 2024 với quyết tâm tiếp dục duy trì, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.