Đoàn công tác tỉnh Kochi - Nhật Bản làm việc với huyện Lâm Hà về tuyển dụng lao động

THÂN THU HIỀN 19:38, 08/08/2024

(LĐ online) - Ngày 8/8, đoàn công tác tỉnh Kochi (Nhật Bản) do ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc với lãnh đạo huyện Lâm Hà.

Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi với đoàn công tác của tỉnh Kochi, ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã khái quát tình hình nguồn lao động và kết quả giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện năm 2023 và năm 2024.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Lâm Hà đã tư vấn và giới thiệu cho trên 350 lao động. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức giao dịch việc làm cho 280 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến nay, thông qua các hình thức đã giải quyết và duy trì việc làm ổn định cho 2.022 lao động; trong đó có 21 lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Dự kiến trong tháng 8, tháng 9 năm 2024 có khoảng 19 lao động trên địa bàn huyện đi làm việc ở Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi phát biểu tại buổi làm việc

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã nêu rõ những khó khăn, hạn chế tình hình lao động tại địa phương. Đồng thời kiến nghị tỉnh Kochi có giải pháp cụ thể trong việc quản lý lao động Việt Nam khi đến Nhật Bản trước khi hợp tác, tránh tình trạng tự ý rời khỏi nơi làm việc theo hợp đồng, ra ngoài làm việc bất hợp pháp. Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về công việc và chế độ đối với người lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung khi đi làm việc theo hợp đồng lao động tại tỉnh Kochi. Đồng thời công tác phối hợp tuyển chọn người lao động đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, tinh thần hợp tác làm việc và chấp hành tốt luật pháp quy định của cả 2 quốc gia khi đi lao động Việt Nam đến làm việc tại tỉnh Kochi để đảm bảo chặt chẽ để chương trình được diễn ra lâu dài và ngày càng phát triển.

Thay mặt đoàn công tác, ông Hamada Kenji – Phó Giám đốc Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi (Nhật Bản) đã gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo huyện Lâm Hà khi có sự đón tiếp nồng hậu và cởi mở. Đồng thời giới thiệu khái quát về địa phương; các ngành nghề thu hút lượng lao động lớn tới làm việc tại các nông trại, trang trại trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó phát triển hiện đại với các ngành nghề như gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, bảng mạch điện tử, sản xuất gỗ, may mặc và chế biến thực phẩm… Qua đó tỉnh Kochi đang triển khai nhiều chương trình và hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay, người Việt Nam đang lao động, làm việc và học tập tại tỉnh Kochi chiếm 37,8% lao động nước ngoài trên toàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Sau khi báo cáo với huyện Lâm Hà, ông Hamada Kenji mong muốn chuyến thăm, làm việc lần này sẽ được chính quyền địa phương và người lao động xuất khẩu Việt Nam quan tâm và tìm hiểu cũng như đến Kochi làm việc. Qua đó, góp phần giúp người lao động tại các địa phương trong tỉnh có được nguồn thu nhập cao, ổn định; đồng thời, góp phần giúp Kochi giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động như hiện nay.

Được biết, đây là lần thứ 6, tỉnh Kochi cử các đoàn công tác sang thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh. Đây cũng là dịp nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kochi với các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.