Đoàn công tác tỉnh Kochi - Nhật Bản làm việc với Bảo Lộc và Bảo Lâm về tuyển dụng lao động

KHÁNH PHÚC 17:35, 07/08/2024

(LĐ online) - Ngày 7/8, đoàn công tác tỉnh Kochi (Nhật Bản), do ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc với lãnh đạo TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Tham gia chuyến làm việc còn có đại diện lãnh đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Lâm Đồng và một số đơn vị xuất khẩu lao động uy tín tại tỉnh Lâm Đồng.

Đoàn công tác tỉnh Kochi, Nhật Bản làm việc với TP Bảo Lộc
Đoàn công tác tỉnh Kochi, Nhật Bản làm việc với TP Bảo Lộc

Dự các buổi làm việc về phía TP Bảo Lộc có ông Phan Văn Cương – Phó Chủ tịch UBND thành phố; về phía huyện Bảo Lâm có ông Nguyễn Viết Vân – Bí thư Huyện ủy; ông Trương Hoài Minh – Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và phường, xã, thị trấn trên địa bàn 2 địa phương.

Đại diện đoàn công tác tỉnh Kochi giới thiệu về các ngành nghề trên tất cả các lĩnh vực, môi trường làm việc tại tỉnh Kochi
Đại diện đoàn công tác tỉnh Kochi giới thiệu về các ngành nghề trên tất cả các lĩnh vực, môi trường làm việc của tỉnh

Đây là lần thứ 6, tỉnh Kochi cử các đoàn công tác sang thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng để đặt nền móng xây dựng mối quan hệ hợp tác đa phương trong phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh. Chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác tỉnh Kochi nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh này với các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, các địa phương đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động sang làm việc tại tỉnh Kochi.

ông Hamada Kenji – Phó Giám sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi  phát biểu tại buổi làm việc với TP Bảo Lộc
Ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi phát biểu tại buổi làm việc với TP Bảo Lộc

Thay mặt đoàn công tác, ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi (Nhật Bản) đã giới thiệu khái quát về địa phương này. Tỉnh Kochi có khí hậu ấm áp quanh năm, được bao bọc bởi núi, biển và sông nên có thiên nhiên phong phú. Tỉnh Kochi đang triển khai nhiều chương trình và hoạt động trên tất cả các lĩnh vực như khoa học, công nghiệp, nông nghiệp và thương mại, dịch vụ… Qua đó, tạo ra môi trường làm việc thuận lợi và cần một lượng lớn lao động. Hiện nay, người Việt Nam đang lao động, làm việc và học tập tại tỉnh Kochi chiếm 37,8% lao động nước ngoài trên toàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào các ngành nghề chủ yếu như nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, xây dựng và các dịch vụ buôn bán, kinh doanh. Phần lớn lao động Việt Nam đã và đang làm việc tại Kochi đều cần cù, siêng năng, có trình độ chuyên môn tốt, tác phong công nghiệp cao nên có được thu nhập cao và ổn định.

Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm phát biểu tại buổi làm việc
Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND Tp Bảo Lộc phát biểu tại buổi làm việc

 Đối với nông nghiệp, tất cả đều phát triển công nghệ cao, thông minh, thân thiện với môi trường và được đánh giá là “Vương quốc nông trại” của Nhật Bản. Vì vậy, địa phương cần một lượng lao động lớn làm việc tại các nông trại, trang trại trồng trọt, chăn nuôi.

Trong khi đó, ngành công nghiệp được đầu tư, phát triển hiện đại với các ngành nghề như gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, bảng mạch điện tử, sản xuất gỗ, may mặc và chế biến thực phẩm. Riêng đối với ngành xây dựng, các doanh nghiệp tại Kochi còn tổ chức các khóa đào tạo cho lao động nước ngoài khi tới làm việc.

Lãnh đạo TP Bảo Lộc tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác tỉnh Kochi
Lãnh đạo TP Bảo Lộc tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác tỉnh Kochi
Đoàn công tác tỉnh Kochi tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo TP Bảo Lộc
Đoàn công tác tỉnh Kochi tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo TP Bảo Lộc

Ông Hamada Kenji mong muốn nhân chuyến thăm, làm việc lần này sẽ được TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm nói riêng cũng như tỉnh Lâm Đồng và các địa phương trong tỉnh nói chung quan tâm, tạo điều kiện để người lao động xuất khẩu qua Kochi làm việc. Qua đó, góp phần giúp người lao động tại các địa phương trong tỉnh có được nguồn thu nhập cao, ổn định; đồng thời, góp phần giúp Kochi giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động như hiện nay.

Đoàn công tác tỉnh Kochi làm việc với lãnh đạo huyện Bảo Lâm
Đoàn công tác tỉnh Kochi làm việc với lãnh đạo huyện Bảo Lâm

Cũng theo ông Hamada Kenji, tới đây địa phương này sẽ thành lập Văn phòng đại diện tuyển dụng lao động tại tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khi có nhu cầu qua Kochi làm việc.

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện lãnh đạo TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm cũng đã giới thiệu khái quát về các địa phương. Trong đó, nhấn mạnh, Bảo Lộc là trung tâm công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, với thế mạnh là ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp như trà, cà phê, tơ lụa và trái cây. Ngành nông nghiệp Bảo Lộc cũng phát triển tốt với các sản phẩm chủ lực như trà, cà phê và dâu tằm.

Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm Nguyễn Viết Vân phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm Nguyễn Viết Vân phát biểu tại buổi làm việc

Trong khi đó, huyện Bảo Lâm là địa phương có ngành nông nghiệp phát triển với các sản phẩm chủ lực như trà, cà phê và một số loại cây ăn trái có giá trị.

Đặc biệt, TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm được thiên nhiên ưu đãi có khí hậu tương đồng và mát mẻ quanh năm. Nhờ vậy, những năm qua lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn chưa tương xứng với những tiềm năng, lợi thế sẵn có.

ông Hamada Kenji – Phó Giám sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi  phát biểu tại buổi làm việc với huyện Bảo Lâm
Ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi phát biểu tại buổi làm việc với huyện Bảo Lâm

Thời gian qua, TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao như tơ lụa, trà Oolong, cà phê… được xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản mang lại giá trị kinh tế cao.

Đối với công tác xuất khẩu lao động, được TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm quan tâm, thông qua việc chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Với nguồn lao động dồi dào, 2 địa phương luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động có khả năng, uy tín tham gia tư vấn và tuyển chọn lao động đi xuất khẩu; đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ cho các lao động có nhu cầu đi xuất khẩu làm việc tại nước ngoài, trong đó có Nhật Bản tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác tỉnh Kochi
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác tỉnh Kochi

Lãnh đạo TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm mong muốn, tới đây, khi lao động của các địa phương xuất khẩu qua tỉnh Kochi làm việc, rất cần nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên tất cả các mặt. Trong đó, đặc biệt là các quyền lợi, chế độ của người lao động Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng khi xuất khẩu qua làm việc tại Kochi.

Đại diện đoàn công tác tỉnh Kochi tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo huyện Bảo Lâm
Đại diện đoàn công tác tỉnh Kochi tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo huyện Bảo Lâm

Thay mặt đoàn công tác, ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi đã gửi lời cảm ơn chân thành tới sự đón tiếp nồng hậu và cởi mở của lãnh đạo TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Qua đó, hứa sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh Kochi về những đề xuất của lãnh đạo 2 địa phương trên các lĩnh vực. Trong đó, sẽ đặc biệt quan tâm đến quyền lợi và các chế độ của người lao động tỉnh Lâm Đồng khi qua Kochi làm việc.