Di Linh: Từng bước khống chế bệnh sốt xuất huyết

AN NHIÊN 12:05, 23/08/2024

(LĐ online) - Ngày 23/8, Bác sĩ chuyên khoa I Lê Công Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh cho biết: Những tháng đầu năm 2024, huyện Di Linh đứng đầu toàn tỉnh về số ca mắc sốt xuất huyết nhưng đến nay nhờ tích cực thực hiện các biện pháp can thiệp, nhất là sự vào cuộc của chính quyền, các tổ chức, ban ngành đoàn thể phối hợp với ngành Y tế huyện đã từng bước khống chế được tình hình sốt xuất huyết, số ca bệnh đã giảm xuống đứng thứ hai toàn tỉnh.

Bác sĩ theo dõi điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh

Trung tâm Y tế huyện Di Linh  ghi nhận đến ngày 20/8 có 788 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 2 ca so với cùng kỳ năm 2023; chỉ còn 1 ca đang điều trị tại bệnh viện huyện. Các trường hợp phát hiện sốt xuất huyết thường là người dân đến nhập viện để theo dõi điều trị và thời gian bệnh nguy hiểm là từ 2 -7 ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã chuyển tuyến lên Bệnh viện II Lâm Đồng 15 trường hợp nặng.

Hiện tại 19/19 xã, thị trấn trong huyện Di Linh đều có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Tập trung nhiều ở thị trấn Di Linh (130 ca), Hòa Ninh (118 ca), Đinh Trang Hòa (163 ca), Tân Châu (69 ca), Tam Bố (60 ca). Các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đã triển khai như thường xuyên tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng trên địa bàn huyện. UBND huyện phát động phong trào “Ngày thứ Bảy vì nông thôn mới” được chuyển sang chiến dịch diệt lăng quăng toàn huyện. Khi phát hiện ca sốt xuất huyết thì các tổ xung kích tham gia phòng chống dịch. Khi điều tra các chỉ số lăng quăng cao, lực lượng y tế địa phương tổ chức phun hóa chất xử lý các ổ dịch. Một số xã như Gia Hiệp, Đinh Lạc, Tân Nghĩa có bệnh nhân sốt xuất huyết xảy ra trong địa bàn trồng dâu nuôi tằm thì Trung tâm Y tế huyện triển khai các biện pháp diệt lăng quăng, không phun hóa chất.

Nhân viên y tế thôn bản giám sát, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết tại xã Gia Bắc (Di Linh)

Qua theo dõi diễn biến của bệnh sốt xuất huyết trong những năm qua, ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Di Linh nhận định tình hình bệnh nhân mắc sốt xuất huyết sẽ tăng cao. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, ngành y tế địa phương đã chuẩn bị đảm bảo đầy đủ vật tư, hóa chất, cơ số thuốc để điều trị cho bệnh nhân, phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì các biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm giảm tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cũng như tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến trên, hạn chế ca bệnh tử vong.